Tập đoàn công nghệ Uber dừng sản xuất xe tải tự lái

13:51' - 31/07/2018
BNEWS Tập đoàn công nghệ Uber của Mỹ đã dừng sản xuất các ôtô tải tự lái để tập trung vào việc phát triển mảng ôtô con không người lái do không thể cạnh tranh với những đối thủ khác.

Uber là một trong một số các hãng công nghệ và chế tạo ôtô đang chạy đua để có thể tồn tại trong xu hướng phát triển các dòng xe tự lái vốn được coi là tất yếu, trong đó có việc chế tạo các xe tải tự lái.

Phát biểu ngày 30/7, Giám đốc của Uber Eric Meyhofer cho biết hãng đã quyết định dừng sản xuất các ôtô tải tự lái để chuyển sang chế tạo các ôtô con tự lái.

Ông nhấn mạnh việc tập trung nguồn lực và kinh nghiệm vào việc sản xuất loại ôtô trên là hướng đi đúng đắn nhất mà Uber cần theo đuổi trong xu hướng thịnh hình ôtô tự lái hiện nay.

Tuy nhiên, hãng vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ với việc phát triển ứng dụng kết nối các lái xe tải với các công ty vận chuyển hàng hóa Uber Freight được tung ra thị trường từ khoảng giữa năm ngoái.

Trước đó, Uber đã dừng sản xuất các ôtô con tự lái sau khi xe của hãng phối với tập đoàn sản xuất ôtô Telsa phát triển gây ra tai nạn khiến một phụ nữ thiệt mạng tại bang Arizona của Mỹ hồi tháng 3 năm nay.

Uber bắt đầu tham gia chế tạo ôtô tự lái vào đầu năm 2015. Tranh cãi về loại xe này bắt đầu nổ ra hồi năm 2016 khi Uber mua lại hãng chế tạo ôtô tải tự lái Otto do một cựu kỹ sư của hãng Google thành lập. Google sau đó đã cáo buộc vị kỹ sư này đánh cắp các thông tin mật trước khi rời khỏi hãng trên.

Trước đó, các chuyên gia kỹ thuật và công nghệ đã khuyến cáo ôtô tự hành cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về khả năng phát hiện chướng ngại vật trên đường, trong khi lực lượng chức năng cần tìm ra các giải pháp hiệu quả hơn để người điều khiển xe tự hành luôn sẵn sàng kiểm soát phương tiện trong tình huống khẩn cấp.

Theo thiết kế hiện nay, các loại xe ô tô tự hành đều sử dụng tia laser, phối hợp với hệ thống cảm biến như radar và camera gắn trên xe để phát hiện các loại chướng ngại vật trên đường.

Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ quy định tiêu chuẩn cụ thể nào về hệ thống cảm biến cũng như không có quy định bắt buộc tất cả các công ty sản xuất xe không người lái sử dụng cùng chung công nghệ cảm biến.

Có một thực trạng đáng lo ngại, đó là một số phương tiện tự hành có thể có những "điểm mù", gây ra những quan ngại về vấn đề an toàn giao thông.

Hiện giới chức Mỹ đang soạn thảo một dự luật về xe tự lái. Có ý kiến cho rằng dự thảo luật này phải bao trùm hệ thống xe hơi bán tự động, yêu cầu các loại phương tiện giao thông và thậm chí hệ thông bán tự động đáp ứng các mục tiêu chạy thử, minh bạch về thông tin liên quan đến nhà sản xuất, bộ phận điều khiển phương tiện, tăng tính giám sát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục