Tạo thuận lợi tối đa cho nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai

17:51' - 30/05/2024
BNEWS Mỗi ngày có hơn 200 phương tiện chở quả vải tươi từ các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên… được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành-Lào Cai.

 

Ngày 30/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông tin, từ đầu năm 2024 đến nay đã có 7.800 tấn vải tươi được xuất qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, đạt giá trị kim ngạch trên 4,7 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ. Mỗi ngày có hơn 200 phương tiện chở quả vải tươi từ các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên… được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành-Lào Cai.

Quả vải tươi xuất qua Lào Cai chủ yếu đến từ các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương được vận chuyển trong đêm và sáng sớm có mặt tại các bãi logistics trong khu vực cửa khẩu. Trái cây này được ưu tiên mở tờ khai hải quan, kiểm dịch, phân luồng riêng để đảm bảo thông quan ngay trong buổi sáng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho biết, với quan điểm ưu tiên tối đa cho nông sản xuất khẩu, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai đã tăng cường nhân lực cho các bộ phận nghiệp vụ, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục bố trí 7 - 10 công chức hải quan, đảm bảo giải quyết nhanh nhất có thể các thủ tục, tờ khai hải quan. Cùng với đó, chi cục chỉ đạo công chức hải quan làm việc sớm hơn 30 phút so với giờ mở cửa khẩu.

 

Đồng thời phân luồng phương tiện di chuyển từ bãi KB2 vào khu vực tập kết hàng xuất khẩu, đảm bảo các xe chở quả vải tươi được xuất khẩu sớm nhất, nhanh nhất và kết thúc ngay trong buổi sáng. Tăng cường thông tin về chính sách của Trung Quốc đối với tiêu chuẩn, chất lượng nông sản nhập khẩu; đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện khai báo thủ tục hải quan sớm, đầy đủ.

 

Anh Vũ Ngọc Nam, Công ty Xuất nhập khẩu An Nguyên, Lào Cai chia sẻ, từ đầu năm 2024 đến nay việc nhập khẩu hàng hóa gặp một số vấn đề khi bên Trung Quốc sửa đường dẫn tới tình trạng xe dồn về đông gây ách tắc. Thời gian gần đây Trung Quốc đẩy mạnh phần kiểm dịch, test các chất cấm nhiều nên các xe hàng nông sản của doanh nghiệp xuất sang cũng chậm hơn trước do phải chờ để lấy kết quả mới đủ điều kiện thông quan. Trong quá trình làm thủ tục hàng hóa được bên Hải quan hỗ trợ giải quyết trước nên khá thuận lợi khi thông quan hàng hóa.

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết thêm, dự báo trong thời gian tới mặt hàng quả vải tươi của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi so với thời điểm hiện nay. Bên cạnh đó, một số loại trái cây chính vụ của các tỉnh miền Nam đang bước vào cao điểm thu hoạch, nên lượng phương tiện xuất khẩu qua Cửa khẩu Lào Cai dự báo sẽ tăng mạnh. Để chủ động hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các lực lượng chức năng Khu vực cửa khẩu phân luồng cho phương tiện xuất - nhập khẩu hàng hóa nông sản, trong đó ưu tiên dành riêng luồng cho xuất khẩu quả vải thiều.

 

Công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục xuất khẩu để các chủ hàng nắm rõ, thực hiện đầy đủ, tránh mất thời gian bổ sung thủ tục làm ảnh hưởng đến tiến độ thông quan. Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai còn trao đổi với Ban Quản lý Cửa khẩu huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về thời gian, số lượng quả vải thiều xuất khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành để phía Trung Quốc phối hợp, tạo thuận lợi nhất, đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục