Tăng trưởng ở nhiều mảng kinh doanh sau sáp nhập kéo doanh thu thuần của Masan tăng mạnh ​

10:13' - 04/11/2020
BNEWS Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý 3 và 9 tháng năm tài chính 2020.

Theo đó, doanh thu thuần 9 tháng năm 2020 đạt 55.618 tỷ đồng tăng 110,8% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân doanh thu thuần tăng vọt là do MSN hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập và được thúc đẩy bởi tăng trưởng nội tại của tất cả các mảng kinh doanh. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của MSN là 852 tỷ đồng trong Quý 3/2020 và 969 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2020. 

Đánh giá về kết quả này, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group, Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên khi VinCommerce sẽ đạt mục tiêu hòa vốn vào Quý 4 năm nay. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình trở thành Tập đoàn tiêu dùng bán lẻ tích hợp online – offline hàng đầu.”

Đối với Masan Consumer Holdings (MCH), doanh thu thuần 3 quý liên tiếp tăng trưởng mạnh, đạt 6.084 tỷ đồng trong Quý 3, tăng 32% so với Quý 3 cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng của MCH được thúc đẩy nhờ những phát kiến mới ở mảng thực phẩm và đồ uống, qua đó đóng góp 55% tăng trưởng doanh thu Quý 3/2020. Doanh thu mảng thực phẩm đạt 3.921 tỷ đồng; mảng đồ uống đạt 1.539 tỷ đồng... Ban điều hành MCH tin rằng đây chính là nền tảng thúc đẩy mức tăng trưởng tương đương trong trung hạn. 

Trong khi đó, Masan MEATLife (MML) mở rộng danh mục đạm động vật với giao dịch mua lại công ty 3F VIET - doanh nghiệp sản xuất thịt gia cầm nội địa hàng đầu. Cụ thể, doanh thu của MML trong Quý 3 đạt 583 tỷ đồng, luỹ kế 9 tháng năm 2020 đạt 1.638 tỷ đồng. Với việc hợp nhất công ty 3F VIET, Masan Group hiện có doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng từ mảng kinh doanh thịt, và dự báo sẽ tăng trưởng đột phá khi kết hợp với mảng bán lẻ hiện đại của VCM.

Đáng chú ý, trong tháng 10/2020, MML đã khánh thành tổ hợp chế biến thịt tại Long An để đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt sạch MEATDeli cho người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Cùng với nhà máy tại Hà Nam, MML hiện có 2 tổ hợp chế biến thịt nhằm phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam trên toàn quốc. 

Còn đối với Masan High-Tech Materials (MHT), mới đây đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Mitsubishi Materials Corporation (MMC). Theo đó, MMC sẽ rót 90 triệu USD vốn đầu tư để nắm giữ 10,0% cổ phần pha loãng hoàn toàn của MHT. Sau khi hoàn tất thỏa thuận, hai bên sẽ thảo luận về việc phát triển một đơn vị kinh doanh độc lập để tăng cường sức mạnh cho nền tảng vonfram chế biến cận sâu của mỗi bên. 9 tháng năm 2020, MHT đạt doanh thu thuần 5.073 tỷ đồng, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2019.

The CrownX, nền tảng tích hợp mảng tiêu dùng (MCH) và bán lẻ hiện đại (VCM) cũng đạt doanh thu thuần 13.948 tỷ đồng trong Quý 3/2020, tăng 16,0% so với Quý 3/2019. Luỹ kế 9 tháng năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 40.037 tỷ đồng (1,7 tỷ USD).

Báo cáo tài chính của MSN cũng đưa ra dự báo kết quả tài chính của Quý 4 năm 2020. Theo đó, VCM đặt mục tiêu đạt EBITDA (mức lợi nhuận trước thuế) hoà vốn trong Quý 4 trong khi duy trì mức tăng trưởng doanh thu trên 10% so với Quý 3/2020 từ việc duy trì đà tăng trưởng doanh thu hiện tại, cải thiện lợi nhuận gộp bằng cách tối ưu hóa danh mục sản phẩm và đàm phán lại các điều khoản với nhà cung cấp. 

Còn MCH tiếp nối đà tăng trưởng hiện tại để đạt tăng trưởng doanh thu 25% - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nền tảng thịt tích hợp của MML dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng hai chữ số so với quý trước. Thịt chế biến đóng góp 10% doanh thu từ thịt vào cuối năm. Năm 2020, mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi đạt EBITDA 1.700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào giá cả hàng hóa và các hoạt động công nghiệp trên toàn cầu, Ban điều hành dự kiến MHT sẽ đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông hòa vốn trong Quý 4/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục