Tập đoàn điện lực EDF dự báo thiệt hại khoảng 29 tỷ euro trong cả năm 2022

14:50' - 06/11/2022
BNEWS Tập đoàn điện lực nhà nước EDF của Pháp tiếp tục cắt giảm sản lượng điện trong năm nay, viện dẫn việc hoãn đưa vào vận hành trở lại lò phản ứng hạt nhân do đang trong quá trình bảo trì và kiểm tra.

Thông báo tối 3/11 của EDF nêu rõ sản lượng của tập đoàn hiện ở mức 275-285 terawatt giờ (Twh), giảm so với mức 280-300 Twh, thấp hơn so với ước tính ban đầu trong năm nay.

 

Theo hãng tin AFP, đây là bước thụt lùi mới nhất đối với các nỗ lực của EDF nhằm vận hành trở lại hơn 10 lò phản ứng hạt nhân vốn đã bị đóng cửa trong nhiều tháng vì nguy cơ mất an toàn do các mối hàn lỗi hoặc đang trong quá trình bảo trì. 

Hồi tháng Chín năm nay, EDF đã dự báo nguy cơ thiệt hại khoảng 29 tỷ euro (28,4 tỷ USD) trong cả năm 2022 do các lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động.

Mặc dù, tập đoàn không tiết lộ con số thiệt hại ước tính cập nhật trong thông báo mới nhất, nhưng cho biết thời gian vận hành trở lại 4 lò phản ứng hạt nhân được điều chỉnh so với dự kiến ban đầu vào tháng 11 hoặc 12 năm nay sang cuối tháng 1 hoặc tháng 2/2023. 

Những khó khăn về tài chính của EDF đã khiến Chính phủ Pháp phải quốc hữu hóa tập đoàn vào đầu năm 2022. Dự kiến, ông Luc Remont, Giám đốc điều hành mới của EDF sẽ bắt đầu đảm nhận trọng trách vào cuối tháng này.   

Khoảng 70% sản lượng điện của Pháp có được từ năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, hiện gần 50% trong tổng số 56 lò phản ứng trên cả nước đang tạm ngừng hoạt động, phần lớn do những lo ngại nguy cơ mất an toàn.

Giới phân tích nhận định khi nhu cầu sử dụng của người dân tăng đột biến vào mùa Đông tới, Pháp sẽ phải mua điện từ thị trường điện châu Âu - nơi giá đã tăng vọt kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục