Tàu USS Carl Vinson của Mỹ đang trên đường đến Bán đảo Triều Tiên

11:52' - 20/04/2017
BNEWS Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định hạm đội này đang trên đường đến Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 19/4, giới chức Mỹ lên tiếng về việc nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân nước này vẫn chưa bắt đầu khởi hành tới Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới tại Saudi Arabia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis xác nhận lịch trình của tàu USS Carl Vinson đã được điều chỉnh song khẳng định hạm đội này đang trên đường đến Bán đảo Triều Tiên.

Tàu USS Carl Vinson của Mỹ đang trên đường đến Bán đảo Triều Tiên. Ảnh: NBC San Diego

Ông Mattis cho biết ông là người quyết định thời điểm tàu USS Carl Vinson đến Bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực hạm đội này sẽ hoạt động.

Quan chức này khẳng định việc huy động tàu sân bay USS Carl Vinson là một phần cam kết của Mỹ về việc sát cánh với các đồng minh tại Tây Bắc Thái Bình Dương.

Trước đó, tối 18/4, Thiếu tướng Hải quân Jim Kilby, một chỉ huy của hạm đội USS Carl Vinson, thông báo trên tài khoản Facebook rằng kế hoạch triển khai của tàu sân bay này đã được gia hạn thêm 30 ngày để "đảm bảo một sự hiện diện liên tục tại vùng biển ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên".

Trước đó, ngày 8/4, Hải quân Mỹ cho biết Bộ Quốc phòng đã điều một nhóm tàu tấn công do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu "tiến lên phía Bắc", đây được coi là "một biện pháp thận trọng" nhằm răn đe Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ngày 11/4 cũng khẳng định tàu Carl Vinson đang trên đường tới Bán đảo Triều Tiên và Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi đã gửi đến một hạm đội rất mạnh".

Tuy nhiên, trao đổi với hãng tin AFP (Pháp) ngày 18/4, một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho hay nhóm tàu tấn công do tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson dẫn đầu vẫn đang ở ngoài khơi Australia và, dự kiến, nhóm tàu này sẽ không thể có mặt tại khu vực Bán đảo Triều Tiên sớm nhất là trong tuần tới.

Những thông tin trái chiều này đã khiến Chính quyền Washington vấp phải nhiều chỉ trích.

Việc Mỹ đưa nhóm tàu tấn công cùng tàu sân bay USS Carl Vinson tới vùng biển ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên đã khiến tình hình tại khu vực này trở nên rất căng thẳng, đặc biệt trong bối cảnh Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc vừa qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đã tuyên bố thời kỳ "kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã hết.

Trong khi đó, phía Bình Nhưỡng coi những hành động gần đây của phía Washington là động thái đe dọa rõ ràng nước này và khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp để đáp trả nếu bị tấn công, kể cả việc dùng vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, một khảo sát của Havard-Harris cho thấy có tới 55% người dân Mỹ phản đối việc không kích vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Bên cạnh đó, 56% người được hỏi cho rằng không nên tiến hành các cuộc tấn công như vậy vì nguy cơ đáp trả của Bình Nhưỡng là quá mạo hiểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục