Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc yếu kém nhất kể từ khủng hoảng

15:51' - 25/04/2019
BNEWS Kinh tế Hàn Quốc bất ngờ tăng trưởng âm trong quý I/2019, mức tăng trưởng yếu kém nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Kinh tế Hàn Quốc bất ngờ tăng trưởng âm trong quý I/2019, mức tăng trưởng yếu kém nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi giới doanh nghiệp cắt giảm đầu tư và xuất khẩu sụt giảm do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng như nhu cầu suy yếu tại thị trường Trung Quốc.
Ngày 25/4, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ước tính kinh tế nước này trong quý I/2019 giảm 0,3% so với quý trước đó.

Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý IV/2008 khi nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước đó.

So với cùng kỳ năm ngoái, kinh tế Hàn Quốc trong quý vừa qua tăng 1,8%, cũng ghi dấu là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý III/2009.

Theo BoK, đóng góp cho mức giảm trên là đầu tư vốn giảm 10,8% và kim ngạch xuất và nhập khẩu lần lượt giảm 2,6% và 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những số liệu ảm đạm trên củng cố quan điểm của giới quan sát thị trường tài chính cho rằng BoK nhiều khả năng sẽ đảo ngược chính sách của mình, chuyển sang hướng nới lỏng và khả năng giảm lãi suất, nhằm đối phó với những rủi ro bên ngoài gia tăng và lòng tin của doanh nghiệp sụt giảm.
Số liệu trên được công bố một tuần sau khi BoK hạ triển vọng tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc trong cả năm 2019 xuống 2,5% từ mức 2,6% được đưa ra hồi tháng Một vừa qua, do những bất ổn về kinh tế và hoạt động xuất khẩu yếu hơn so với dự đoán.

Trong năm ngoái, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 2,7%, thấp hơn so với mức tăng 3,1% trong năm trước đó.
Trước tình hình trên, Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 25/4 cam kết huy động mọi công cụ chính sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại cuộc họp nội các được tổ chức một ngày trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 6.700 tỷ won (5,8 tỷ USD) nhằm đối phó với những rủi ro về kinh tế đang gia tăng.

Dự thảo này đã được trình lên Quốc hội để xem xét. Ông Hong Nam-ki cho biết chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội nhanh chóng thông qua dự thảo này./. 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục