Tết muộn để giữ dòng điện sáng cho Thủ đô

21:42' - 29/01/2017
BNEWS Với những gia đình có người nhà là thợ điện, giây phút đoàn viên đêm giao thừa đến muộn hơn. Bởi họ phải tạm xa người thân, để trực đảm bảo dòng điện sáng cho Thủ đô trong những ngày Tết đến Xuân về.

Cán bộ công nhân viên Điện lực Thủ đô ngày đêm túc trực, đảm bảo nguồn điện sáng trong suốt những ngày Xuân.Ảnh: EVN Hà Nội cung cấp.

Đối với người Việt, giao thừa là một thời khắc thiêng, dịp để mọi người trong gia đình sum vầy, quây quần bên mâm cơm đoàn viên, cùng nhau đón một mùa Xuân mới. Nhưng với những gia đình có người nhà là thợ điện, giây phút đoàn viên ấy đến muộn hơn. Bởi họ phải tạm xa người thân, để trực đảm bảo dòng điện sáng cho Thủ đô trong những ngày Tết đến Xuân về.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, để đảm bảo phục vụ điện cho các trung tâm chính trị, các cơ quan nhà nước, điểm vui chơi cũng như sinh hoạt của người dân Thủ đô, đơn vị đã phải cắt cử hơn 5.000 ca trực Tết, 24/24 từ ngày 18/01 (tức ngày 21 tháng Chạp năm Bính Thân) đến hết 24 giờ ngày 01/02​ (tức ngày 5 Tết năm Đinh Dậu).

Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề này, ngành điện Thủ đô đã lập "kịch bản" đảm bảo điện một cách kỹ lưỡng và khoa học. Đồng thời "lên dây cót" tinh thần cho anh em ca trực, đảm bảo giờ giấc, nghiêm túc trách nhiệm, không uống rượu bia trong thời gian thực thi nhiệm vụ, đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố về điện trong dịp Tết.

Hoàn Kiếm là địa bàn diễn ra nhiều hoạt động chính trị, văn hóa của cả nước, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã bố trí 400 lượt trực đảm bảo điện.

Anh Chu việt Hưng, công nhân Điều độ công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã 22 năm trực đảm bảo điện Tết tâm sự: “Đêm giao thừa cũng như bao người khác muốn được sum họp bên gia đình, muốn được thắp hương tri ân tổ tiên trong thời khắc thiêng liêng của đất trời. Suy nghĩ về điều đó, cũng có phút giây chạnh lòng khi mình là trụ cột mà không thể chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa.

Nhưng cảm giác đó chỉ thoảng qua vì cùng với mình có hàng ngàn đồng nghiệp khác cũng đang âm thầm tại các điểm trực góp phần nhỏ bé đem lại niềm vui cho mọi gia đình. Trong những ngày Tết, khách hàng báo mất điện là chúng tôi lên đường ngay, khi có điện trở lại khách hàng vui vẻ cảm ơn, đó như là những món quà động viên, khích lệ cho anh em chúng tôi.

Cùng chung cảm nghĩ với anh Hưng, anh Cung Khắc Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý điện 1, Công ty Điện lực Hoàng Mai chia sẻ:

" Đã 24 năm nay tôi cùng những đồng nghiệp đã quen với việc đón Tết muộn. Bởi lẽ, khi mọi người có thể quây quần tại những bữa cơm tất niên, chung vui trong đêm giao thừa, thì những cán bộ công nhân viên Điện lực Thủ đô vẫn ngày đêm túc trực, đảm bảo nguồn điện sáng trong suốt những ngày Xuân.

Mặc dù không được cùng người thân đón giao thừa nhưng tại công ty chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ bánh kẹo, trái cây, đào, quất và có cả bánh chưng để anh em trong ca trực cùng vui đón giao thừa tại điểm trực. Chúng tôi luôn cảm thấy tự hào vì đã góp một chút công sức nhỏ bé bảo đảm cho các gia đình sum vầy đón Tết trong ánh sáng ngập tràn”.

Đối với quận Ba Đình, nhiệm vụ đảm bảo điện an toàn liên tục là quan trọng trọng nhất. Bởi ở đây, trong những ngày Tết diễn ra nhiều hoạt động chính trị của Đảng và Nhà nước.

Anh Lê Kim Hùng, Phó Trưởng phòng điều độ, Công ty Điện lực Ba Đình cho hay, công tác đảm bảo điện trên địa bàn quận Ba Đình là việc làm thường xuyên, những năm qua EVNHANOI đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại nên công tác đảm bảo điện tại các đơn vị đã phần nào bớt vất vả và căng thẳng. Điều này cũng góp phần giữ nguồn điện an toàn, ổn định và liên tục phục vụ nhân dân Thủ đô trong ngày dịp Tết.

Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 công ty đều bố trí ca trực với tinh thần tập trung, sẵn sàng ứng phó sự cố, bố trí tuần canh tuyến dọc đường trục không để vi phạm hành lang gây sự cố lưới điện, kiểm tra công suất, nhiệt độ, tình trạng làm việc của máy biến áp, kiên quyết không để xảy ra sự cố lưới điện trong dịp Tết.

Đối với, nam giới, việc trực Tết đã là một thiệt thòi với gia đình, nhưng với người phụ nữ việc xa gia đình, bếp núc dịp Tết lại càng thấy được sự hy sinh lớn lao hơn.

Công tác tại Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI được 6 năm đã 4 năm trực vào đêm giao thừa, chị Vũ Hồng Phương tâm sự: “Không được cùng người thân đưa con đi chơi ở phố đi bộ đêm 30 Tết cũng thấy buồn nhưng chị và những người thợ điện Thủ đô luôn cảm thấy tự hào vì đã góp một chút công sức nhỏ bé bảo đảm cho các gia đình sum vầy đón Tết trong ánh điện sáng lung linh".

Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế văn hóa của cả nước, do vậy việc đảm bảo điện nhất là dịp Tết Nguyên đán cổ truyền là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Vì thế, càng thấy ý nghĩa hơn những ca trực Tết của công nhân ngành điện Thủ đô.

Họ đã và đang hy sinh thầm lặng những tình cảm riêng tư để góp phần dệt nên những mùa xuân ấm áp và đầy ánh sáng. Có thể những phút giao thừa trôi qua lặng lẽ với họ nhưng những việc họ làm là minh chứng sống động của chân lý “mình vì mọi người”, góp phần làm Xuân thêm trọn vẹn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục