Thách thức với Pháp sau khi giành được hợp đồng đóng tàu ngầm cho Australia

06:01' - 04/05/2016
BNEWS Sau vụ thắng thầu đóng tàu ngầm cho Australia, Tập đoàn DCNS của Pháp sẽ phải đáp ứng yêu cầu của phía Australia về “một cỗ máy chiến tranh tầm xa và độ bền cao”.
Thách thức với Pháp sau vụ thắng thầu đóng tàu ngầm cho Australia. Ảnh: DCNS

Pháp đã thắng thầu hợp đồng của Chính phủ Australia về hợp tác để phát triển tàu ngầm thế hệ tiếp theo cho Hải quân Hoàng gia Australia.

Giám đốc Chương trình chiến lược và quốc phòng thuộc Viện chính sách chiến lược Australia Andrew Davies cho biết không ai trong số các nhà thầu đáp ứng yêu cầu thiết kế và khả năng hoạt động của phía Australia đưa ra.

Việc đất nước Australia bị biệt lập và nhu cầu của nước này trong bảo đảm tuần tra khu vực biển rộng lớn đòi hỏi phải có một hạm đội tàu ngầm có thể hoạt động dưới biển trong một khoảng thời gian dài.

Theo ông Davies, độ bền cao không chỉ là vấn đề về nhiên liệu và tải trọng mà còn phải đáp ứng đủ nhân sự trên tàu ngầm để làm tất cả những công việc cần thiết, mà không tạo ra sự mệt mỏi cho các thủy thủ.

Tàu ngầm lớp Collins của Australia hiện nay đòi hỏi một đội ngũ khoảng 58 người trên mỗi chiếc tàu ngầm và Hải quân Australia đã phải “vật lộn” để duy trì số lượng thủy thủ trong một số giai đoạn. Do đòi hỏi đáp ứng về nhân sự và hoạt động tầm xa nên tàu ngầm lớp 216 của công ty TKMS (Đức) không đáp ứng được nhu cầu khi chỉ có thể chứa được 33 thủy thủ.

Ông Davies nói vấn đề đặt ra là làm thế nào để đủ chỗ cho các thủy thủ làm việc trong những điều kiện thoải mái nhất và có thể xoay vòng để tránh bị gây áp lực, căng thẳng. Thiết kế của tập đoàn DCNS cho loại tàu ngầm Khối A1 Barracuda về cơ bản là một phiên bản thu nhỏ của tàu ngầm hạt nhân cỡ lớn hơn của nó. Và loại tàu ngầm này dường như là sự lựa chọn hợp lý hơn cả.

Theo ông Davies, phía Nhật Bản cũng gặp phải vấn đề khá thú vị là “các thủy thủ của Nhật Bản có kích thước nhỏ hơn so với các thủy thủ của Australia”. Tàu ngầm lớp Soryu cung cấp không gian sinh hoạt quá nhỏ đối với thủy thủ Australia.

Tàu ngầm phải được thiết kế để phù hợp với hệ thống chiến đấu và vũ khí của Mỹ. Ông Davies cho biết hệ thống vũ khí và chiến đấu của Mỹ trên tàu ngầm lớp Collins được xây dựng dựa trên mẫu thiết kế của Thụy Điển. Đó sẽ là một sự hợp tác ba bên, gồm Australia, Mỹ và bất cứ nhà cung cấp nào Australia lựa chọn.

Trên thực tế, ngư lôi Mark 84 là loại vũ khí được phát triển chung của Australia và Mỹ và đối tác cung cấp tàu ngầm cũng sẽ phải giữ được vũ khí đó.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Australia Greg Walters cho biết hệ thống chiến đấu có thể được coi là “bộ não kiểm soát khả năng hoạt động của hệ thống vũ khí và thông tin liên lạc của tàu ngầm”. Nó thực sự vô cùng phức tạp và đòi hỏi phải có những kỹ sư giỏi mới có thể để tích hợp hệ thống vũ khí đó vào tàu ngầm mới.

Ít nhất 2/3 trong số 50 tỷ AUD mà Chính phủ Australia đầu tư vào chương trình tàu ngầm là để duy trì hoạt động, bảo trì, nâng cấp và hỗ trợ các dịch vụ của tàu ngầm. Nhiều doanh nghiệp Australia sẽ có cơ hội tham gia vào chương trình này.

Chính phủ Australia quy định rằng đội tàu ngầm tiếp theo của nước này phải là tàu ngầm điện hạt nhân, hay điện thông thường và không được lớn hơn các hệ thống vũ khí của Mỹ.

Tập đoàn DCNS cho biết tàu ngầm Barracuda sẽ sử dụng hệ thống động cơ bơm đẩy phản lực thông thường có thể hoạt động yên tĩnh hơn so với “công nghệ cánh quạt lỗi thời”.

Hệ thống bơm đẩy phản lực “luôn có một lợi thế về chiến thuật” so với một tàu ngầm khác giống hệt với một cánh quạt và sẽ được trang bị “hệ thống định vị mạnh nhất từng được sản xuất cho tàu ngầm thông thường”. Mỗi chiếc tàu ngầm Barracuda sẽ dài 97 mét, nặng hơn 4.000 tấn khi chìm và 4.500 tấn khi nổi.

Trước đó, Tập đoàn DCNS cho biết sẽ xây dựng một nhà máy đóng “tàu ngầm cỡ lớn” tại Adelaide nếu trúng thầu. Theo ông Walters, điều quan trọng là ngành công nghiệp Australia sẽ tham gia chặt chẽ vào các khía cạnh kỹ thuật trong thiết kế tàu ngầm lớp Shortfin Barracuda ngay từ bây giờ.

Xem thêm:

Pháp hy vọng có hàng nghìn việc làm từ hợp đồng đóng tàu ngầm cho Australia


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục