Tầng lớp trung lưu ở Mỹ Latinh-Caribe bị tác động bởi dịch COVID-19

08:00' - 25/06/2021
BNEWS Theo WB, cuộc khủng hoảng do tác động của đại dịch COVID-19 trong năm 2020 đã đẩy 4,7 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu rơi vào tình trạng dễ bị tổn thương hoặc nghèo đói ở Mỹ Latinh và Caribe.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), cuộc khủng hoảng do tác động của đại dịch COVID-19 trong năm 2020 đã đẩy 4,7 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu rơi vào tình trạng dễ bị tổn thương hoặc nghèo đói ở Mỹ Latinh và Caribe.

Báo cáo của WB chỉ ra rằng, năm 2020, tầng lớp trung lưu tại khu vực giảm xuống còn 37,3% dân số, tầng lớp dễ bị tổn thương tăng lên 38,5% và người nghèo chiếm 21,8% tổng dân số trên 640 triệu người của Mỹ Latinh và Caribe. Các tác động của đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn thành quả của tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội ở khu vực trong những thập niên gần đây.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Mỹ Latinh và Caribe, Carlos Felipe Jaramillo, đánh giá viện trợ khẩn cấp thông qua chuyển tiền mặt giúp giảm thiểu tác động của đại dịch sẽ không bền vững lâu dài; do vậy, khu vực phải tiến tới với các chính sách đảm bảo phục hồi mạnh mẽ và dẫn đến tăng trưởng bền vững, linh hoạt và bao trùm hơn.

Người nghèo là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 và điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng thu nhập ở một khu vực vốn đã rất bất bình đẳng. Trước tình hình này, đại diện WB kêu gọi chính phủ các quốc gia trong khu vực triển khai các biện pháp cải cách mạnh mẽ nhằm tránh sự thụt lùi về kinh tế và xã hội.

Ngoài ra, WB cảnh báo rằng các chương trình bảo trợ xã hội cần được đánh giá lại để điều chỉnh phạm vi và kết hợp các đối tượng thụ hưởng mới.

WB dự báo kinh tế Mỹ Latinh và Caribe sẽ đạt tăng trưởng 5,2% trong năm 2021 sau khi suy giảm kỷ lục 8,1% trong năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục