Tăng trưởng điện thương phẩm của EVNNPC cao nhất trong khối phân phối

14:03' - 06/01/2022
BNEWS Với mức tăng trưởng điện thương phẩm 9,31% so với năm 2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng tốt và cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối

Với mức tăng trưởng điện thương phẩm 9,31% so với năm 2020 và vượt kế hoạch được EVN giao, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng tốt và cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh – dịch vụ khách hàng năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của EVNNPC, tổ chức ngày 6/1 tại Hà Nội.


*Tăng trưởng tốt nhất
Theo báo cáo tại hội nghị, điện thương phẩm năm 2021 của EVNNPC đạt gần 82 tỷ kWh, tăng trưởng 9,31% so với năm 2020 và vượt kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao là 81,75 tỷ kWh; trong đó, công nghiệp xây dựng chiếm tỷ trọng 64,79% và tăng trưởng 10,37%; tiêu dùng chiếm tỷ trọng 29,08% và tăng 8%; thương mại dịch vụ chiếm 2,27% và giảm 2,85% so với năm. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng điện thương phẩm năm 2021 của EVNNPC vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt và cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối.
Theo ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng giám đốc EVNNPC, nguyên nhân chủ yếu do các khách hàng công nghiệp lớn đẩy mạnh sản xuất sau dịch bệnh nên thành phần công nghiệp xây dựng đạt mức tăng trưởng khá tốt hơn 10%. Cùng với đó, thời tiết nắng nóng kéo dài trong quý III/2021 cũng như việc thực hiện các quy định về giãn cách xã hội, học sinh sinh viên học tập online tại nhà... dẫn đến điện điện cho mục đích sinh hoạt tăng cao, thành phần quản lý tiêu dùng duy trì được mức tăng trưởng bình quân hàng năm 8%.
Cùng với đó, một số công ty điện lựcthương phẩm lớn có mức tăng trưởng tốt trong năm 2021 như Hải Phòng 15,8%; Lào Cai 13,9%; Thanh Hóa13,54%; Hưng Yên 11,39%; Phú Thọ 11,38%; Vĩnh Phúc 11,25%...
Trong năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng đã xây dựng kế hoạch và lắp đặt công tơ điện tử thu thập xa đạt 71%, tăng 3,13% so với kế hoạch EVN giao. Hết năm 2021, tổng số công tơ bán điện có khả năng thu thập được dữ liệu từ xa là hơn 6,5 triệu chiếc, đạt tỷ lệ 59,87% tổng số công tơ bán điện. Cùng với đó, một điểm sáng trong năm 2021 của EVNNPC là hiện nay tất cả các xã trên địa bàn Tổng công ty quản lý đều đã có điện lưới Quốc gia. Cụ thể, có 4.486 xã có điện lưới quốc gia, đạt 100%; hơn 7,9 triệu hộ dân nông thôn có điện, đạt tỷ lệ 99,06%; có 3.970 xã đạt tiêu chí số 4 về điện, đạt 88,49%.
Trong dịch vụ khách hàng, năm 2021 Tổng Công ty đã tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới cho gần 340.00 khách hàng. Thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng trung áp bình quân là 4,11 ngày, giảm 0,36 ngày so với năm 2020 và giảm 2,9 ngày so với quy định của EVN.
Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 12/2021 đạt 71,31%, vượt 7,77% so với chỉ tiêu EVN giao. Doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 93,26% cao hơn 5,27% so với mức thực hiện năm 2020.
Kết quả thực hiện thanh toán tiền điện của tháng 12/2021 có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này có được nhờ EVNNPC đã triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: mở rộng hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST), đẩy mạnh thu qua các kênh cộng tác của Viettel; ký kết bổ sung hình thức thanh toán qua Mobile Money với VNPT và Viettel sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức cấp phép cho VNPT và Viettel triển khai thí điểm dịch vụ Mobile money trên phạm vi toàn quốc.

*Nâng cao dịch vụ khách hàng

Mặc dù dẫn đầu trong các tổng công ty phân phối điện, song ông Nguyễn Đức Thiện cũng cho hay, hiệu quả trong kiểm tra, phát hiện vi phạm sử dụng điện và biện pháp xử lý ở một số đơn vị chưa cao. Chỉ tiêu thực hiện ở một số đơn vị thực hiện còn thấp so kế hoạch được giao...
Năm 2022, EVNNPC đặt mục tiêu tỷ lệ thu tiền điện đạt kế hoạch EVN giao; tỷ lệ công tơ bán điện có thu thập dữ liệu từ xa năm 2022 đạt 76,52% công tơ bán điện. Đồng thời, nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là 73,23%. Khách hàng thanh toán các chi phí dịch vụ điện không dùng tiền mặt đạt 71,5%. Việc cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt 100%.
Cùng với đó, việc cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 tiến tới đạt 100%; chất lượng dịch vụ điện tử như tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện qua môi trường mạng đạt 48%...
Để đạt được mục tiêu trên, tiến tới nâng cao dịch vụ và chăm sóc khách hàng, ông Nguyễn Đức Thiện cho biết, Tổng công ty sẽ điều chỉnh bảng điểm đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng phù hợp với nhiệm vụ năm 2022.

Cùng đó, tiếp tục duy trì việc đánh giá, chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ theo tháng, quý đối với các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng; hướng dẫn kế hoạch kinh doanh và dịch vụ khách hàng giai đoạn 2021-2025; kiểm tra giám sát chặt chẽ việc thực hiện của các đơn vị.
Tổng công ty sẽ hiện đại hoá hệ thống đo đếm theo kế hoạch đã được hội đồng thành viên thông qua; hoàn thành việc triển khai quản lý các hệ thống đo đếm của các điểm đo đếm ranh giới với truyền tải, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, các nhà máy điện, ranh giới nội bộ trên hệ thống EVNHES.

Cùng đó, nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống MDMS để quản lý, khai thác dữ liệu đo đếm ranh giới, các khách hàng lớn; chuyển đổi các hệ thống thu thập dữ liệu đang cài đặt trên máy chủ của các nhà cung cấp, của các công ty điện lực sang hệ thống máy chủ mới Tổng công ty mới trang bị.
Ngoài việc dựa trên dữ liệu thu thập của các công tơ đo xa, Tổng công ty sẽ triển khai công cụ tính toán, dự báo và nhắn tin cảnh báo đến khách hàng có sản lượng tăng đột biến để giảm khiếu kiện, khiếu nại về chỉ số công tơ.

Đặc biệt, thực hiện thu hồi điện năng, tiền điện đối với các vi phạm, sai sót phát hiện trong quá trình kiểm tra giám sát mua bán điện; áp dụng triệt để các ứng dụng cài đặt trên thiết bị cầm tay để kiểm soát, giám sát các công việc tại hiện trường.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục