Tập đoàn Eskom dự định đóng cửa nhiều nhà máy điện than trong 10 năm tới

12:17' - 18/08/2021
BNEWS Công ty điện lực quốc gia Nam Phi Eskom ngày 17/8 cho biết dự định sẽ giảm từ 8.000-12.000 MW sản lượng điện than đá bằng cách đóng cửa nhiều nhà máy trong 10 năm tới.

Mức giảm này chiếm đến 30% công suất hiện tại của Eskom.

Eskom cho biết nhà máy điện Komati sẽ bị đóng cửa hoàn toàn vào tháng 10/2022, và chuyển đổi thành một nhà máy sử dụng quang năng.

Eskom cũng có kế hoạch tương tự với các nhà máy ở Grootvlei, Hendrina và Camden, dự kiến sẽ được đóng cửa trước năm 2025.

Nhà máy Komati bị bỏ không trước đó đã được đưa vào hoạt động trở lại vào đầu những năm 2000 để góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện nghiêm trọng ở nền kinh tế phát triển nhất châu Phi này.

Một quan chức của Eskom hồi tháng Sáu cho biết công ty này đang trình bày kế hoạch trị giá 10 tỷ USD với các chủ nợ trên toàn cầu.

Theo kế hoạch này, Eskom sẽ đóng cửa phần lớn các nhà máy điện than đá từ nay đến năm 2050 và chuyển sang năng lượng tái tạo. Eskom là công ty có lượng khí thải gây hiệu những nhà kính cao nhất châu Phi.

Một loạt nhà máy điện than cũ kỹ đang phải đáp ứng phần lớn nhu cầu điện của Nam Phi. Nhưng việc thiếu đầu tư và hoạt động bảo dưỡng nhà máy kém đã dẫn đến tình trạng thường xuyên cắt điện, khiến giới đầu tư lo ngại và nền kinh tế thiêt hại hàng tỷ USD. Eskom hiện có công suất lắp đặt khoảng 42.000 MW./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục