Tăng thuế bảo vệ môi trường nhằm hướng tới phát triển bền vững
Theo TS Nguyễn Viết Lợi - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), việc điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường theo đề xuất của Bộ Tài chính (từ ngày 1/7/2018) đối với các mặt hàng xăng dầu cần phải tăng lên kịch khung nhằm hoàn thiện chính sách tài chính, hướng tới phát triển bền vững và cơ cấu lại nguồn thu ngân sách Nhà nước.
Luật Thuế bảo vệ môi trường ban hành năm 2010 là một trong những chính sách góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo ứng phó kịp thời với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới và lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập cũng như thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu.Qua đó, tăng thu cho ngân sách Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, hiện giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam còn ở mức thấp, đứng thứ 44/180 nước từ thấp đến cao và 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam. Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tình trạng ô nhiễm không khí hàng đầu khu vực Đông Nam Á.“Do vậy, chính sách thuế bảo vệ môi trường cần phải sửa đổi phù hợp thông lệ quốc tế; thực hiện mục tiêu cải cách chính sách thuế bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng hệ thống thuế đồng bộ”, TS Nguyễn Viết Lợi cho biết.Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, điều tiết vào sản phẩm, hàng hóa (hàng hóa) khi sử dụng, gây tác động xấu đến môi trường. Đây là loại thuế không áp vào doanh nghiệp mà áp vào người sử dụng hàng hóa, dịch vụ cuối cùng.Trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh (từ 20% xuống 8% từ năm 2021, đến năm 2023 còn 5% và năm 2024 còn 0% khi nhập khẩu từ các nước ASEAN) và giá xăng dầu của Việt Nam tương đối thấp so với các nước trong khu vực nên ảnh hưởng của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với giá cả thị trường là tương đối hạn chế.
Theo TS Nguyễn Viết Lợi, tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ hướng người dân tăng cường sử dụng các phương tiện công cộng, thân thiện môi trường. Đối với các trường hợp thuộc diện dễ bị tổn thương thì Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống.Riêng với thu ngân sách Nhà nước, việc tăng thuế bảo vệ môi trường không chỉ góp phần cơ cấu lại nguồn thu mà còn đảm bảo chi cho các hoạt động bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm chất thải rắn, lỏng, khí…
Về tác động đối với giá bán, TS Nguyễn Viết Lợi cho biết, theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường là một trong các yếu tố cơ bản cấu thành giá cơ sở và là căn cứ để cơ quan quản lý Nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu.Theo đó, với phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu chỉ tăng 1.000 đồng/lít đối với xăng và nếu giá dầu thô không biến động nhiều, các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi thì mức độ tác động đối với giá bán xăng dầu là không đáng kể.Mặt khác, việc tăng thuế bảo vệ môi trường chỉ nhằm bù đắp số giảm thu ngân sách Nhà nước do cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định thương mại tự do để tránh mức thuế khác nhau đối với cùng một sản phẩm.
TS Nguyễn Viết Lợi khẳng định, việc điều chỉnh tăng mức thuế bảo vệ môi trường góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường, qua đó thực hiện các cam kết quốc tế và giảm phát thải ô nhiễm. Do đó, cần phải đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh mức thu thuế phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, sức cạnh tranh của nền kinh tế cũng như các cam kết hội nhập./.- Từ khóa :
- thuế
- thuế môi trường
- xăng dầu
- bộ tài chính
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Áp thuế tự vệ phân bón chỉ là giải pháp tình thế
13:19' - 28/03/2018
Việc áp thuế được xem như giải pháp tình thế trong bối cảnh hiện nay, nhưng đây là biện pháp giúp bảo vệ ngành sản xuất phân bón trong nước.
-
Tài chính
Bộ Tài chính đề nghị xóa tiền nợ, chậm nộp thuế
17:12' - 28/02/2018
Bộ Tài chính vừa có văn bản lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ, khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt không có khả năng thu hồi.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính: Cần tiếp tục công bố giá cơ sở đối với xăng E5 RON92
16:49' - 28/02/2018
Theo báo cáo Bộ Tài chính gửi Thủ tướng về diễn biến giá xăng dầu thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu gây ra biến động giá xăng dầu trong nước là giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng
-
Tài chính
Bộ Tài chính lý giải đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường
17:39' - 26/02/2018
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã lý giải lý do Bộ Tài chính đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cương quyết tuyên chiến với khai thác IUU
21:31' - 07/10/2025
Chiều 7/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
“Bão chồng bão” và bài toán ứng phó thiên tai bền vững
20:50' - 07/10/2025
Liên tiếp các cơn bão lớn cùng mưa lũ, dông lốc dồn dập trong thời gian ngắn đã tạo nên hiện tượng “thiên tai kép”, gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống lũ, lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bộ
20:03' - 07/10/2025
Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 189/CĐ-TTg về việc tập trung phòng, chống lũ, lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 16, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:50' - 07/10/2025
Chiều tối 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Hới – Trung tâm tỉnh lỵ Quảng Trị mở rộng không gian đô thị hướng biển
17:49' - 07/10/2025
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030, đã xác định mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ dàn trải đến chọn lọc: Vĩnh Long ưu tiên nhà đầu tư tầm nhìn
17:49' - 07/10/2025
Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh Vĩnh Long đã thu hút được 150 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 57.137,96 tỷ đồng và 557,31 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Đại Ngãi nối Cần Thơ và Vĩnh Long dự kiến thông xe vào tháng 12
17:20' - 07/10/2025
Cầu Đại Ngãi nối Cần Thơ và Vĩnh Long đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, hiện cầu Đại Ngãi 2 hoàn thiện phần chính, dự kiến hoàn tất toàn bộ gói thầu vào tháng 12 tới, thúc đẩy kết nối vùng và Quốc lộ 60.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng bứt phá, hướng tới tăng trưởng hai con số
16:55' - 07/10/2025
GRDP 9 tháng đạt 9,83%, dịch vụ và công nghiệp dẫn dắt, đầu tư công thúc đẩy hạ tầng, Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến tỷ lệ đúng giờ ngành hàng không
16:50' - 07/10/2025
Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, riêng ngày 30/9 có tới 194 chuyến bay bị chậm và 34 chuyến chuyển hướng do điều kiện thời tiết xấu.