Thách thức nào trong triển khai logistics xanh?
Nhằm đánh giá về cơ hội và thách thức khi triển khai hoạt động logistics xanh trong APEC, từ đó nâng cao nhận thức về vai trò của phát triển logistics xanh ở cấp độ nền kinh tế và doanh nghiệp, ngày 16/4, tại Hà Nội, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững.
Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, logistics là lĩnh vực liên quan đến hoạt động dịch vụ, có vai trò quan trọng trong việc duy trì kết nối và thúc đẩy các dòng chảy kinh tế, thương mại, nhất là thương mại hàng hóa, dịch vụ.
Theo một nghiên cứu năm 2021 của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), có tới 37% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu là do vận tải, một trong những khâu quan trọng nhất của hoạt động hậu cần. Các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh dự kiến sẽ tăng gấp 3 nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào năm 2050, dẫn đến lượng phát thải khí nhà kính tăng gấp đôi. Trong bối cảnh mới, phát triển bền vững và bao trùm là xu hướng của mọi nền kinh tế, phát triển logistics xanh đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Thế nhưng, tại nhiều nền kinh tế đang phát triển; trong đó, có Việt Nam, vẫn đang là một khái niệm tương đối mới. Khái niệm và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động logistics xanh chưa được hiểu đầy đủ và chính xác. Do đó, để thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững tại Việt Nam, điều quan trọng phải hiểu bản chất và vai trò của logistics xanh.
“Xanh hóa logistics không chỉ là trách nhiệm mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn”, ông Lương Hoàng Thái nhấn mạnh và cho rằng, Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững được tổ chức là sự đóng góp của Chính phủ Việt Nam vào nỗ lực chung nhằm đạt được các mục tiêu của Bangkok về Nền kinh tế xanh sinh học (BCG) đã được Lãnh đạo APEC thông qua vào tháng 11/2022.
Bà Rebecca Orme - Giám đốc điều hành pháp lý khu vực Đông Nam Á của Fedex Express cho rằng, để ngành logistics xanh và tăng trưởng bền vững, trước hết các quốc gia, doanh nghiệp cần phải chủ động phối hợp xây dựng hệ sinh thái logistics xanh, không chỉ dừng lại ở trong phạm vi một nước mà còn vươn ra khu vực và toàn cầu.
Đặc biệt, quy mô thị trường xe điện trong khu vực ASEAN dự kiến sẽ tăng từ 0,86 tỷ USD năm 2023 lên 3,54 tỷ USD vào năm 2028 nên cần có khả năng và nguồn lực để đáp ứng sự phát triển này; trong đó, có vấn đề năng lượng, linh kiện, cơ sở hạ tầng...
Theo bà Rebecca Orme, để thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững các quốc gia cần tạo thuận lợi thương mại, giúp giảm chi phí vận chuyển xuyên biên giới, từ đó thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Mặt khác, các quốc gia cũng cần áp dụng công nghệ, tự động hóa các thủ tục hải quan, các giải pháp kỹ thuật số vào quá trình xanh hóa ngành logicstics.
Còn ông Ngô Khắc Lê, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện nay nếu doanh nghiệp không thực hiện nhanh và ngay tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị đào thải ra khỏi hoạt động kinh doanh và thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.
Chỉ ra những thách thức trong việc xanh hóa ngành logistics của doanh nghiệp trong nước, ông Ngô Khắc Lê cho rằng, trước hết đó là do nhận thức và hiểu biết của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa về câu chuyện xanh hóa ngành logistics. Bên cạnh đó là nguồn lực về tài chính và thách thức về trình độ, năng lực; trong đó, quan trọng là vấn đề con người. Cuối cùng là vấn đề về công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng.
Đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp đẩy nhanh và toàn diện quá trình xanh hóa ngành logisctics, ông Ngô Khắc Lê cho rằng, cần thay đổi nhận thức về khái niệm logistics xanh và truyền thông liên tục, duy trì thường xuyên với sự đồng hành hành của Chính phủ, cơ quan quản lý; trong đó, cần những chính sách cụ thể, rõ ràng, ví dụ như về chính sách thuế...
Ngoài ra cần khai thác tốt và hiệu quả hơn nữa giao thông đường thủy nội địa, đường ven biển... vừa tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, vừa giảm khí phát thải từ các phương tiện vận chuyển. Đặc biệt, doanh nghiệp trong nước phải đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số; triển khai mạnh mẽ hoạt động logistics xanh, logistics thông minh và logistics phục vụ hiệu quả trong xuất nhập khẩu hàng hóa.
Thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững không chỉ là yêu cầu của riêng Việt Nam mà là yêu cầu của cả thế giới về một xu hướng chung nên doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phải tự tìm hiểu và tự cứu mình. Qua đó, vừa giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa xây dựng hình ảnh, thương hiệu đẹp, uy tín hơn với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.
Tin liên quan
-
DN cần biết
45 tỉnh, thành đã ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ logistics
15:50' - 05/04/2024
Đến thời điểm này đã có 45 tỉnh thành đã ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ logistics (triển khai Quyết định 200/221); 47 tỉnh thành có báo cáo tình hình triển khai hoạt động logistics năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến động chi phí logistics gây khó cho xuất khẩu nông sản
08:25' - 24/02/2024
Theo thống kê, hiện nay chi phí vận tải trên tổng chi phí logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao, lên tới hơn 60%, cao khoảng gấp đôi so với các nước khác. Đây là con số rất lớn.
-
Phân tích doanh nghiệp
Động lực nào cho tăng trưởng ngành cảng biển, logistics?
11:17' - 23/02/2024
Ngành cảng biển và logistics được nhận định có nhiều động lực để phục hồi tăng trưởng trong năm nay.
-
DN cần biết
Kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản
08:30' - 10/02/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 06/02/2024 về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bộ thể chế để doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt thành công chuyển dịch năng lượng
19:26'
Việc hoàn thiện thể chế, tạo khung pháp lý đồng bộ, liền mạch là rất quan trọng để doanh nghiệp nhà nước, trong đó có "nhạc trưởng" Petrovietnam dẫn dắt thành công chuyển dịch năng lượng quốc gia!
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ cấu nợ, giảm thuế, hỗ trợ giống, vốn cho người dân sau bão lũ
18:04'
Từ tháng 7 đến nay theo thống kê đã có 250 nghìn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi thiên tai với dư nợ khoảng 60 nghìn tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản lượng vụ Mùa cả nước ước đạt hơn 8 triệu tấn với năng suất tăng 2,2 tạ/ha
17:39'
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố ngày 6/12, tính đến 20/11/2025, cả nước thu hoạch được hơn 1,28 triệu ha lúa Mùa, bằng 100,2% cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng: Đã sẵn mẫu nhà chống lũ và giải pháp hạ tầng cho miền Trung
16:55'
Dù chỉ còn 60 ngày nữa để hoàn thành mục tiêu đề ra nhưng. đến nay, Bộ Xây dựng đã hoàn thành hệ thống mẫu nhà chống lũ và có giải pháp hạ tầng cho khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro – “xương sống” kiến tạo Hà Nội hiện đại
16:28'
Trong các loại hình giao thông đô thị, metro vượt trội về năng lực vận chuyển và hiệu quả sử dụng không gian.
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Lắk đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm
15:57'
Đoàn công tác Tỉnh ủy Đắk Lắk kiểm tra tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tăng tốc thi công để kịp mốc hoàn thành, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tập trung thực hiện 10 nội dung trọng tâm
12:52'
Trên cơ sở phân tích tình hình quốc tế và các nhiệm vụ năm 2025 và cả nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện 10 nội dung trọng tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
11 tháng, tổng vốn FDI thực hiện đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây
10:55'
Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố sáng 6/12, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam trong 11 tháng qua tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực về tổng giá trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất siêu hơn 20,5 tỷ USD trong 11 tháng
10:19'
11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu tăng 16,1%; nhập khẩu tăng 18,4%.

Quang cảnh hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Lương Hoàng Thái- Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/ TTXVN
Bà Rebecca Orme- Giám đốc điều hành pháp lý khu vực Đông Nam Á của Fedex Express. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/ TTXVN
Quang cảnh hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN