Thách thức đối với kinh tế Hàn Quốc năm 2019 (Phần 1)

06:00' - 18/02/2019
BNEWS Nền kinh tế Hàn Quốc đang đứng trước những dấu hiệu đáng lo ngại từ đầu năm. Với tăng trưởng 3,1% năm 2017, Chính phủ Hàn Quốc đặt mốc tăng trưởng 3% cho năm 2018 song mục tiêu đó đã không hoàn thành.
Hàng hóa được bày bán tại một siêu thị ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia năm 2018 chỉ đạt 2,7%, mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Ông Kim Jeong-sik, Giáo sư Kinh tế học trường Đại học Yonsei, đã phân tích rõ hơn nguyên nhân đằng sau "bẫy" tăng trưởng thấp và đề xuất đối sách cải thiện tình hình trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh KBS của Hàn Quốc mới đây.  

Theo ông, mặc dù trong năm ngoái, xuất khẩu vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, song nhu cầu trong nước đã giảm mạnh. Đặc biệt, đầu tư xây dựng và thiết bị đã chững lại. Các doanh nghiệp cũng rơi vào tình cảnh đầu tư miễn cưỡng khi môi trường đầu tư không mấy thuận lợi và tâm lý nhà đầu tư yếu.

Mặc dù thị trường nhà ở rất "nóng", song do chính phủ cắt giảm đầu tư cơ sở hạ tầng, nên đầu tư xây dựng giảm. Thêm vào đó, nhu cầu trong nước giảm đã góp phần khiến chỉ số tuyển dụng giảm, kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế tụt xuống phạm vi 2%. 

*Thu nhập bình quân đầu người 30.000 USD

Tháng Tư năm ngoái, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2018 là 3%. Tuy nhiên, đến tháng Bảy cơ quan này đã hạ mức dự báo tăng trưởng xuống còn 2,9% và tiếp tục điều chỉnh mức dự báo xuống còn 2,7% chỉ ba tháng sau đó. Kết quả là tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2018 chỉ đạt 2,7%, bằng con số mà BoK đưa ra vào tháng Mười. 

Mặc dù xuất khẩu năm ngoái đã tăng trưởng 4%, mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm, nhưng đầu tư xây dựng cũng giảm 4%, mức giảm cao nhất kể từ sau cuộc khủng khoảng tài chính thế giới năm 2008, trong khi đầu tư thiết bị cũng giảm 1,7%. 

Đặc biệt, thị trường việc làm trong năm qua đã hứng chịu "cú sốc" lớn, khi lần đầu tiên kể từ năm 2009 có chưa tới 100.000 việc làm mới được tạo ra, và số người thất nghiệp đã vượt qua con số một triệu người trong năm thứ ba liên tiếp. Giáo sư Kim Jeong-sik phân tích, trong bối cảnh đó, chỉ có một dấu hiệu tích cực là thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc đã vượt 30.000 USD. 

Thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc đã tăng trong năm 2018, nhờ Tổng thu nhập quốc dân (GNI) danh nghĩa tăng và tỷ giá USD/won ổn định. Thực tế này phần nào phản ánh nền kinh tế Hàn Quốc vẫn tăng trưởng hàng năm, dù tốc độ tăng có giảm đi. Thu nhập bình quân đầu người cuối cùng cũng đã đạt 30.000 USD, sau 12 năm kể từ khi đạt ngưỡng 20.000 USD. Theo ông, Chính phủ Hàn Quốc cần tiếp tục đưa ra những chiến lược phát triển kinh tế hiệu quả để cải thiện mức thu nhập bình quân đầu người, thậm chí đạt tới 40.000 USD hay 50.000 USD. 

*Triển vọng kinh tế kém sáng

Mức thu nhập bình quân đầu người 30.000 USD là một trong những chỉ số đánh giá sự giàu có của một quốc gia. Tính đến năm 2017, có 28 quốc gia xác nhận mức thu nhập bình quân đầu người trên mức này, nhưng chỉ có 6 nước trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản, thuộc nhóm cường quốc kinh tế với dân số trên 50 triệu người đạt được mức thu nhập này. Nếu những số liệu công bố của BoK chính xác, Hàn Quốc sẽ là nước thứ 7 tham gia câu lạc bộ đạt được hai tiêu chí.

Tuy nhiên, Giáo sư Kim Jeong-sik giải thích, trên thực tế, người dân Hàn Quốc hầu như không cảm nhận được sự thay đổi này bởi vì thu nhập hộ gia đình tăng trưởng tương đối chậm. Trong bối cảnh đó, một tín hiệu không mấy lạc quan trong năm nay là xuất khẩu, động lực tăng trưởng chính của quốc gia, được dự báo sẽ không mấy sáng sủa.  

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu không mấy thuận lợi, xuất khẩu dự kiến sẽ có một năm khó khăn. Do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, nhiều quốc gia sẽ nghiêng về chủ nghĩa bảo hộ thương mại để kích thích nền kinh tế trong nước.

Trong bối cảnh đó, xuất khẩu của Hàn Quốc có nguy cơ sụt giảm trong năm nay, đặc biệt là mặt hàng chip bán dẫn khi giá chip nhớ đang có xu thế giảm. Do xuất khẩu có thể tăng trưởng chậm lại, một số nhà phân tích dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2019 sẽ còn thấp hơn năm 2018. Nhiều chuyên gia cũng có chung nhận định rằng tình hình đầu tư xây dựng và đầu tư thiết bị sẽ tiếp tục ảm đạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục