Bộ Tài chính lý giải đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường
Liên quan về việc Bộ Tài chính đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, việc tăng thuế bảo vệ môi trường là một trong những giải pháp cơ cấu lại nguồn thu ngân sách.
Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 1/1/2012 và thuế bảo vệ môi trường thu với 8 loại hàng hóa; trong đó có xăng dầu.
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết của Bộ Chính trị về giải pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước đảm bảo an toàn nợ công, đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn bền vững; trong đó có giải pháp là cơ cấu lại nguồn thu Nhà nước.
Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết 25/2016/QH14 về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020 của Quốc hội là phải hoàn thiện cơ cấu lại nguồn thu Nhà nước, phải khai thác tốt các nguồn thu từ tài sản, tài nguyên và môi trường.
Tại phiên họp lần thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, ngoài một số ý kiến cho rằng cần thiết phải mở rộng đối tượng chịu thuế, đưa thêm một số hàng hóa vào đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường để hướng tới phát triển kinh tế bền vững thì có ý kiến cho rằng phải làm rõ cơ sở khoa học để xem xét mở rộng khung và cũng có ý kiến đề nghị trong lúc khung thuế bảo vệ môi trường của Quốc hội còn cho phép thì cần thiết Chính phủ điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường.
Ông Phạm Đình Thi cũng cho biết thêm, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã có ý kiến thông báo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tư pháp và các ngành liên quan nghiên cứu đề xuất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường.
Thực hiện các quan điểm, chủ trương trên và để phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường.
“Đề xuất này còn xuất phát từ thực tế, hiện nay, Việt Nam đã hội nhập sâu với thế giới, đã tham gia 11 FTA. Nhất là xăng, mức thuế nhập khẩu cam kết trong WTO là 40% tuy nhiên mức thuế ưu đãi chỉ có 20%. Theo lộ trình thực hiện các FTA thì còn phải giảm dần mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu. Mức ưu đãi nhất là cả xăng và dầu đều về 0%. Từ 2015, trong ATIGA thuế dầu đã về 0%.
Lý do thứ 3 là khắc phục hạn chế của Biểu thuế bảo vệ môi trường hiện hành. Ví dụ với túi nilon, mặc dù Biểu đã quy định 1 mức nhất định nhưng lượng tiêu thụ túi nilon vẫn rất lớn nên lần này, một số ý kiến đề nghị tăng kịch trần.” ông Phạm Đình Thi cho biết thêm.
Đối với ý kiến việc tăng thuế lần này là nhằm bù đắp các khoản thu ngân sách do thiếu hụt từ thuế nhập khẩu các mặt hàng này và thiếu hụt ngân sách, ông Phạm Đình Thi cho rằng, cần phải nhìn nhận trên nhiều giác độ khác nhau. Đối với xăng dầu, hiện nay, Việt Nam đang thực hiện các FTA và thuế nhập khẩu đang giảm rất nhanh. Đây là 1 nguồn để bù đắp lại nguồn thu ngân sách.
Tuy nhiên, phải xét trên giác độ bảo vệ môi trường có thể thấy, xăng dầu cũng như túi nilon, hydrochlorofluorobon (HCFC) là những mặt hàng khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường. Bản thân các mặt hàng này, không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đều quy định riêng sắc thuế với xăng dầu để khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nói đến xăng, từ 1/1/2018, Việt Nam không sử dụng xăng A92 nữa mà sử dụng xăng E5. Đó là một cách bảo vệ môi trường.
Mặt khác, giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay so với các nước có chung đường biên giới, các nước châu Á cũng như một số nước thế giới ở mức thấp. Theo xếp hạng 167 nước thì Việt Nam đứng thứ 45 từ thấp đến cao. Như vậy, giá bán lẻ của Việt Nam thấp hơn 122 nước.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, toàn bộ các mặt hàng dự kiến tăng thuế sẽ làm số thu tăng khoảng gần 15,6 nghìn tỷ đồng; trong đó riêng xăng là gần 8 nghìn tỷ đồng. Theo Luật Ngân sách nhà nước, tất cả nguồn thu từ thuế đều tập trung vào bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó phân bổ chi cho các nhiệm vụ theo dự toán Quốc hội quyết định; trong đó có nhiệm vụ bảo vệ môi trường.
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ ngành và địa phương để xin ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường; trong đó có đề nghị tăng thuế đối với một số hàng hóa và đề xuất có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.
Theo dự thảo, các mức thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung quy định của Luật. Cụ thể, xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng, lên mức trần 4.000 đồng/lít so với hiện nay.
Các mặt hàng dầu còn lại đều tăng từ 500 - 1.100 đồng/đơn vị tính, cũng kịch mức trần quy định, như dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn đều có chung mức thuế là 2.000 đồng/lít, kg. Túi ni lông cũng đề nghị tăng tối đa là 50.000 đồng/kg. Ngoài ra, các mặt hàng than đá như than nâu, than mỡ… cũng được đề xuất tăng thuế suất lên từ 15.000 - 30.000 đồng/tấn./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Bộ Tài chính lý giải thế nào với đề xuất tăng thuế xăng lên mức trần?
10:46' - 23/02/2018
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Các mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung quy định của Luật.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tăng thuế đối với nhiên liệu sinh học của Argentina và Indonesia
14:57' - 22/02/2018
Bộ Thương mại Mỹ mới đây đã đưa ra quyết định tăng thuế nhập khẩu nhiên liệu sinh học từ Argentina và Indonesia khi thông báo các mức thuế bán phá giá ở mức 60,44-86,41% và 92,52- 276,65%.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Truy thu gần 100 tỷ đồng vi phạm trong xuất, nhập khẩu
17:06'
Cục Hải quan Bình Dương đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu trong lĩnh vực hải quan với số tiền truy thu hơn 99 tỷ đồng.
-
Tài chính
Nhật Bản cam kết nỗ lực chặn đà giảm quá mức của đồng yen
19:21' - 27/03/2024
Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ thực hiện “mọi biện pháp có thể” để hạn chế những diễn biến quá mức của đồng yen, không loại trừ khả năng can thiệp vào thị trường ngoại hối.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước Đắk Nông đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn tiền và tài sản nhà nước
18:01' - 27/03/2024
Kho bạc Nhà nước Đắk Nông Đắk Nông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hoạt động quản lý, điều hành ngân quỹ nhà nước.
-
Tài chính
Tổng cục Hải quan có Phó Tổng cục trưởng mới
17:34' - 27/03/2024
Ngày 27/3, tại Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đã tổ chức công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
-
Tài chính
Mỹ rót vốn lớn để giảm 14 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm
07:30' - 26/03/2024
Với mục tiêu cải thiện thu nhập cho người lao động cũng như tăng khả năng cạnh tranh, Bộ Năng lượng Mỹ công bố chi 6 tỷ USD để trợ cấp cho 33 dự án công nghiệp tại 20 bang nhằm giảm khí thải carbon.
-
Tài chính
Trái phiếu kỳ hạn siêu dài lên ngôi tại Trung Quốc dù lãi suất thấp
16:10' - 25/03/2024
China Chengtong Holding Group, công ty quản lý vốn thuộc sở hữu nhà nước, mới đây đã phát hành một hạng mục trái phiếu kỳ hạn 30 năm trị giá 1 tỷ NDT (139 triệu USD).
-
Tài chính
Các quỹ toàn cầu rút khỏi trái phiếu Indonesia
08:05' - 25/03/2024
Một lượng lớn vốn đầu tư quốc tế đã được rút khỏi trái phiếu Indonesia sau chiến thắng của ông Prabowo Subianto trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.
-
Tài chính
Lí do thu ngân sách của Trung Quốc giảm hơn 2% trong hai tháng đầu năm
12:09' - 24/03/2024
Thu ngân sách trung ương đạt 2.070 tỷ NDT (khoảng 291,8 tỷ USD), giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thu ngân sách địa phương đạt 2.390 tỷ NDT, không thay đổi so với một năm trước đó.
-
Tài chính
Giảm áp lực đầu cơ tỷ giá trong ngắn hạn
16:16' - 23/03/2024
Ngân hàng Nhà nước đã liên tiếp tổ chức 8 phiên chào bán tín phiếu nhằm thúc đẩy lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng tăng, hãm đà tăng của tỷ giá USD/VND.