Tập đoàn vàng trang sức hàng đầu Trung Quốc gặp thách thức

06:30' - 14/06/2024
BNEWS Theo tờ Liên hợp buổi sáng, không ai có thể ngờ rằng "ông trùm" vàng trang sức Trung Quốc Chow Tai Fook lại bị đồn đoán sẽ tạm ngừng sản xuất trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh mới.
Thông tin Chow Tai Fook tạm ngừng sản xuất bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 5/6 và trở thành chủ đề tìm kiếm nóng trên nền tảng weibo.

Các thông báo liên quan cho thấy, do môi trường kinh doanh chuyển biến xấu, dựa trên việc điều chỉnh chiến lược phát triển, nhu cầu chuyển đổi sản xuất kinh doanh, cổ đông Chow Tai Fook quyết định di dời hoạt động kinh doanh, sản xuất của nhà máy ở Bắc Sơn (Thâm Quyến), cũng như chuyển dịch các tài sản như dây chuyền, thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất liên quan khác. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Chow Tai Fook sẽ bắt đầu tạm ngưng từ ngày 1/6/2024.

Nhiều cư dân mạng cho rằng trong bối cảnh giá vàng bùng nổ, triển vọng kinh tế không sáng sủa, “còn ai mua vàng”? Theo tờ “China Newsweek” (Tuần báo Tin tức Trung Quốc), dựa trên doanh thu vàng trang sức năm 2022, thị phần của Chow Tai Fook chiếm 13,3%, đứng đầu Trung Quốc.

Tuy nhiên, Chow Tai Fook đưa ra tuyên bố nhấn mạnh “không có việc tạm ngừng sản xuất”, đồng thời cho biết để tăng cường điều chỉnh việc phân bổ nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động, tập đoàn quyết định quy hoạch lại một số bộ phận của nhà máy ở Thâm Quyến, cũng như chuyển một số bộ phận sản xuất của nhà máy ở Thâm Quyến đến Thuận Đức. 

Đặt trụ sở chính ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), sau khi thâm nhập thị trường Trung Quốc Đại lục vào những năm 1990, Chow Tai Fook đã nhanh chóng mở rộng và trở thành một trong những thương hiệu vàng trang sức nổi tiếng nhất Trung Quốc Đại lục. 

Người tiêu dùng quan sát

Nhiều ý kiến cho rằng, việc di dời nhà máy của Chow Tai Fook lần này gắn liền với một số nguyên nhân.

Đầu tiên, triển vọng kinh tế không sáng sủa dẫn đến tiêu dùng suy giảm. Ngày 7/6, tờ “Quan sát kinh tế” dẫn lời một chuyên gia trong ngành trang sức Trung Quốc nói rằng, trong bối cảnh tiêu dùng suy giảm, người tiêu dùng sẽ cắt giảm các loại hàng hóa không thiết yếu đầu tiên, bao gồm vàng trang sức. Điều này được dữ liệu chính thức xác nhận.  

Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới, so với hệ số cơ sở cao của cùng kỳ năm 2023, lượng tiêu thụ vàng trang sức của thị trường Trung Quốc trong quý I/2024 giảm 6%, xuống còn 184 tấn. 

Vấn đề đáng chú ý là nhu cầu vàng miếng và đồng xu vàng của Trung Quốc lại tăng mạnh 68% so với cùng kỳ, đạt 110 tấn. “Prism” (Lăng kính), một tài khoản công khai của nền tảng mạng xã hội WeChat trực thuộc công ty công nghệ Tencent dẫn lời Phó Tổng giám đốc công ty Shandong Zhaojin Jinyin Jinglian, Vương Vĩ, nói rằng giá vàng năm nay cao đã kích thích sự nhiệt tình tiêu thụ vàng miếng của người dân.

Có quan điểm cho rằng, so với vàng trang sức, sản phẩm vàng miếng có giá trị cao hơn và giữ được giá trị tốt hơn. Ở mức độ nhất định nào đó, điều này đã kéo sụt lợi nhuận của Chow Tai Fook.

Theo báo cáo “Đánh giá kinh doanh thế kỷ 21”, các điểm tăng trưởng lợi nhuận quan trọng trước đây của Chow Tai Fook chủ yếu dựa vào những sản phẩm trang sức chạm khảm có lợi nhuận cao song những năm gần đây đã bị lu mờ bởi vàng trang sức.

Nói cách khác, những mảng kinh doanh lợi nhuận cao của Chow Tai Fook chiếm tỷ lệ khá nhỏ, phần lớn là những mảng kinh doanh có lợi nhuận thấp.  

Theo dữ liệu hoạt động chính thức chưa được kiểm toán của Chow Tai Fook trong ba tháng tính đến ngày 31/3, doanh số bán lẻ ở Trung Quốc Đại lục tăng trưởng 12,4%. Tuy nhiên, xem xét cụ thể ở các cửa hàng, doanh số bán giảm 2,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vàng trang sức tăng 3,4%, trang sức khảm và trang sức vàng K giảm 19,5%. 

Đối với Chow Tai Fook, thách thức lớn hơn có lẽ nằm ở chỗ trong lúc giá vàng tiếp tục tăng, tâm lý mua vàng của người tiêu dùng đang thay đổi. 

Một chuyên gia trong ngành trang sức nói với tờ “Quan sát kinh tế” rằng, khi giá vàng liên tục tăng, mọi người đều đổ xô mua vào, nhưng hiện nay giá vàng biến động rất lớn, nhiều người đang có tâm lý quan sát.

Báo cáo “Đánh giá kinh doanh thế kỷ 21” cũng dẫn lời nhân viên một cửa hàng của Chow Tai Fook ở Quảng Châu nói rằng, sau khi giá vàng nguyên chất tăng lên 700 Nhân dân tệ (khoảng 98,4 USD)/gam, rõ ràng có nhiều người quan sát hơn, số người hỏi giá nhiều, chốt đơn ít. 

Chow Sang Sang, đối thủ của Chow Tai Fook cũng gặp những khó khăn. Theo thông tin ngày 30/5 của Đài truyền hình Hong Kong (Trung Quốc), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Chow Sang Sang, Chu Vĩnh Thành nhấn mạnh, giá vàng năm nay tăng quá nhanh đã hạn chế nhu cầu tiêu dùng, khiến hiệu suất tiêu dùng năm nay kém hơn kỳ vọng.

Do hiện rất khó đánh giá xu hướng giá vàng, Chow Sang Sang sẽ quản lý giao dịch một cách thận trọng để giảm thiểu rủi ro.  

Tương tự, các thương nhân ở Thủy Bối (Thâm Quyến), chợ bán buôn vàng trang sức lớn nhất Trung Quốc, cũng cảm nhận được sự tác động của đợt tăng giá vàng này. Họ phàn nàn rằng chưa bao giờ lại nhìn thấy ở Thủy Bối ít người như vậy.  

Chi phí sản xuất cao

Chow Tai Fook sẽ di dời một số bộ phận sản xuất của nhà máy ở Thâm Quyến đến Thuận Đức, ít nhiều có liên quan đến chi phí của nhà máy ở Thâm Quyến.

Tổng giám đốc công ty tư vấn đầu tư Đồng Tín Quảng Châu, Lữ Siêu, nói với “China Newsweek” rằng, so với Thuận Đức, Thâm Quyến là thành phố loại một nên giá thành lao động và sản xuất tương đối cao, chuyển một phần hoạt động sản xuất có thể giảm thiểu đáng kể chi phí. 

Bên cạnh đó, cũng có phân tích cho rằng, sự mở rộng quá nhanh của Chow Tai Fook khiến cho công ty này phải áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí. Báo cáo tài khóa 2024 của Chow Tai Fook nhấn mạnh, gần một nửa số cửa hàng ở Trung Quốc đại lục đã được mở trong hai năm qua.

Tính đến ngày 30/9/2023, Chow Tai Fook có 5.734 điểm bán lẻ nhượng quyền, chiếm khoảng 77% số lượng cửa hàng ở Trung Quốc đại lục, doanh thu chiếm khoảng 63% doanh thu bán buôn ở Trung Quốc Đại lục.  

Chủ một cửa hàng vàng nói rằng các cửa hàng của Chow Tai Fook đều nằm trong các trung tâm mua sắm, giá thuê cửa hàng đắt đỏ, tình hình thị trường không tốt, nên việc đóng cửa nhà máy là điều bình thường.

Trong khi đó, báo cáo tháng 6/2023 của hãng tin Bloomberg lại nhấn mạnh, mô hình kinh doanh nhượng quyền của phần lớn các cửa hàng mới của Chow Tai Fook đã hạ thấp tỷ suất lợi nhuận do sản phẩm được cung cấp cho những bên nhận nhượng quyền với giá bán buôn.

Một nguyên nhân then chốt khác đằng sau hoạt động kinh doanh của Chow Tai Fook gặp khó khăn là tỷ lệ kết hôn giảm. Có phương tiện truyền thông dẫn số liệu cho biết, lễ kỷ niệm ngày cưới là dịp người dân Trung Quốc có nhu cầu mua trang sức lớn, chiếm 50% nhu cầu thị trường trang sức của Trung Quốc. 

Số lượng người kết hôn ở Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2013 với 13.469 cặp, sau đó giảm 9 năm liên tục, trong đó năm 2019 giảm xuống dưới mức 10 triệu đôi và sau đó giảm dần từng năm, cho đến năm 2023 mới tăng trở lại.

Tuy nhiên, có tin đồn cho rằng năm nay là “năm góa phụ” không tốt cho việc kết hôn, do đó điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Chow Tai Fook. 

Các doanh nghiệp khai thác vàng đón nhận phú quý

Khác với tình cảnh khó khăn của ngành bán lẻ, tài khoản “Prism” đưa tin, các doanh nghiệp khai thác vàng của Trung Quốc đang đón nhận phú quý.

Theo “ThePaper”, sản lượng khai thác vàng quý I/2024 tăng 4% so với cùng kỳ lên 893 tấn, ghi nhận mức cao mới. 

“Prism” dẫn lời Giám đốc điều hành khu vực Trung Quốc của Hội đồng Vàng Thế giới, Vương Lập Tân, cho rằng hiện nay giá vàng cao, các công ty khai thác vàng gấp rút sản xuất, nhưng lượng cung ứng quặng vàng rất khó có sự thay đổi lớn, biên độ thay đổi luôn ở mức 1-2%. 4% là biên độ trong một quý cao nhất từ trước đến nay. 

Khác với các hàng hóa như than đá, sắt thép, giá quặng vàng chịu ảnh hưởng trực tiếp của nguồn cung, tồn tại chu kỳ biến động rõ ràng. Mối quan hệ giữa giá vàng và sản lượng khai thác vàng không liên quan trực tiếp.

Một số chuyên gia trong ngành nói rằng, chi phí khai thác quặng vàng tương đối ổn định. Cùng với giá vàng tăng cao, các doanh nghiệp khai thác vàng bước vào chu kỳ thịnh vượng.

Việc Chow Tai Fook điều chỉnh sản xuất tại nhà máy ở Thâm Quyến có thể là một tín hiệu báo trước toàn bộ ngành trang sức sẽ đối diện với thách thức, đồng thời dự báo trong tương lai có thể có nhiều hơn các doanh nghiệp sẽ áp dụng biện pháp tương tự.

Một nhà phân tích cao cấp của Hội đồng Vàng Thế giới đã nói rằng dưới ảnh hưởng kép của yếu tố mang tính mùa vụ và giá vàng cao, tiêu thụ vàng trang sức có thể sẽ tiếp tục suy yếu.  

Đối với Chow Tai Fook hoặc một loạt thương hiệu tên tuổi trong ngành, những thách thức nghiêm trọng hơn có lẽ mới chỉ bắt đầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục