Tăng lương chưa đi đôi với tinh giản biên chế mạnh mẽ
Báo cáo của Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho thấy, sau 3 năm thực hiện việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia đã thu được một số kết quả quan trọng.
Theo đó, việc lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và lập ngân sách hàng năm có sự gắn kết chặt chẽ cùng hướng tới mục tiêu chung, tạo sự kết nối giữa chi tiêu của các ngành với kế hoạch tổng thể của địa phương, đáp ứng tính liên tục trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.Kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, điều hành ngân sách Nhà nước được siết chặt; hạn chế việc tùy tiện điều chỉnh dự toán, từng bước gắn kết giữa chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển.
Đồng thời, tạo tính chủ động cho các bộ, ngành trong việc dự báo khả năng thu ngân sách và nhu cầu chi tiêu để thực hiện các nhiệm vụ của bộ, ngành được giao; cấu chi ngân sách có bước chuyển dịch tích cực, tỷ trọng chi đầu tư phát triển cao hơn mục tiêu đã đề ra… Báo cáo cũng cho biết, tổng thu ngân sách Nhà nước 3 năm 2016-2018 ước đạt 54,68% kế hoạch 5 năm. Tuy nhiên, phần tăng thu chủ yếu là ngân sách địa phương, số thu từ sản xuất kinh doanh 2 năm liên tiếp không đạt dự toán (2017 và 2018) đã ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng của ngân sách trung ương theo kế hoạch và tạo áp lực lên mục tiêu giảm bội chi ngân sách Nhà nước. Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, cần phân tích, đánh giá nguyên nhân số thu nội địa tăng chậm, các khoản thu từ 3 khu vực kinh tế không đạt dự toán trong những năm gần đây để có các giải pháp khắc phục hợp lý; đồng thời, để xây dựng dự toán thu ngân sách Nhà nước các năm sau khả thi hơn. Theo Ủy ban Tài chính ngân sách, nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua sự suy giảm về tốc độ tăng trưởng kinh tế của giai đoạn 2011-2015 song việc điều chỉnh chính sách thu, công cụ điều tiết các khoản thu chậm đổi mới nên kết quả thu ngân sách Nhà nước chưa được như mong muốn; mặt khác, còn thể hiện công tác xây dựng và giao dự toán chưa chú trọng thực sự đến công tác phân tích, đánh giá và nhận định các yếu tố tác động. Do đó, Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị Chính phủ cần quan tâm, khắc phục những hạn chế đã và đang tồn tại trong nhiều năm; nâng cao chất lượng phân tích và dự báo nguồn thu để xây dựng dự toán thu chắc chắn, bảo đảm cân đối chung trong Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia. Về chi ngân sách Nhà nước, trong 3 năm 2016-2018 ước đạt 54,4% kế hoạch 5 năm; tỷ trọng chi đầu tư phát triển tăng, đạt mục tiêu 25-26%, tỷ trọng chi thường xuyên năm sau giảm hơn so với năm trước. Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị Chính phủ quan tâm tới một số vấn đề như trong bối cảnh nguồn lực ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, phải đi vay để cân đối nhưng việc xây dựng, phân bổ và giao dự toán một số năm gần đây chưa sát với yêu cầu thực tiễn, dẫn đến cuối năm dư kinh phí hoặc chưa phân bổ; việc trình phương án sử dụng số tiết kiệm chi chậm so với thời gian quy định. Ngoài ra, việc triển khai thực hiện Kế hoạch Đầu tư công trung hạn còn lúng túng, dẫn đến việc phân bổ, giao dự toán chậm, giao nhiều đợt, tiến độ giải ngân năm 2017, 2018 rất chậm. Bên cạnh đó, cơ cấu chi ngân sách Nhà nước có chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư trong tổng chi ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, sự chuyển dịch chưa thật mạnh mẽ, tỷ lệ chi thường xuyên chưa giảm mạnh, đòi hỏi phải có những tính toán căn cơ, tiết kiệm chi thường xuyên triệt để, bảo đảm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu lại chi ngân sách Nhà nước.Việc điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu và trợ cấp ưu đãi đối với người có công đã bảo đảm tăng bình quân khoảng 7%/ năm. Tuy nhiên, việc tăng lương chưa đi đôi với tinh giản biên chế mạnh mẽ và giảm chi đối với khu vực sự nghiệp công lập.
Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, Chính phủ cần tính toán kỹ về vấn đề này, việc điều chỉnh tiền lương cần đặt trong một tổng thể cân đối ngân sách Nhà nước bền vững và chắc chắn.
Theo Đại biểu Quốc hội Trần Quang Chiểu , Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh trong 3 năm qua cũng đạt được nhiều kết quả. Riêng lĩnh vực thuế và hải quan đã cắt giảm, đơn giản hóa rất nhiều thủ tục hành chính.
Theo Chính phủ, từ năm 2016 đến cuối tháng 8/2018 đã thực hiện rà soát cắt giảm 174 thủ tục và đơn giản hóa 894 thủ tục hành chính, hiện đại hóa, đổi mới quy trình ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử tại 63/63 tỉnh thành phố, 100% các chi cục thuế, với khoảng 99% doanh nghiệp tham gia. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, Ủy ban Tài chính ngân sách kiến nghị kiên quyết, quyết liệt thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương về quản lý thu ngân sách Nhà nước, thực hiện rà soát, có cơ chế quản lý chặt chẽ về ưu đãi đầu tư, chống chuyển giá. Ngoài ra, tăng cường, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý chi tiêu ngân sách Nhà nước; nghiên cứu bổ sung các chế tài xử lý đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ theo quy trình lập, chấp hành, quyết toán ngân sách Nhà nước./.>>> Trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng 2019
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Cuộc đua lãi suất huy động: Lãi suất cho vay về cơ bản vẫn được kiểm soát
11:37' - 18/10/2018
Cuộc đua lãi suất huy động đang ngày càng có dấu hiệu căng thẳng hơn về cuối năm với sự nhập cuộc của cả các ngân hàng lớn. Thậm chí có ngân hàng còn điều chỉnh tăng nhiều lần trong vài tháng qua.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011
11:41' - 01/10/2018
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, GDP 9 tháng tăng 6,98%, là mức tăng cao nhất của 9 tháng kể từ năm 2011. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo lên tới 12,65%.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Thu ngân sách năm 2025 dự kiến tăng gần 17%
17:38'
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, dự kiến tổng thu ngân sách cả năm 2025 đạt trên 2,38 triệu tỷ đồng, tăng gần 17% so với năm 2024.
-
Tài chính
IMF: Nợ công của Mỹ sắp vượt cả Italy và Hy Lạp
10:58'
Theo dự báo của IMF, các chính sách cắt giảm thuế trên diện rộng và tăng chi tiêu quốc phòng của Tổng thống D. Trump sẽ đẩy nợ công của Mỹ vượt qua cả Italy và Hy Lạp vào cuối thập kỷ này.
-
Tài chính
Khủng hoảng ngân sách Mỹ: Quyền chi tiêu của Quốc hội bị đe dọa
12:59' - 27/10/2025
Khi chính phủ Mỹ đóng cửa sang tuần thứ tư, cuộc đối đầu ngân sách giữa Tổng thống Trump và Quốc hội làm dấy lên lo ngại quyền chi tiêu - vốn thuộc Quốc hội - đang dần rơi vào tay hành pháp.
-
Tài chính
Chuyển từ thuế khoán sang kê khai: Bước ngoặt minh bạch và công bằng
12:43' - 27/10/2025
Chính sách mớ giúp đơn giản hóa thủ tục, tăng tính minh bạch và khả năng dự báo, tạo niềm tin, khuyến khích người nộp thuế tuân thủ tự nguyện, hướng tới nền tài chính hiện đại, công bằng và bền vững.
-
Tài chính
Algeria đẩy nhanh quá trình số hóa lĩnh vực tài chính-ngân hàng
08:11' - 27/10/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, Bộ Bưu chính và Viễn thông Algeria đang chuẩn bị mở rộng các ứng dụng của thẻ thanh toán điện tử “Edhahabia” do Bưu điện Algeria phát hành.
-
Tài chính
Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý vướng mắc đầu tư, ngân sách trong mô hình chính quyền 2 cấp
20:20' - 26/10/2025
Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc về đầu tư, ngân sách và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Tài chính
Moody’s cảnh báo rủi ro tài chính gia tăng tại Pháp
05:30' - 26/10/2025
Moody’s lưu ý nếu không có kế hoạch ngân sách có khả năng kiểm soát chi tiêu hoặc tăng nguồn thu một cách hiệu quả, thâm hụt ngân sách sẽ duy trì ở mức cao và kéo dài hơn so với dự báo hiện tại.
-
Tài chính
Lạm phát Mỹ hạ nhiệt, củng cố kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất
13:49' - 25/10/2025
Giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 9/2025 đã tăng nhẹ hơn so với dự kiến, một diễn biến củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tuần tới.
-
Tài chính
“Quả bom hẹn giờ” của kinh tế Mỹ
09:37' - 24/10/2025
Theo dữ liệu của Bộ Tài chính, chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi tổng nợ đạt mức 37.000 tỷ USD vào tháng 8/2025, nước Mỹ tiếp tục vay thêm 1.000 tỷ USD, nâng tổng số nợ công lên 38.000 tỷ USD.
