Thách thức lớn nhất của ngành ô tô trong thế kỷ XXI

09:25' - 12/09/2024
BNEWS Theo nhận định của tờ Toronto Star, Canada việc chuyển đổi sang xe điện đang là thách thức lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong thế kỷ XXI.

Đánh giá về thực trạng của ngành ô tô tại nền kinh tế Bắc Mỹ, nhà phân tích Sam Fioriani, Phó Chủ tịch phụ trách mảng dự báo ô tô toàn cầu của AutoForecast Solutions, cho biết mặc dù ngành ô tô toàn cầu đang trải qua một mùa Hè hỗn loạn do tốc độ chuyển đổi sang xe điện chậm lại, nhưng khoản đầu tư lớn của Canada vào việc xây dựng chuỗi cung ứng pin xe điện trong nước và ngành xe điện nước này dường như vẫn rất vững vàng.

 

Ông Fiorani cho rằng do yêu cầu về quy mô và thời gian để xây dựng các nhà máy pin xe điện, nên các nhà sản xuất ô tô sẽ phải chấp nhận một số khó khăn tài chính ngắn hạn, trong khi chờ đợi thị trường xe điện phát triển.

Trên thực tế, các doanh nghiệp trong ngành xe điện của Canada đang lâm vào tình trạng khó khăn. NextStar Energy, công ty chuyên sản xuất pin xe điện, hiện phải chịu tác động của tiến trình tiếp nhận xe điện chậm hơn so với những dự kiến ban đầu của họ.

Tổng giám đốc của cơ sở này, ông Danies Lee, cũng xác nhận rằng các điều kiện của thị trường thay đổi đang ảnh hưởng đến tốc độ tăng tốc của nhà máy. Việc sản xuất các thành phần của pin chuyên dụng dự kiến sẽ bắt đầu từ giữa năm 2025, trong khi sản xuất module pin sẽ bắt đầu từ mùa Thu năm nay.

Mặc dù vậy, chuyên gia Fiorani tin rằng thị trường xe điện của Canada vẫn được đánh giá là rất cạnh tranh và NextStar Energy dự kiến sẽ tuyển 2.500 nhân công địa phương cho tới năm 2026.

Quyết định áp thuế đối với xe điện, thép và nhôm từ Trung Quốc của Canada, tương tự như Mỹ, sẽ khiến ngành xe điện và pin xe điện trong nước có thêm thời gian để trưởng thành. Ông Fiorani cho rằng đây là động thái cần phải thực hiện để bảo vệ doanh nghiệp trong nước chống lại các ưu đãi không công bằng từ chính phủ ở các quốc gia khác. Ông Fiorani gọi mùa Hè năm nay là giai đoạn đầy thách thức nhất trong ngành ô tô toàn cầu.

Ông nói ý tưởng rằng mọi người sẽ nhanh chóng chuyển sang xe điện là hoàn toàn sai lầm. Những khó khăn hiện nay là kết quả của việc các nhà sản xuất ô tô bị “mê hoặc” bởi giá cổ phiếu tăng vọt của Tesla, mà không quan tâm tới khối lượng sản xuất thấp đã tạo ra nhu cầu lớn cho hãng xe nổi tiếng này.

Việc nhiều nhà sản xuất ô tô hiểu sai về thị trường xe điện và mốc thời gian quá lạc quan của các chính phủ về các mục tiêu giảm phát thải đã dẫn đến những đánh giá sai lầm về triển vọng thị trường, bỏ qua vai trò cần thiết của “bước đệm” chuyển đổi năng lượng. Đó là các mẫu xe hybrid (xe chạy bằng điện và xăng) đang được người tiêu dùng ưa thích.

Theo báo Toronto Star, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu nói chung và Canada nói riêng sẽ vượt qua khó khăn của quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng phải trong 10 năm tới hoặc lâu hơn nữa và cần phải có sự tham gia của xe hybrid. Cần có thời gian để cung cầu xe điện được điều chỉnh theo đúng quy mô và các công ty lựa chọn cung cấp nền tảng đa năng lượng sẽ có vị thế tốt nhất cho “con đường chuyển đổi xe hybrid”.

Điều này cho thấy các công ty ô tô Nhật Bản, như Toyota và Honda, những công ty bị đánh giá đã đi sai đường (bằng cách không chuyển sang xe điện hoàn toàn), giờ đây có vẻ đang đi đúng hướng chuyển đổi.

Việc đưa xe hybrid trở thành phần lớn trong đội hình của họ trong thập kỷ tới là cách làm đúng đắn để giúp người mua dễ dàng tiếp cận với xe điện hoàn toàn. Ông Fiorani khẳng định sẽ mất ít nhất một thập kỷ nữa phần lớn người mua ở Bắc Mỹ sẵn sàng cho lối sống xe điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục