Thách thức đối với chuỗi cung ứng ô tô Hàn Quốc

05:30' - 12/04/2025
BNEWS Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Hàn Quốc đang phải vật lộn với những bất ổn và rủi ro ngày càng tăng, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ áp thuế 25% đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu.
Theo bài viết “Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô Hàn Quốc đang phải vật lộn để ứng phó với mức thuế mới của Mỹ” của hãng tin Yonhap, mức thuế mới mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng đối với xe ô tô và phụ tùng nhập khẩu không chỉ đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Hyundai Motor - “ông lớn” sản xuất ô tô của Hàn Quốc, mà còn đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng rộng lớn hơn của ngành này.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump đã bắt đầu áp đặt mức thuế suất 25% đối với xe nhập khẩu và dự kiến sẽ áp dụng mức thuế tương tự đối với phụ tùng ô tô bắt đầu từ ngày 3/5 - một động thái làm gián đoạn kế hoạch sản xuất và chiến lược đầu tư trên toàn ngành sản xuất phụ tùng ô tô toàn cầu.

Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Hàn Quốc đang phải vật lộn với những bất ổn và rủi ro ngày càng tăng. Giám đốc một công ty sản xuất phụ tùng ô tô có trụ sở tại thành phố Siheung, tỉnh Gyeonggi (yêu cầu giấu tên) cho biết: “Chúng tôi hiện đang xem xét khả năng tăng sản lượng tại nhà máy ở tiểu bang Alabama của Mỹ. Chúng tôi đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm nội bộ để xem xét các phản ứng thực tế và chúng tôi đang liên lạc thường xuyên với Tập đoàn Hyundai Motor để phối hợp các chiến lược”.

 
Ông lưu ý rằng các sản phẩm của công ty được sử dụng để sản xuất khoảng 320.000 động cơ mỗi năm cho các xe của Hyundai Motor tại Mỹ. “Chúng tôi không giữ hy vọng lạc quan rằng thuế ô tô sẽ bị bãi bỏ. Thay vào đó, chúng tôi đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất”, vị lãnh đạo này cho biết, “các nhà sản xuất ô tô không thể gánh vác toàn bộ chi phí liên quan đến thuế quan, vì vậy chúng tôi cũng đang xem xét lại các biện pháp của riêng mình”.

Tuần trước, Hyundai Motor đã thông báo sẽ giữ nguyên giá của tất cả các loại xe mới được bán tại Mỹ cho đến đầu tháng 6/2025, một động thái nhằm xoa dịu mối lo ngại của người tiêu dùng về chi phí tăng cao sau mức thuế mới.

Giới phân tích thị trường và giới chủ doanh nghiệp nhỏ cung cấp phụ tùng đều đồng tình rằng, Tập đoàn Hyundai Motor có thể có nguồn lực tài chính để tạm thời chấp nhận được các chi phí liên quan đến thuế quan, nhưng nhiều công ty nhỏ hơn có thể không tồn tại được nếu không tăng giá, điều này chắc chắn sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của họ, đặc biệt là tại Mỹ, dẫn đến khả năng doanh số và lợi nhuận giảm.

Lãnh đạo một công ty sản xuất phụ tùng ô tô ở tỉnh Gyeongsang Bắc (đề nghị giấu tên) cũng bày tỏ lo ngại tương tự. “Không có giải pháp rõ ràng nào khác ngoài việc mở rộng sản xuất tại Mỹ, nhưng đây không phải là việc có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Chi phí lao động và vận hành ở đó cao hơn nhiều”.

Theo vị lãnh đạo này, công ty của ông đang vận hành một nhà máy ở thành phố Savannah thuộc tiểu bang Georgia (Mỹ) và hiện đang chia nguồn cung cấp tại Mỹ theo tỷ lệ 50:50 giữa các lô hàng từ Hàn Quốc và sản xuất tại Mỹ. Các phụ tùng của công ty được sử dụng để sản xuất khoảng 2,8 triệu xe Hyundai và Kia hàng năm.

“Các nhà sản xuất và cung cấp ô tô vẫn đang phân tích tình hình”, ông cho biết. “Hiện tại, chúng tôi đang duy trì hoạt động ở mức bình thường và chờ xem liệu Chính phủ Mỹ có thể công bố thời gian gia hạn hay đảo ngược thuế quan trước thời hạn ngày 3/5 hay không”.

Tình hình ngày càng trở nên phức tạp hơn do tính khó lường của chính sách thương mại Mỹ. Một giám đốc tại một công ty phụ tùng khác có trụ sở tại thành phố Gyeongju, tỉnh Gyeongsang Bắc , cho biết: “Chính sách thuế quan của Mỹ liên tục thay đổi". Chúng tôi đang theo dõi diễn biến, nhưng rất khó để đưa ra quyết định đầu tư trong những điều kiện này”.

Công ty này cũng vận hành một cơ sở tại Mỹ, nhưng phần lớn nguyên liệu thô cần thiết tại đó vẫn phải xuất khẩu từ Hàn Quốc. “Chúng tôi không thể ngay lập tức đầu tư vào cơ sở vật chất mới tại Mỹ chỉ vì thuế quan sắp có hiệu lực. Chúng tôi cần xem xét mọi phản ứng trong khi cân nhắc lịch trình sản xuất của khách hàng”, vị giám đốc này cho biết. Công ty của ông không chỉ hợp tác với Hyundai Motor mà còn với nhiều nhà sản xuất toàn cầu khác, nên hiện ông không thể tăng giá để bù đắp gánh nặng thuế quan mà sẽ cần phải thảo luận với khách hàng.

Để hỗ trợ ngành sản xuất ô tô – một ngành công nghiệp trọng điểm của Hàn Quốc, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch cung cấp thêm 2.000 tỷ won (tương đương 1,35 tỷ USD) cho ngành công nghiệp ô tô nước này, vốn đang phải đối mặt với những trở ngại từ thuế quan của Mỹ áp cho ô tô nhập khẩu.

Ô tô là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc sang Mỹ. Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu ô tô của nước này sang Mỹ đạt 34,7 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc. Hàn Quốc đã xuất khẩu 8,2 tỷ USD phụ tùng ô tô vào năm 2024.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết các nhà sản xuất ô tô lớn có thể sẽ chứng kiến doanh số bán hàng giảm do thuế quan của Mỹ, trong khi các nhà sản xuất phụ tùng ô tô vừa và nhỏ dự kiến sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục