Bộ Tài chính lý giải đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường
Liên quan về việc Bộ Tài chính đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, việc tăng thuế bảo vệ môi trường là một trong những giải pháp cơ cấu lại nguồn thu ngân sách.
Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 1/1/2012 và thuế bảo vệ môi trường thu với 8 loại hàng hóa; trong đó có xăng dầu. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết của Bộ Chính trị về giải pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước đảm bảo an toàn nợ công, đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn bền vững; trong đó có giải pháp là cơ cấu lại nguồn thu Nhà nước.Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết 25/2016/QH14 về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020 của Quốc hội là phải hoàn thiện cơ cấu lại nguồn thu Nhà nước, phải khai thác tốt các nguồn thu từ tài sản, tài nguyên và môi trường.
Tại phiên họp lần thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, ngoài một số ý kiến cho rằng cần thiết phải mở rộng đối tượng chịu thuế, đưa thêm một số hàng hóa vào đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường để hướng tới phát triển kinh tế bền vững thì có ý kiến cho rằng phải làm rõ cơ sở khoa học để xem xét mở rộng khung và cũng có ý kiến đề nghị trong lúc khung thuế bảo vệ môi trường của Quốc hội còn cho phép thì cần thiết Chính phủ điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường. Ông Phạm Đình Thi cũng cho biết thêm, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã có ý kiến thông báo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tư pháp và các ngành liên quan nghiên cứu đề xuất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường. Thực hiện các quan điểm, chủ trương trên và để phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường. “Đề xuất này còn xuất phát từ thực tế, hiện nay, Việt Nam đã hội nhập sâu với thế giới, đã tham gia 11 FTA. Nhất là xăng, mức thuế nhập khẩu cam kết trong WTO là 40% tuy nhiên mức thuế ưu đãi chỉ có 20%. Theo lộ trình thực hiện các FTA thì còn phải giảm dần mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu. Mức ưu đãi nhất là cả xăng và dầu đều về 0%. Từ 2015, trong ATIGA thuế dầu đã về 0%. Lý do thứ 3 là khắc phục hạn chế của Biểu thuế bảo vệ môi trường hiện hành. Ví dụ với túi nilon, mặc dù Biểu đã quy định 1 mức nhất định nhưng lượng tiêu thụ túi nilon vẫn rất lớn nên lần này, một số ý kiến đề nghị tăng kịch trần.” ông Phạm Đình Thi cho biết thêm. Đối với ý kiến việc tăng thuế lần này là nhằm bù đắp các khoản thu ngân sách do thiếu hụt từ thuế nhập khẩu các mặt hàng này và thiếu hụt ngân sách, ông Phạm Đình Thi cho rằng, cần phải nhìn nhận trên nhiều giác độ khác nhau. Đối với xăng dầu, hiện nay, Việt Nam đang thực hiện các FTA và thuế nhập khẩu đang giảm rất nhanh. Đây là 1 nguồn để bù đắp lại nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, phải xét trên giác độ bảo vệ môi trường có thể thấy, xăng dầu cũng như túi nilon, hydrochlorofluorobon (HCFC) là những mặt hàng khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường. Bản thân các mặt hàng này, không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đều quy định riêng sắc thuế với xăng dầu để khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nói đến xăng, từ 1/1/2018, Việt Nam không sử dụng xăng A92 nữa mà sử dụng xăng E5. Đó là một cách bảo vệ môi trường. Mặt khác, giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay so với các nước có chung đường biên giới, các nước châu Á cũng như một số nước thế giới ở mức thấp. Theo xếp hạng 167 nước thì Việt Nam đứng thứ 45 từ thấp đến cao. Như vậy, giá bán lẻ của Việt Nam thấp hơn 122 nước. Theo tính toán của Bộ Tài chính, toàn bộ các mặt hàng dự kiến tăng thuế sẽ làm số thu tăng khoảng gần 15,6 nghìn tỷ đồng; trong đó riêng xăng là gần 8 nghìn tỷ đồng. Theo Luật Ngân sách nhà nước, tất cả nguồn thu từ thuế đều tập trung vào bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó phân bổ chi cho các nhiệm vụ theo dự toán Quốc hội quyết định; trong đó có nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ ngành và địa phương để xin ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường; trong đó có đề nghị tăng thuế đối với một số hàng hóa và đề xuất có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Theo dự thảo, các mức thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung quy định của Luật. Cụ thể, xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng, lên mức trần 4.000 đồng/lít so với hiện nay.Các mặt hàng dầu còn lại đều tăng từ 500 - 1.100 đồng/đơn vị tính, cũng kịch mức trần quy định, như dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn đều có chung mức thuế là 2.000 đồng/lít, kg. Túi ni lông cũng đề nghị tăng tối đa là 50.000 đồng/kg. Ngoài ra, các mặt hàng than đá như than nâu, than mỡ… cũng được đề xuất tăng thuế suất lên từ 15.000 - 30.000 đồng/tấn./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Bộ Tài chính lý giải thế nào với đề xuất tăng thuế xăng lên mức trần?
10:46' - 23/02/2018
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Các mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung quy định của Luật.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tăng thuế đối với nhiên liệu sinh học của Argentina và Indonesia
14:57' - 22/02/2018
Bộ Thương mại Mỹ mới đây đã đưa ra quyết định tăng thuế nhập khẩu nhiên liệu sinh học từ Argentina và Indonesia khi thông báo các mức thuế bán phá giá ở mức 60,44-86,41% và 92,52- 276,65%.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
“Quả bom hẹn giờ” của kinh tế Mỹ
09:37'
Theo dữ liệu của Bộ Tài chính, chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi tổng nợ đạt mức 37.000 tỷ USD vào tháng 8/2025, nước Mỹ tiếp tục vay thêm 1.000 tỷ USD, nâng tổng số nợ công lên 38.000 tỷ USD.
-
Tài chính
Cải cách thủ tục thúc đẩy tự giác tuân thủ thuế
18:05' - 23/10/2025
Một hệ thống tài chính quốc gia chỉ thực sự bền vững khi người nộp thuế không nộp thuế vì nghĩa vụ pháp lý, mà vì niềm tin và sự đồng thuận xã hội.
-
Tài chính
Kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
16:43' - 23/10/2025
Chi cục trưởng Chi cục Thuế thương mại điện tử Cáp Quý Phúc cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã và đang làm thay đổi sâu sắc cách thức hoạt động kinh doanh trên toàn cầu
-
Tài chính
Việt Nam đối mặt 6 thách thức lớn trong chuyển dịch năng lượng bền vững
16:14' - 23/10/2025
Bộ Tài chính luôn xác định chuyển đổi xanh và phát triển bền vững là định hướng chiến lược trong hoạch định và kế hoạch thực thi chính sách.
-
Tài chính
Dự kiến tổng thu ngân sách năm 2026 sẽ tăng hơn 28%
13:47' - 23/10/2025
Trên cơ sở đó, dự toán tổng thu ngân sách nhà nước năm 2026 là 2.529,4 nghìn tỷ đồng, tăng 28,6% so với dự toán năm 2025 và tăng 5,9% so với ước thực hiện cùng năm
-
Tài chính
Tặng miễn phí phần mềm hỗ trợ 2 triệu hộ kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
13:00' - 23/10/2025
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, mục tiêu trọng tâm trong thời gian tới là giúp hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, an toàn, minh bạch và hiện đại.
-
Tài chính
Sửa đổi, bổ sung một số quy định về đầu tư công
19:10' - 22/10/2025
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP bổ sung trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân; hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn...
-
Tài chính
Việt Nam đóng góp sáng kiến thúc đẩy ứng dụng AI và tài chính số an toàn, bền vững trong APEC
11:09' - 22/10/2025
Ngày 21/10, tại Incheon (Hàn Quốc), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32 (FMM 2025) đã được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2025.
-
Tài chính
IMF hoan nghênh thành tích giảm thâm hụt ngân sách của Italy
07:56' - 21/10/2025
IMF cho biết, Italy đã đạt kết quả vượt trội về mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách và đang bước vào chu kỳ tăng trưởng dương, nhưng vẫn cần cải cách cơ cấu để tăng trưởng nhanh hơn.
