THACO đề xuất đầu tư 61 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 theo hình thức: Lập dự án đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 bằng nguồn vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Về tổng mức đầu tư, THACO đề xuất đầu tư dự án với tổng vốn đầu tư là khoảng 1.562.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD; trong đó, hạng mục giải phóng mặt bằng là một dự án độc lập do nhà nước thực hiện và không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án.
Về cơ cấu nguồn vốn đầu tư gồm phần vốn tương ứng 20% tổng vốn đầu tư tương đương khoảng 12,27 tỷ USD là vốn góp của THACO (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp khác); phần vốn tương ứng 80% tổng vốn đầu tư tương đương khoảng 49,08 tỷ USD được công ty vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước; được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời gian 30 năm (tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình dự án).
Về thời gian thực hiện dự án và phân kỳ đầu tư, THACO đề xuất phân kỳ thực hiện dự án thành 2 giai đoạn, gồm giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động dự án trong 5 năm với 2 phân đoạn sau khi được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch gồm từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh. Đây là 2 phân đoạn có nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa lớn để đưa vào vận hành, khai thác. Giai đoạn 2 là hoàn thành toàn bộ dự án trong 2 năm tiếp theo với phân đoạn còn lại từ ga Hà Tĩnh đến ga Nha Trang, do phân đoạn này có địa hình đèo dốc, địa chất phức tạp nên cần thời gian nghiên cứu và có giải pháp hiệu quả nhất.
Theo THACO, việc đề xuất tổng thời gian hoàn thành dự án trong 7 năm và có phân chia các giai đoạn của toàn tuyến còn là nhằm có thời gian để các đối tác trong nước nghiên cứu học hỏi, hợp tác (liên danh, liên kết) nhận chuyển giao công nghệ tham gia xây dựng, sản xuất, lắp đặt và vận hành một cách an toàn và đạt hiệu quả cao nhất cho dự án; Đồng thời có đủ thời gian để hình thành một nền công nghiệp đường sắt, tiết kiệm chi phí nhằm giảm tổng vốn đầu tư của dự án thấp nhất có thể qua đó giảm được chi phí đi lại (giá vé) cho người dân.
Liên quan đến công nghệ, THACO áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm tính hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế trên nguyên tắc: THACO cùng với các doanh nghiệp trong trong nước hợp tác để nhận chuyển giao công nghệ một cách hợp lý từ các đối tác có kinh nghiệm hàng đầu thế giới tại châu Âu (Đức, Pháp,...); châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc,...); tổ chức đào tạo nhân sự tiến đến làm chủ công nghệ trong xây dựng hạ tầng; Sản xuất đầu máy, toa xe; hệ thống tín hiệu, điều khiển; quản lý, vận hành hệ thống đường sắt tốc độ cao nhằm chủ động hình thành ngành công nghiệp đường sắt và thông qua dự án này phát triển các ngành công nghiệp nền tảng cho đất nước như: công nghiệp nặng (luyện kim, cơ khí); công nghiệp số...; trong đó ưu tiên phối hợp và liên danh, hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước đối với các hạng mục, phần việc mà trong nước có thể đáp ứng được (phù hợp khoản 8, điều 3 Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội).
Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.
Đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị
21:07' - 26/05/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2613/QĐ-UBND 24/5 về việc thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.
-
Chuyển động DN
Đưa vào sử dụng điện năng lượng mặt trời tại hầm đường sắt Đèo Cả
19:08' - 25/05/2025
Công trình hiện đang cung cấp điện chiếu sáng cho các hầm Vũng Rô 2, Vũng Rô 3, Vũng Rô 4 và một số nhà gác hầm trong khu vực chưa có điện lưới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung diện tích rào chắn phục vụ khoan hầm dự án đường sắt đô thị
08:21' - 23/05/2025
Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp phép bổ sung diện tích rào chắn thi công và phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công hạng mục thi công gia cố nền đất tại khu vực giếng đứng trên đường Kim Mã.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinachem báo cáo tiến độ dự án muối mỏ Kali với Phó Thủ tướng Lào
15:58' - 27/05/2025
Lãnh đạo Vinachem cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị để triển khai thành công dự án muối mỏ Kali.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT và AFD ký thỏa thuận tài trợ trị giá 67 triệu euro
12:21' - 27/05/2025
Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và EVNNPT đã ký kết thỏa thuận tài trợ trị giá 67 triệu euro nhằm hỗ trợ việc mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới truyền tải điện tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn KT của Hàn Quốc bắt tay Viettel để chiếm lĩnh thị trường AI
11:41' - 27/05/2025
Tập đoàn viễn thông Korea Telecom (KT) sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh trí tuệ nhân tạo (AI) sang thị trường Đông Nam Á bằng cách hình thành quan hệ đối tác chiến lược với Tập đoàn Viettel.
-
Doanh nghiệp
TSMC và Samsung Electronics chuẩn bị sản xuất hàng loạt chip 2 nm
08:50' - 27/05/2025
TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) và Samsung Electronics của Hàn Quốc, hai nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu thế giới, dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt chip 2 nm vào nửa cuối năm nay.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Đắk Nông “lao đao” vì vật liệu xây dựng tăng giá, khan hiếm
18:27' - 26/05/2025
Ngày 26/5, đại diện một số doanh nghiệp xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết, đã gửi công văn đề nghị hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà thầu thi công trong bối cảnh vật liệu xây dựng tăng giá và khan hàng.
-
Doanh nghiệp
THILOGI vận chuyển hàng viện trợ quốc tế hỗ trợ người dân Sê Kông, Lào
16:52' - 26/05/2025
THILOGI vừa hỗ trợ vận chuyển miễn phí 1.200 suất quà viện trợ từ TP. Đà Nẵng đến tỉnh Sê Kông (Lào), nhằm chia sẻ khó khăn với người dân có hoàn cảnh đặc biệt tại huyện Kà Lừm.
-
Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ dự án cấp điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo
14:34' - 26/05/2025
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về dự án cấp điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo.
-
Doanh nghiệp
PC Hà Giang khẩn trương khắc phục sự cố lưới điện do mưa bão
14:15' - 26/05/2025
Trong những ngày qua, tại một số huyện của tỉnh Hà Giang liên tiếp có mưa lớn kéo dài kèm dông lốc gây ngập, úng cục bộ, nguy cơ sạt lở đất, đá… gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống lưới điện của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Mỹ vẫn kiểm soát US Steel sau thỏa thuận với Nhật Bản
13:12' - 26/05/2025
US Steel sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ ngay cả sau khi một "quan hệ đối tác " được hình thành với tập đoàn thép Nippon Steel của Nhật Bản theo kế hoạch.