Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc được dự báo thấp nhất trong một thập kỷ

15:06' - 29/11/2019
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay xuống còn 2%.
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế. Ảnh: reuters

Ngày 29/11, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay xuống còn 2%, mức thấp nhất trong một thập kỷ trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang chịu tác động của những căng thẳng thương mại.

Phát biểu với báo giới, Thống đốc BOK Lee Ju-yeol cho biết BOK đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2019 và năm 2020 lần lượt từ 2,2% và 2,5% xuống còn 2% và 2,3%.

Con số 2% là mức tăng trưởng thấp nhất từ năm 2009, khi Hàn Quốc ghi nhận tăng trưởng ở mức 0,8% sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong thông báo, BOK cho biết xuất khẩu nước này đang bị đình trệ, trong khi tăng trưởng tiêu dùng trong nước tiếp tục suy yếu. Các số liệu trên khiến dự báo của BOK sát hơn với dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang làm gia tăng rủi ro kinh tế toàn cầu, trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc lại bất đồng về lịch sử thời chiến, kéo theo đó là những căng thẳng thương mại.

Thống đốc Lee Ju-yeol nhận định việc cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt sẽ giúp đầu tư toàn cầu tăng lên, góp phần làm tăng xuất khẩu của Hàn Quốc, song điều này vẫn chưa đủ để đảm bảo đà tăng trưởng mạnh cho nền kinh tế này.

Sau một thời gian duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục là 1,25% nhằm thúc đẩy tăng trưởng, BOK đã hai lần thông báo hạ lãi suất trong năm nay.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5/2017, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua hàng loạt biện pháp tập trung vào người lao động, như tăng lương. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc vẫn tiếp tục suy giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục