Tập trung phát triển 3 loại hình giao thông ưu thế
Để đẩy mạnh đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics, tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện các công trình, dự án.
Cùng với đó, tỉnh tập trung phát triển 3 loại hình giao thông có tính ưu thế trên địa bàn, gồm: giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và đường biển, đồng thời kết nối các loại hình giao thông, logistics của khu vực và cả nước.
Bến Tre cũng tập trung vào các công trình, dự án trọng điểm như Dự án cầu Rạch Miễu 2; Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh; Đường Bắc Nam phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận và Cụm công nghiệp Phong Nẫm; cầu Ba Lai 8; Dự án xây dựng cầu Đình Khao kết nối tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long...
Đồng thời, tỉnh phối hợp với các đơn vị chủ đầu tư theo dõi chặt chẽ tiến độ triển khai dự án, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, sớm đưa các công trình, dự án vào sử dụng, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Ngoài ra, tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thành phương án giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng thi công các công trình, dự án trên địa bàn; nghiên cứu cơ chế, mời gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức xã hội hóa, hợp tác công tư theo quy định hiện hành các cảng, bến thủy nội địa, bến bãi, kho hàng, cảng biển, các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, cảng trung chuyển hàng hóa phục vụ hoạt động logistics.
Tỉnh Ủy Bến Tre cho biết: Sau 3 năm triển khai Đề án số 05-ĐA/TU ngày 29/1/2021 của Tỉnh ủy về đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đến nay, Bến Tre đã bố trí vốn cho các công trình, dự án đạt hơn 13.564 tỷ đồng; trong đó, các công trình, dự án đã hoàn thành hơn 3.863 tỷ đồng; công trình, dự án đang thi công hơn 9.700 tỷ đồng.
Nhiều công trình, dự án trọng điểm đã hoàn thành và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh như: Dự án nâng cấp quốc lộ (QL) 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày; Dự án nâng cấp ĐT.883 giai đoạn 2 (nay là QL.57B) đoạn từ đường vào cầu Rạch Miễu đến Khu công nghiệp (KCN) Giao Long; Dự án cầu Rạch Miễu 2; Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; Đường giao thông kết hợp đê bao ngăn mặn liên huyện Mỏ Cày Nam - Thạnh Phú (dự án ĐH.17)...
Về công tác quy hoạch, hiện tại phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399/QĐ-TTg ngày 17-11-2023.
Ngoài việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh Bến Tre còn chú trọng phát triển hạ tầng phục vụ dịch vụ logistics. Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh dự kiến phát triển 7 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.372 ha và 14 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 918 ha.
Trong số đó, 2 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp đã đầu tư đi vào hoạt động gồm: khu công nghiệp khu công nghiệp Giao Long, khu công nghiệp An Hiệp; cụm công nghiệp Phong Nẫm, cụm công nghiệp Thị trấn-An Đức, cụm công nghiệp Long Phước, cụm công nghiệp Tân Thành Bình.
Bên cạnh đó, phát triển hạ tầng phục vụ dịch vụ logistics còn được tỉnh quan tâm thông qua các công trình, dự án do tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chủ trì như: Xây dựng cầu Mỏ Cày trên kênh Mỏ Cày thuộc Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Công trình do Ban Quản lý các dự án đường thủy đã tổ chức khởi công dự án vào ngày 6/1/2024. Việc nạo vét luồng kênh Chợ Lách, xây dựng kè bảo vệ bờ, xây dựng cầu Chợ Lách 2, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường thủy, cống thoát nước và các đường dân sinh dọc theo tuyến kênh Chợ Lách thuộc Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, đang được Ban Quản lý các dự án đường thủy triển khai các bước thủ tục đầu tư.
Theo lãnh đạo tỉnh Bến Tre, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục mời gọi nhà đầu tư phát triển thêm hạ tầng cảng, bến để phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang được xây dựng và quy hoạch phát triển.
Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bến Tre còn gặp khó khăn về nguồn vốn; nguồn huy động vốn đầu tư từ doanh nghiệp, vận động trong dân gặp nhiều khó khăn.
Các công trình giao thông được đầu tư chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước. Việc giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Bên cạnh đó, dịch vụ logistics của Bến Tre chưa phát triển mạnh...
- Từ khóa :
- Bến tre
- giao thông bến tre
- cầu rạch miễu
- logistics
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bến Tre đầu tư hơn 300 tỷ đồng khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển
14:00' - 07/05/2024
Để khắc phục sạt lở, tỉnh Bến Tre đang triển khai thi công khẩn cấp hai công trình bờ kè chống sạt lở lớn ven sông, ven biển ở các huyện Châu Thành và Ba Tri đảm bảo đạt tiến độ, chất lượng đề ra.
-
Kinh tế và pháp luật
Bến Tre kiến nghị điều chỉnh Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp
11:05' - 07/05/2024
Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã có buổi tiếp xúc lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh.
-
Đời sống
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đối thoại với thanh niên
08:12' - 27/04/2024
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam mong muốn đoàn viên thanh niên tích cực hơn nữa trong học tập, rèn luyện, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ.
-
Chuyển động DN
Bến Tre đóng điện trạm biến áp 110kV Thanh Tân
15:35' - 26/04/2024
Ngày 26/4, Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức "Lễ đóng điện trạm biến áp 110kV Thanh Tân và nhánh rẽ đấu nối - tỉnh Bến Tre", tại xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tín hiệu khả quan thu hút đầu tư FDI tại vùng Đông Nam Bộ
10:21'
Từ đầu năm 2025 đến nay, UBND tỉnh Bình Dương đã trao chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn gần 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.