Tạo “chỗ đứng” vững chắc cho hàng Việt
Theo bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, sau 6 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, có tới 90% người tiêu dùng rất quan tâm đến cuộc vận động và 70% người tiêu dùng ưu tiên trong việc sử dụng.
Tuy nhiên, bà Nga cũng thừa nhận, vẫn còn số lượng không nhỏ người tiêu dùng thiếu nhiều thông tin về các hàng hoá Việt Nam có uy tín và các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra được các hàng hoá đạt chất lượng quốc gia, chất lượng quốc tế vượt qua rào cản kỹ thuật của các quốc gia khó tính của EU, Mỹ...
Tại hội chợ, triển lãm Tuần nhận diện hàng Việt Nam, anh Tạ Hoàng Long, ở tại Kim Mã Thượng (Hà Nội) cho biết, thông qua hội chợ, anh đã biết được nhiều hơn thông tin và sản phẩm của doanh nghiệp. Nhưng anh Long cũng lo ngại về việc gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn hàng hoá trên thị trường. Bởi những thương hiệu uy tín của Việt Nam hiện cũng bị làm giả, làm nhái, trà trộn hàng kém chất lượng khá nhiều.
Tuần nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam được Bộ Công Thương triển khai mới đây đã gặt hái được nhiều thành công. Đây là kênh quan trọng để kết nối thông tin giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp, sản xuất ra hàng hoá, sản phẩm uy tín, chất lượng.
Qua đây, người tiêu dùng cũng biết đến Việt Nam có hàng chục doanh nghiệp sản xuất ra hàng hoá có chất lượng toàn cầu; hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được giải thưởng lớn của Nhà nước như thương hiệu quốc gia, chất lượng quốc gia, sản phẩm dịch vụ hàng hoá tiêu biểu.
Dẫn chứng về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc SaiGon Coop Mart cho hay, thông thường trước cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, có khoảng 200.000 lượt khách/ngày tham gia mua hàng trên hệ thống, nhưng sau cuộc vận động thì năm nay đã có hơn 400.000 lượt khách tham gia chương trình này.
Ngay từ những ngày đầu tổ chức chương trình người tiêu dùng và hàng hoá chất lượng cao thì lúc đó chỉ có 28 nhà cung cấp tham gia hệ thống Coop Mart.
Trước chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam và thực hiện cuộc vận động thì có 150 nhà cung cấp tham gia nhưng tới tới nay, Coop Mart đã có 600 nhà cung cấp tham gia cùng. Điều đó cho thấy, không chỉ người tiêu dùng, mà cả các doanh nghiệp cũng đã quan tâm hơn tới thương hiệu và hình ảnh hàng Việt trên thị trường.
“Nhà bán lẻ là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất với người tiêu dùng. Một sản phẩm có thương hiệu, chất lượng được đưa vào chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị trước hết sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết và tin tưởng khi sử dụng, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng tốt nhất. Ngược lại, sản phẩm tốt sẽ giúp thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp được nâng cao, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng”. - ông Nhân nói.
Nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia cho hay, xây dựng thị phần và thương hiệu phải xuất phát tại quốc gia làm ra sản phẩm.
Trong đó đòi hỏi thị phần của thương hiệu đó; xây dựng thương hiệu, nhận thức của người tiêu dùng, ưu tiên sử dụng hàng hoá đó; sau đó là xây dựng được tâm phần trong người tiêu dùng, để khi người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng sản phẩm là nghĩ đến dùng hàng trong nước.
Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam, để hàng Việt có thể ăn sâu vào tiềm thức và hành vi mua sắm của người tiêu dùng là vấn đề hết sức khó khăn. Doanh nghiệp Việt muốn xây dựng được thương hiệu thì trước hết phải xây dựng thương hiệu sản phẩm trên đất Việt Nam và có người Việt Nam ủng hộ.
Qua 6 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các doanh nghiệp ngành may mặc đã có bước tiến quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt.
“Cuộc vận động này tiếp tục kéo dài và được triển khai tốt chắc chắn sẽ xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng, không cần phải có sự điều phối nào mà khi sử dụng là nghĩ đến ưu tiên hàng Việt Nam. Tất nhiên, người sản xuất cũng phải quan tâm, cung ứng những sản phẩm có chất lượng tương đương. Có như thế thương hiệu, hình ảnh hàng Việt mới có chỗ đứng” - ông Trường cho biết.
Ông Lê Tiến Trường cũng cho rằng, khó khăn nhất hiện nay, để hàng hoá đến với người tiêu dùng và chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng, mấu chốt phải giải quyết được hàng giả, hàng nhái và sự cạnh tranh không bình đẳng.
Trong hội nhập, hàng hoá sẽ có nhiều nguồn hàng cạnh tranh, áp lực khiến các doanh nghiệp phải có sản phẩm thực sự tốt, chất lượng và giá cả hợp lý. Nhưng đó là trách nhiệm của doanh nghiệp.
Điều doanh nghiệp mong muốn là các sản phẩm trên thị trường phải được cạnh tranh bình đẳng, loại bỏ hàng lậu, trốn thuế... để không làm ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, hệ thống chính sách phải tạo ra sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong - ngoài trong nước.
Về vấn đề này, bà Lê Việt Nga cho biết, Bộ Công Thương đã tổ chức và mời nhiều nhà phân phối như Sài gon Coop Mart, Fivi Mart, Big C, Lotte Mart, Aeon... để tạo cầu kết nối cung ứng hàng hoá.
Qua theo dõi, những đơn vị bán hàng Việt đều phát triển tốt. Chẳng hạn như Công ty Saigon Co.op, vươn lên là 1 trong 200 nhà bán lẻ hàng đầu của châu Á Thái Bình Dương.
Đây là những việc mà Bộ có thể hỗ trợ các nhà bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất đưa hàng đến người tiêu dùng tốt nhất, để cả 3 bên cùng có lợi: đơn vị bán hàng, nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Ngoài ra, để đảm bảo sản xuất kinh doanh và cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị quản lý cạnh tranh, quản lý thị trường... tích cực triển khai các biện pháp phòng vệ thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, trên thị trường.
Với các giải pháp mạnh mẽ từ Bộ trong thời gian tới, các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ tạo được chỗ đứng ngay trên sân nhà và người tiêu dùng Việt Nam cũng được đón nhận những sản phẩm chất lượng cao, uy tín./.
Đức Dũng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính về nông nghiệp và môi trường
22:06'
Một điểm đáng chú ý trong phương án được phê duyệt là đã bãi bỏ hoàn toàn nhiều thủ tục hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 3: Giao thông công cộng “mở khóa” đô thị xanh
21:55'
Song song với việc nghiên cứu chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, các địa phương đang từng bước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10
20:50'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 92/2025/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thương hiệu tôm hữu cơ độc nhất tại Việt Nam
19:43'
Sự liên kết chặt chẽ từ doanh nghiệp chế biến, người nông dân và cơ quan quản lý là một trong những yếu tố giúp các mô hình nuôi tôm - rừng sinh thái đạt chứng nhận quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
“Tích xanh trách nhiệm”: Đã lan tỏa nhưng còn điểm nghẽn
19:24'
Dù có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều tiềm năng, nhưng sản lượng hàng hóa đạt “Tích xanh trách nhiệm” chưa tăng như kỳ vọng, cho thấy những khó khăn cần tiếp tục được nhận diện và tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng: Các thành phần kinh tế lấy lại động lực tăng trưởng
18:39'
Theo Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 7/2025 ước đạt hơn 31.599 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Gieo mầm xanh, gặt hiệu quả từ cánh đồng phát thải thấp
18:07'
Thực hiện Đề án 1 triệu ha, An Giang đã thực hiện tổng số 55 mô hình. Hầu hết mô hình đều cho hiệu quả cao, nông dân đánh giá cao hiệu quả và quyết tâm thực hiện nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 1: Xanh hóa đô thị từ chỉ đạo đến hành động thực chất
17:46'
Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là một mệnh lệnh hành chính, mà là bước đi trong lộ trình tái thiết môi trường sống – nền tảng cho phát triển xanh, sạch và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Gỡ nút thắt để tăng tốc
17:05'
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60,3 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai là 27,7 km.