Tây Ninh cấm xuất chuồng 500 con lợn có chất tạo nạc

15:51' - 09/11/2015
BNEWS 500 con lợn đã sử dụng chất tạo nạc Salbutamol chỉ đến khi được ngành chức năng kiểm tra lại không còn tồn dư chất cấm mới được phép xuất bán ra thị trường.

Ngày 9/11, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh tổ chức kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm lại trên 500 con lợn tại trại chăn nuôi của ông Trịnh Văn Tâm, ấp 5, xã Trà Vong, huyện Tân Biên.

Trước đó, từ ngày 21-23/10, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường tỉnh thanh tra, lấy mẫu xét nghiệm đột xuất tại 6 trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. 

Trại nuôi lợn này cách đây 15 ngày đã bị ngành chức năng cấm, không cho xuất chuồng do phát hiện có dư lượng chất tạo nạc vượt mức quy định. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.

Kết quả cho thấy, có 1 mẫu nước tiểu lợn tại trại chăn nuôi của ông Trịnh Văn Tâm dương tính với với chất tạo nạc Salbutamol và gửi Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương II tại Tp. Hồ Chí Minh để tiếp tục phân tích định lượng.

Theo phiếu kết quả phân tích, hàm lượng chất tạo nạc Salbutamol có trong mẫu nước tiểu này là 3,21 ppb, vượt 1,605 lần so với mức cho phép, vi phạm trong việc sử dụng thức ăn có chất cấm trong chăn nuôi.

Chiếu theo quy định, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ trang trại là ông Trịnh Văn Tâm với mức phạt tối đa 20 triệu đồng.

Đồng thời buộc cơ sở chăn nuôi này tiếp tục nuôi dưỡng vật nuôi (500 con lợn) đã sử dụng chất tạo nạc Salbutamol, đến khi được ngành chức năng kiểm tra lại không còn tồn dư chất cấm, mới được phép xuất bán ra thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, trong tháng 9/2015, thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 5 cơ sở chăn nuôi lợn khác trên địa bàn với tổng số tiền phạt 80 triệu đồng do phát hiện chủ cơ sở có sử dụng chất tạo nạc Salbutamol trong chăn nuôi./.

Lê Đức Hoảnh/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục