Tập đoàn TotalEnergies đề xuất giải pháp chấm dứt đình công

09:56' - 10/10/2022
BNEWS Tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp ngày 9/10 cho biết sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán về lương nếu các nghiệp đoàn ngừng phong tỏa các kho chứa nhiên liệu và các cơ sở lọc dầu.

Tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp ngày 9/10 cho biết sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán về lương nếu các nghiệp đoàn ngừng phong tỏa các kho chứa nhiên liệu và các cơ sở lọc dầu, làm ảnh hưởng nặng nề đến nguồn cung năng lượng trên toàn quốc.

 

TotalEnergies cho biết nếu việc phong tỏa các kho dự trữ chấm dứt và có sự nhất trí của tất cả các đại diện người lao động, tập đoàn này đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán về lương trên cơ sở hằng năm tính từ tháng 11 đến tháng 10 năm tiếp theo.

Theo TotalEnergies, các cuộc thảo luận sẽ xác định những quyền lợi mà người lao động được hưởng từ lợi nhuận của hãng trước cuối năm nay, có tính đến lạm phát.

Về phần mình, nghiệp đoàn CGT – đơn vị tổ chức đình công -  cho biết sẽ tiếp tục đình công nhưng vẫn để ngỏ sẵn sàng xúc tiến sớm các cuộc đàm phán. Điều phối viên chi nhánh của CGT Eric Sellini cho biết việc đàm phán "sẽ phải dựa trên các yêu cầu của chúng tôi là tăng lương 10% và có hiệu lực cho cả năm 2022".

TotalEnergies vận hành một mạng lưới khoảng 3.500 trạm bơm xăng trên khắp nước Pháp, tương đương gần 1/3 tổng số trạm xăng của nước này.

Giống như nhiều công ty dầu khí khác, TotalEnergies đã ghi nhận lợi nhuận tăng vọt khi giá năng lượng tăng cao trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine nổ ra.

Tuy nhiên, người lao động lại đang chịu tác động nặng nề do sự tăng giá chóng mặt này. Các thành viên của nghiệp đoàn CGT đã tổ chức đình công chủ yếu vì mâu thuẫn về vấn đề thù lao, qua đó làm gián đoạn hoạt động tại 2 nhà máy lọc dầu và 2 cơ sở trữ dầu. Trong khi đó, 2 nhà máy lọc dầu của Exxon Mobil cũng gặp những vấn đề tương tự từ ngày 20/9.

Hoạt động đình công và bảo trì ngoài kế hoạch đã làm giảm 60% công suất lọc dầu tại Pháp (tương đương 740.000 thùng/ngày) khiến nước này phải tăng nhập khẩu trong bối cảnh chi phí tăng do nguồn cung toàn cầu không ổn định.

Giới chuyên gia nhận định trong bối cảnh cuộc đình công đã kéo dài gần 2 tuần, nhiều khả năng Pháp sẽ phải dùng đến các kho dầu dự trữ chiến lược./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục