Tây Ban Nha đề xuất thành lập quỹ phục hồi của EU trị giá 1.500 tỷ euro

19:56' - 20/04/2020
BNEWS Tây Ban Nha sẽ đề xuất với EU về việc tạo ra một quỹ phục hồi trị giá 1.500 tỷ euro (1.630 tỷ USD) được tài trợ thông qua các khoản nợ vĩnh viễn cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng do dịch COVID-19.

Chính phủ Tây Ban Nha sẽ đề xuất với các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) về việc tạo ra một quỹ phục hồi trị giá 1.500 tỷ euro (1.630 tỷ USD) được tài trợ thông qua các khoản nợ vĩnh viễn để hỗ trợ cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez sẽ phác thảo đề xuất này với các nhà lãnh đạo châu Âu khác trong Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của giới chức châu Âu để bàn về những tác động của đại dịch COVID-19 vào ngày 23/4 tới. Đây được xem là nỗ lực dẫn đầu các cuộc đàm phán của Madrid nhằm tìm kiếm một giải pháp “có thể chấp nhận được” sau khi Hà Lan và Đức bác bỏ việc phát hành trái phiếu chung (Eurobond).

Quỹ phục hồi do Tây Ban Nha đề xuất sẽ được tài trợ bằng khoản nợ vĩnh viễn được hỗ trợ bởi ngân sách EU và các quốc gia sẽ coi nó là chuyển khoản, thay vì là nợ.

Ủy ban châu Âu sẽ đóng vai trò là bên đi vay chính trong kế hoạch sử dụng ngân sách EU như là phương sách cuối cùng để thúc đẩy khoản nợ mới. Đề xuất của Tây Ban Nha phù hợp với đề xuất của Ủy viên Ngân sách của EU, Julian Hahn.

Theo đề xuất trên, việc giải ngân có thể được triển khai từ ngày 1/1/2021và được thực hiện trong hai đến ba năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục