Tết đến sớm ở làng “Hoàng Sa, Trường Sa”

08:36' - 12/02/2018
BNEWS Còn ít ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng tại một số làng biển được mệnh danh là làng “Hoàng Sa, Trường Sa” ở Quảng Ngãi, dường như Tết đã đến sớm hơn.

Về Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi của mọi người, mọi nhà trong dịp Xuân mới.

Tại ngôi nhà của anh Phạm Văn Mảng, bà con đến chơi khá đông. Anh Mảng chính là người đã cứu hộ và lai dắt tàu cá bị nạn của bạn nghề vào bờ trong lần đầu tiên khai thủy con tàu 800CV trị giá 4 tỷ đồng rẽ sóng ra Hoàng Sa khai thác hải sản.

Anh Mảng đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen.

Theo anh Mảng, tương trợ nhau trên biển là việc làm rất bình thường, bởi lẽ trong suốt chặng đường mấy chục năm bám nghề, anh cũng đã không ít lần gặp tình huống như thế.

Tàu bị phá nước, bị chìm, thiệt hại nặng nề và đã được các ngư dân khác hỗ trợ.

Bên tách trà nóng và đĩa hạt dưa, kẹo mứt đậm mùi Tết cổ truyền. Anh Mảng tâm sự, anh tranh thủ những ngày này quây quần bên gia đình, chòm xóm vì ra Tết là anh và các ngư dân sẽ “xông biển”.

Hi vọng sang năm mới, trời êm biển lặng, cá, tôm đầy khoang để anh em bạn thuyền có thêm thu nhập. Ngư trường Hoàng Sa đã ăn vào máu thịt của ngư dân nên xa nó lâu ngày các ngư dân ở đây thấy như như thiếu đi một phần sự sống.

Chia tay gia đình anh, chúng tôi đến thăm nhà ngư dân Nguyễn Bay. Gia đình ngư dân Nguyễn Bay có ngôi nhà 2 tầng khang trang. Để có được thành quả ấy, ngư dân Bay đã trải qua nhiều chuyến đi biển ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông Bay nói vui: " Từng có câu “60 năm cuộc đời”, tôi đã dành nửa cuộc đời cho biển. Còn sức khỏe, tôi sẽ tiếp tục bám biển, giữ nghề. Hoàng Sa, Trường Sa đã in đậm trong tâm khảm của những ngư dân như tôi"...

Chiều tà, gió biển thổi vào mát rượi. Chúng tôi ra về trong tiếng phi lao rì rào của làng biển. Hi vọng những mong ước mà ngư dân làng “Hoàng Sa, Trường Sa” gửi gắm trong năm mới sẽ thành hiện thực để sau những chuyến đi biển, trở về các ngư dân lại gặp nhau, kể tiếp những câu chuyện về biển khơi vào dịp Tết năm sau…/.

Xem thêm:

>>>Xuân về trên làng mới Khe Chữ

>>>Hoa Tết giá tăng gấp đôi vẫn hút khách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục