Tesla Inc. có thể sẽ xây dựng nhà máy tại Ấn Độ

09:05' - 26/07/2021
BNEWS Theo hai nguồn tin thân cận, hãng sản xuất xe điện Tesla Inc. có thể sẽ xây dựng một nhà máy tại Ấn Độ nếu hãng này kêu gọi thành công Chính phủ Ấn Độ giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV).

Tuy nhiên, động thái kêu gọi giảm thuế của nhà sản xuất ô tô điện này có khả năng vấp phải sự phản đối từ chính quyền Thủ tướng Narendra Modi, vốn ủng hộ việc đánh thuế nhập khẩu cao đối với nhiều ngành trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất trong nước.
Trả lời một bình luận về việc ra mắt xe điện tại Ấn Độ, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk nói rằng hãng cũng muốn làm như vậy, song mức thuế tại Ấn Độ hiện cao nhất so với bất kỳ quốc gia lớn nào. Tuy vậy, Tesla bày tỏ hy vọng ít nhất sẽ có một đợt giảm thuế tạm thời cho xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác ở Ấn Độ trước đây cũng đã vận động chính phủ giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu nhưng không thành công do vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp đối thủ tại nước này.
Trong một bức thư gửi tới các Bộ và Cơ quan phân tích chính sách Niti Aayog, Tesla nói rằng mức thuế đánh vào ô tô điện nhập khẩu được cắt giảm xuống mức 40% sẽ là hợp lý hơn so với mức thuế 60% hiện nay đối với xe có giá dưới 40.000 USD và 100% đối với xe có giá trên 40.000 USD.

Tesla dự định bắt đầu bán xe ở Ấn Độ trong năm nay. Theo trang web của Tesla tại Mỹ, chỉ có duy nhất mẫu Model 3 Standard Range Plus là có giá dưới 40.000 USD.
Niti Aayog cùng với các Bộ nhận được thư của Tesla đều không phản hồi gì về thông tin trên.
Xe điện cao cấp hiện vẫn đang là một lĩnh vực khá mới mẻ đối với Ấn Độ. Chỉ có 5.000 xe trong số 2,4 triệu ô tô được bán ra ở Ấn Độ trong năm 2020 là xe điện và hầu hết đều có giá dưới 28.000 USD.
Theo hai nguồn tin trên, mặc dù thuế thấp hơn sẽ mang lại cơ hội lớn cho Tesla để kiểm tra thị trường, song kế hoạch bắt đầu bán xe điện tại Ấn Độ không phụ thuộc vào sự thay đổi chính sách của chính phủ.
Hồi tháng 3/2021, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari cho biết Ấn Độ sẵn sàng đưa ra các ưu đãi để đảm bảo chi phí sản xuất của Tesla thấp hơn so với ở Trung Quốc, nhưng với điều kiện Tesla phải sản xuất/lắp ráp xe tại Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục