Tàu thám hiểm Perseverance di chuyển thử nghiệm lần đầu tiên trên Sao Hỏa

10:56' - 06/03/2021
BNEWS Tàu thám hiểm Perseverance của Mỹ đã di chuyển thử nghiệm lần đầu tiên trên bề mặt Sao Hỏa.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu thám hiểm 6 bánh này đã di chuyển khoảng 6,5 mét trên bề mặt Hành tinh Đỏ trong vòng 33 phút ngày 4/3

Cụ thể, tàu đã tiến về phía trước 4 mét, sau đó rẽ trái 150 độ và lùi lại 2,5 mét, lưu lại những vệt bánh xe trong bụi sao Hỏa.

Anais Zarifian, kỹ sư của NASA phụ trách về khả năng di chuyển của tàu hiểm Perseverance cho biết: "Đây là cơ hội đầu tiên để chúng tôi đưa tàu thám hiểm Perseverance chạy thử trên bề mặt hành tinh này".

Theo kỹ sư Zarifian, quá trình thử nghiệm diễn ra "rất tốt" và đây được xem là "cột mốc quan trọng cho sứ mệnh" thám hiểm sao Hỏa.

Các kỹ sư của NASA đang nghiên cứu các tuyến đường khả thi để thực hiện các chuyến thám hiểm lâu hơn trên bề mặt Sao Hỏa.

Tàu thám hiểm Perseverance có thể di chuyển 200 mét mỗi ngày (tính theo thời gian trên Sao Hỏa - lâu hơn một chút so với một ngày ở Trái Đất).

Tàu này cũng có tốc độ nhanh hơn gấp 5 lần so với Curiosity - tàu thám hiểm "tiền nhiệm" của Perseverance, hiện vẫn đang hoạt động sau 8 năm đáp xuống Sao Hỏa.

Phó Giám đốc phụ trách sứ mệnh của tàu thám hiểm Perseverance - ông Robert Hogg cho biết các kỹ sư cũng đang chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của thiết bị trực thăng không người lái mà tàu Perseverance mang theo lên Sao Hỏa.

Theo ông Hogg, đội kỹ sư đang tìm kiếm các khu vực phù hợp để có thể tiến hành chuyến bay đầu tiên trên Sao Hỏa vào cuối mùa Xuân hoặc đầu mùa Hè.

Tàu thám hiểm Perseverance được phóng lên quỹ đạo vào ngày 30/7/2020 và đáp xuống bề mặt của Sao Hỏa vào ngày 18/2 vừa qua, trong sứ mệnh tìm kiếm dấu hiệu của sự sống từng tồn tại trên Hành tinh Đỏ.

Trong những năm tới, tàu Perseverance đặt mục tiêu thu thập 30 mẫu đất và đá để gửi trở lại Trái Đất (ước tính vào khoảng những năm 2030) để tiến hành công tác phân tích.

Có kích thước như một chiếc SUV, tàu thám hiểm hiểm Perseverance có trọng lượng khoảng một tấn, được trang bị một cánh tay robot dài hơn 2,1 mét, tích hợp 19 camera, hai micro và nhiều công cụ chuyên môn khác.

Tính đến nay, tàu Perseverance đã gửi về Trái Đất hơn 7.000 bức ảnh, trong đó có cả những bức ảnh chụp từ SuperCam - một thiết bị vô cùng hiên đại do Pháp sản xuất, có kích thước bằng hộp đựng giày, có thể phát ra tia laze chiếu tới những tảng đá cách xa 7 mét để phân tích cấu tạo của chúng.

Perseverance là tàu thám hiểm thứ 5 từng chạy trên Sao Hỏa. Cả 5 tàu thám hiểm này đều của Mỹ. Kỳ tích này được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1997./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục