Tạo “đột phá” trong giải phóng mặt bằng dự án đầu tư công
Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 6/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Các đại biểu đều nhất trí rằng, việc sửa đổi luật đã tháo gỡ được những ách tắc, khó khăn hiện nay trong phát triển kinh tế-xã hội. Nội dung sửa đổi Luật Đầu tư công đã cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện những nhóm chính sách lớn, thể hiện sâu sắc tinh thần đột phá, cải cách, phân cấp, phân quyền. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên TTXVN đã có những đổi với đại biểu Quốc hội bên lề kỳ họp.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp): Không phân cấp, phân quyền xong “buông xuôi”
Trong công tác xây dựng luật, pháp lệnh, Luật Đầu tư công mới đưa vào chương trình và cũng có những ý kiến khác nhau, có ý kiến cho rằng thực hiện quy trình thông qua tại 1 kỳ họp, ý kiến khác lại cho rằng cần thời gian là 2 kỳ họp để xem xét thông qua. Trong khi đó, đề xuất của của Ban soạn thảo luật là thực hiện trong quy trình 1 kỳ họp.
Trong Luật Đầu tư công hiện tại còn rất nhiều bất cập, cần sửa đổi, bổ sung, cho nên Quốc hội đã dành riêng một buổi để thảo luận ở tổ và một buổi thảo luận ở hội trường về dự án luật này. Thực tế, Luật Đầu tư công liên quan đến Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư...
Mặc dù kỳ này cũng sửa lại một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách Nhà nước, nhưng Luật Đầu tư công bản chất là “bao trùm” nhiều luật. Do đó, việc sử đổi Luật Đầu tư công là điểm nhấn chính, cốt lõi.
Trong sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công kỳ này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền, phân cấp, phân quyền cho các bộ, Chủ tịch UBND các cấp, đặc biệt là phân quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh lại phân quyền cho cấp huyện và cấp xã, đối với những trường hợp dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C.
Từ trước đến nay, đầu tư công được giao cho Trung ương. Theo đó, Trung ương là chủ dự án, chủ đầu tư, nhưng lần sửa đổi này phân cấp cho cấp tỉnh, mà trước đây là phân công cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Dự án luật lần này chủ trương phân công cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chứ không thông qua Hội đồng nhân dân vì việc này có thể gây chậm trễ. Thậm chí chủ đầu tư được phân tới tận cấp xã đảm nhiệm.
Việc phân cấp, phân quyền mạnh như vậy trong Luật Đầu tư công sửa đổi theo tôi là rất cần thiết. Qua đó, giúp cho việc đầu tư công “thuận buồm xuôi gió”, việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia, các dự án trọng điểm của địa phương được nhanh gọn, tuy nhiên cũng cần phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Tôi rất đồng tình với việc phân cấp, phân quyền mạnh mẽ như vậy, nhưng song song với đó, cấp trên cũng phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, với cấp dưới để tổ chức thực hiện, chứ không phân cấp, phân quyền xong “buông xuôi”. Điều này là rất nguy hiểm, ví dụ cấp dưới có thể làm không đúng, sai quy định dẫn đến phải xử lý về về hành chính hoặc xử lý hình sự.
Tôi nghĩ rằng trong phân cấp, phân quyền bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư trong dự thảo luật đã quy định rõ.
Trong đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo luật cũ, nhà nước chỉ đầu tư không quá 50% tổng vốn đầu tư. Nhưng trong dự thảo sửa đổi luật lần này đối với những công trình, những dự án có nhiều giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân ở mức cao, nhà nước có thể đầu tư tới 70% tổng số vốn. Đây là một điểm đáng chú ý về việc bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư.Nhà đầu tư bỏ vốn 30% sẽ được hưởng lợi nhuận 30%, nếu bỏ vốn cao hơn sẽ được hưởng cao hơn. Điều này được thực hiện rất rõ ràng, phân chia cụ thể, minh bạch. Bên cạnh đó, nếu dự án thua lỗ, nhà nước cũng sẽ bù vào giúp nhà đầu tư không bị thiệt thòi nhiều.
Tất nhiên việc bù lỗ này của nhà nước phải công khai, minh bạch, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Tôi cho rằng, trong đảm bảo quyền lợi giữa nhà đầu tư, người dân và nhà nước có sự hài hòa.
*Đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn Tp. Hồ Chí Minh): Góp phần gỡ vướng giải phóng mặt bằng
Một điểm “đột phá” quan trọng trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) là cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án (Luật Đầu tư công hiện hành chỉ cho phép tách riêng giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với dự án quan trọng quốc gia và dự án nhóm A).
Việc tách riêng dự án độc lập được thực hiện khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án... Từ thực tiễn Tp. Hồ Chí Minh có thể thấy, quy định này chính là một bước nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác điều hành, xử lý các dự án đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án của địa phương.
Cùng đó, một vướng mắc lâu nay về bố trí vốn cho các dự án đầu tư, sửa chữa, xây dựng nhỏ… không đúng vào “điểm rơi” bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn. Tới đây sẽ được tháo gỡ nhờ dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật về tài chính, ngân sách; trong đó, có Luật Ngân sách nhà nước. Khi chi những khoản này theo pháp luật về đầu tư công, dự án phải thực hiện theo quy trình khá phức tạp, mặc dù giá trị không lớn.
Nếu dự án không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thì không được chi, nếu chi là vi phạm. Tới đây, Luật Ngân sách nhà nước được đề nghị sửa đổi theo hướng quy định rõ các nhiệm vụ được bố trí từ nguồn chi đầu tư, chi thường xuyên và các khoản chi như trên được phép bố trí từ nguồn chi thường xuyên, giúp tạo thêm thuận lợi cho các dự án.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Năm nhóm chính sách lớn, đột phá, cải cách trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi)
09:43' - 29/10/2024
Sáng 29/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Cụ thể hóa 5 nhóm chính sách trong Luật Đầu tư công (sửa đổi), tránh tạo cơ chế “xin-cho”
09:38' - 29/10/2024
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nội dung sửa đổi Luật Đầu tư công (sửa đổi) đã cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện 5 nhóm chính sách lớn, thể hiện tinh thần đột phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Tháo gỡ những điểm nghẽn phát sinh khi thi hành Luật Đầu tư công
08:19' - 29/10/2024
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 29/10, Quốc hội sẽ nghe báo cáo về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); thảo luận về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và một số dự án luật khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao
21:37' - 31/03/2025
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao, với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc)
21:23' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cùng Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác phát triển đường sắt giữa Việt Nam – Hàn Quốc
20:19' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Bỉ
19:52' - 31/03/2025
Chiều 31/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Các vấn đề châu Âu và Hợp tác phát triển Bỉ Maxime Prevot.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tiếng nói kỳ vọng từ các doanh nghiệp
19:28' - 31/03/2025
Mặc dù có đóng góp lớn cho nền kinh tế, song kinh tế tư nhân vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Bỉ ký kết hợp tác phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu
19:23' - 31/03/2025
Biến đổi khí hậu đang là thách thức toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam – một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Dấu ấn trong kiến thiết hạ tầng
19:13' - 31/03/2025
Với ba đột phá chiến lược của đất nước: thể chế - hạ tầng - nhân lực, có thể nói dấu ấn kinh tế tư nhân in đậm trong đột phá hạ tầng của Việt Nam những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Vững mạnh cùng kinh tế đất nước
19:12' - 31/03/2025
Kinh tế tư nhân phải là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, có trách nhiệm xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang: Động lực chiến lược cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới
19:02' - 31/03/2025
Trên bước đà chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân một lần nữa được Đảng, Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng bứt phá và phát triển.