THACO đề xuất đầu tư 61 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 theo hình thức: Lập dự án đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 bằng nguồn vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Về tổng mức đầu tư, THACO đề xuất đầu tư dự án với tổng vốn đầu tư là khoảng 1.562.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD; trong đó, hạng mục giải phóng mặt bằng là một dự án độc lập do nhà nước thực hiện và không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án.
Về cơ cấu nguồn vốn đầu tư gồm phần vốn tương ứng 20% tổng vốn đầu tư tương đương khoảng 12,27 tỷ USD là vốn góp của THACO (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp khác); phần vốn tương ứng 80% tổng vốn đầu tư tương đương khoảng 49,08 tỷ USD được công ty vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước; được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời gian 30 năm (tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình dự án).
Về thời gian thực hiện dự án và phân kỳ đầu tư, THACO đề xuất phân kỳ thực hiện dự án thành 2 giai đoạn, gồm giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động dự án trong 5 năm với 2 phân đoạn sau khi được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch gồm từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh. Đây là 2 phân đoạn có nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa lớn để đưa vào vận hành, khai thác. Giai đoạn 2 là hoàn thành toàn bộ dự án trong 2 năm tiếp theo với phân đoạn còn lại từ ga Hà Tĩnh đến ga Nha Trang, do phân đoạn này có địa hình đèo dốc, địa chất phức tạp nên cần thời gian nghiên cứu và có giải pháp hiệu quả nhất.
Theo THACO, việc đề xuất tổng thời gian hoàn thành dự án trong 7 năm và có phân chia các giai đoạn của toàn tuyến còn là nhằm có thời gian để các đối tác trong nước nghiên cứu học hỏi, hợp tác (liên danh, liên kết) nhận chuyển giao công nghệ tham gia xây dựng, sản xuất, lắp đặt và vận hành một cách an toàn và đạt hiệu quả cao nhất cho dự án; Đồng thời có đủ thời gian để hình thành một nền công nghiệp đường sắt, tiết kiệm chi phí nhằm giảm tổng vốn đầu tư của dự án thấp nhất có thể qua đó giảm được chi phí đi lại (giá vé) cho người dân.
Liên quan đến công nghệ, THACO áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm tính hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế trên nguyên tắc: THACO cùng với các doanh nghiệp trong trong nước hợp tác để nhận chuyển giao công nghệ một cách hợp lý từ các đối tác có kinh nghiệm hàng đầu thế giới tại châu Âu (Đức, Pháp,...); châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc,...); tổ chức đào tạo nhân sự tiến đến làm chủ công nghệ trong xây dựng hạ tầng; Sản xuất đầu máy, toa xe; hệ thống tín hiệu, điều khiển; quản lý, vận hành hệ thống đường sắt tốc độ cao nhằm chủ động hình thành ngành công nghiệp đường sắt và thông qua dự án này phát triển các ngành công nghiệp nền tảng cho đất nước như: công nghiệp nặng (luyện kim, cơ khí); công nghiệp số...; trong đó ưu tiên phối hợp và liên danh, hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước đối với các hạng mục, phần việc mà trong nước có thể đáp ứng được (phù hợp khoản 8, điều 3 Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội).
Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.
Đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị
21:07' - 26/05/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2613/QĐ-UBND 24/5 về việc thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.
-
Chuyển động DN
Đưa vào sử dụng điện năng lượng mặt trời tại hầm đường sắt Đèo Cả
19:08' - 25/05/2025
Công trình hiện đang cung cấp điện chiếu sáng cho các hầm Vũng Rô 2, Vũng Rô 3, Vũng Rô 4 và một số nhà gác hầm trong khu vực chưa có điện lưới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung diện tích rào chắn phục vụ khoan hầm dự án đường sắt đô thị
08:21' - 23/05/2025
Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp phép bổ sung diện tích rào chắn thi công và phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công hạng mục thi công gia cố nền đất tại khu vực giếng đứng trên đường Kim Mã.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hóa đơn tiền điện tăng cao: Điện lực miền Bắc lý giải nguyên nhân và hướng dẫn khách hàng
06:03'
Hóa đơn tiền điện tháng 8 tại một số tỉnh miền Bắc tăng cao do nắng nóng kéo dài. EVNNPC lý giải nguyên nhân và hướng dẫn khách hàng kiểm tra, giải đáp thắc mắc qua nhiều kênh chính thức.
-
Doanh nghiệp
Tổng giám đốc EVNNPT động viên người lao động thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối
19:15' - 04/09/2025
Ngày 4/9/2025, Tổng giám đốc EVNNPT – ông Phạm Lê Phú – kiểm tra thực địa, nắm tình hình thi công Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Phát điện 1 vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện mùa mưa bão
18:46' - 04/09/2025
Tháng 8/2025, EVNGENCO1 vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư, giữa bối cảnh thị trường điện biến động và thiên tai phức tạp.
-
Doanh nghiệp
Tháo gỡ nút thắt, tiếp sức doanh nghiệp lúa gạo Cần Thơ
16:06' - 04/09/2025
Cần Thơ sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu lúa gạo đang hoạt động trên địa bàn, với mục tiêu trong năm 2025 Cần Thơ đạt tăng trưởng 2 con số trở lên.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank Bến Tre chi trả hơn 1,3 tỷ đồng quyền lợi Bảo an tín dụng
16:05' - 04/09/2025
Bảo an tín dụng là loại hình bảo hiểm tự nguyện khuyến khích khách hàng tham gia để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người vay vốn, đồng thời nâng cao hệ số tín nhiệm đối với tổ chức tín dụng.
-
Doanh nghiệp
Nóng kỷ lục, miền Bắc lập đỉnh mới về tiêu thụ điện trong tháng 8
15:23' - 04/09/2025
Trái với những thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng tháng 8 đã dịu mát, thực tế nắng nóng vẫn gay gắt trên diện rộng, khiến nhu cầu sử dụng điện tại miền Bắc tăng cao kỷ lục.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp dược phẩm Hàn Quốc quan tâm đến thị trường Việt Nam
13:01' - 04/09/2025
Nhiều công ty dược phẩm và công nghệ sinh học Hàn Quốc đang hướng tới thị trường dược phẩm Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đón gần 4 triệu khách
09:34' - 04/09/2025
Chỉ trong 6 ngày mở cửa, Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” ở Hà Nội đón gần 4 triệu khách, VEC khẳng định chuẩn vận hành quốc tế, sẵn sàng cho các sự kiện quy mô nhất thế giới.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Nhật Bản thành lập liên minh về công nghệ đóng gói chip thế hệ tiếp theo
09:09' - 04/09/2025
Resonac - "gã khổng lồ" vật liệu bán dẫn Nhật Bản đã thành lập liên minh gồm gần 30 công ty toàn cầu để phát triển công nghệ đóng gói chip tiên tiến nhằm tiết kiệm chi phí và tăng hiệu suất chip.