Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt
Việc mở cửa thị trường cho hàng hóa, dịch vụ đến từ các nước đối tác khiến thị trường trong nước không còn là khái niệm “sân nhà”. Đặc biệt, đối với những nhóm ngành hàng mà Việt Nam có sức cạnh tranh yếu như nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản và một số ngành dịch vụ sẽ gặp không ít những thách thức.
Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới gần 98% tổng số doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế. Do quy mô nhỏ bé nên khả năng tích tụ và tập trung vốn để đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao trình độ quản lý... của doanh nghiệp Việt Nam bị hạn chế. Ngoài ra, đến nay, Việt Nam chưa tham gia được vào hệ sinh thái và chuỗi giá trị của các doanh nghiệp đầu chuỗi và nước ngoài. Theo tổng hợp của dự án LinkSME, các công ty Nhật Bản là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, mua sắm khoảng 32,4% các dịch vụ và sản phẩm đầu vào từ các nhà cung cấp địa phương. Con số này thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp FDI của Nhật Bản tại các nước láng giềng. Mối liên kết giữa các doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài, giữa các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp lớn là không đáng kể và còn hạn chế. Ông Nguyễn Khoa Đức Anh, Phó Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp kiêm Giám đốc Trung tâm Phát triển Giải pháp Tài chính Khách hàng - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam cho rằng, áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp dịch vụ tài chính nước ngoài trên thị trường Việt Nam ngày càng lớn.Ngoài EVFTA, Việt Nam cũng đã mở cửa thị trường dịch vụ tài chính theo một số cam kết FTA khác. Nhu cầu của khách hàng đối với giao dịch tài chính ngày càng cao, không chỉ dừng lại ở giá mà đòi hỏi mức độ phong phú về dịch vụ, chất lượng dịch vụ. Việt Nam đã gỡ bỏ dần các hạn chế đối với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính nước ngoài, đặt các doanh nghiệp tài chính Việt Nam trong thế bắt buộc phải cạnh tranh bình đẳng hơn để thu hút khách hàng.
Chia sẻ thêm về vấn đề cạnh tranh với hàng nhập, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, với thị trường EU, trong giai đoạn hậu dịch COVID-19, hàng chất lượng cao từ EU sẽ gia tăng tại thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, ngành thực phẩm sẽ cạnh tranh mạnh với hàng nhập khẩu từ EU, hiện không khó để tìm mua các loại trái cây ngoại như táo, nho, lê, cherry, việt quất, cam… trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên khắp Việt Nam. *Hướng đi cho doanh nghiệp Trước bối cảnh khó khăn chung, hiện Bộ Công Thương và các bộ ngành đã, đang và sẽ triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Bà Lê Việt Nga cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các chương trình thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; các chương trình xúc tiến thương mại trong nước; các chương trình thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài..."Tuy nhiên, cùng với hỗ trợ các cơ quan chức năng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng. Đồng thời, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh thông qua ứng dụng khoa học và công nghệ; học tập, áp dụng các mô hình thành công đã có để có sự chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh", bà Lê Việt Nga nói.
Trao đổi tại diễn đàn, PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn của Chính phủ nhận định, hiện các doanh nghiệp Việt sau 35 năm chuyển sang kinh tế thị trường – mở cửa vẫn còn rất yếu. Do vậy, để vực các doanh nghiệp dậy, cần nhanh chóng triển khai các giải pháp cấp bách. Cụ thể, cần xây dựng các nền tảng của kinh tế thị trường đúng nghĩa, từ đó, có được môi trường cạnh tranh bình đẳng, tránh xin – cho. “Phải đặt việc xây dựng lực lượng doanh nghiệp Việt thành một Chương trình – Chiến lược hành động quốc gia ưu tiên hàng đầu; trong đó, việc gây dựng đội ngũ “đại bàng quốc tịch Việt” phải là nhiệm vụ mang tính trụ cột”, ông Thiên nói. PGS.TS Trần Đình Thiên nêu thêm, “khởi nghiệp quốc gia” cần được thiết kế lại đúng tầm, đúng yêu cầu thời đại để nhanh chóng “thay máu doanh nghiệp” cho nền kinh tế. Muốn vậy, cần đặc biệt chú ý đến cách xây dựng hệ thống thể chế phù hợp cho nền kinh tế số - công nghệ cao – trí tuệ.../.- Từ khóa :
- Fta thương mại tự do
- hàng hoá
- doanh nghiệp
Tin liên quan
-
DN cần biết
Lưu ý doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
10:24' - 29/10/2020
Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần chủ động hơn và có kế hoạch cụ thể trong hoạt hoạt động thương mại với doanh nghiệp Vân Nam (Trung Quốc).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Anh đối mặt với làn sóng vỡ nợ trong những tháng tới
09:47' - 29/10/2020
Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh cho biết, trong tháng 9/2020 có tới 64% các doanh nghiệp thuộc tất cả các lĩnh vực đối mặt với rủi ro bị phá sản...
-
Chứng khoán
Doanh nghiệp nhóm Vingroup báo cáo kết quả kinh doanh quý III với nhiều cải thiện
09:35' - 29/10/2020
Hai doanh nghiệp trong nhóm Vingroup là Công ty cổ phần Vinhomes và Công ty cổ phần Vincom Retail vừa có báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2020 với nhiều khởi sắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh mở rộng lộ giới đường Trần Bình Trọng qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ
20:18' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và phường Vườn Lài về điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng, mở rộng lên 17m.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11' - 04/11/2025
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35' - 04/11/2025
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05' - 04/11/2025
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Diễn đàn Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trước thời cơ, thách thức từ các Hiệp định thương mại thế hệ mới. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt tại Co.opmart Đinh Tiên Hoàng TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN
Chương trình Tự hào hàng Việt có sức lan toả rộng và được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN