Thái Bình chậm xử lý vi phạm về đê điều

10:53' - 18/06/2024
BNEWS Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ giải quyết thêm 36 vụ trong tổng số 348 vụ vi phạm còn tồn đọng từ năm 2018 đến năm 2023.

Mặc dù ngày 2/2/2024 UBND tỉnh Thái Bình đã có Văn bản số 454/UBND-NNTNMT yêu cầu các địa phương khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm các vi phạm còn tồn đọng chưa giải quyết về lĩnh vực đê điều trên địa bàn, tuy nhiên đến nay, việc xử lý còn chậm chuyển biến, chưa đạt yêu cầu đề ra.

 

Theo thống kê từ các Hạt quản lý đê trên địa bàn tỉnh Thái Bình, thực hiện Văn bản 454/UBND-NNTNMT của UBND tỉnh, đến nay, toàn tỉnh mới chỉ giải quyết thêm 36 vụ trong tổng số 348 vụ vi phạm còn tồn đọng từ năm 2018 đến năm 2023.

Trong số đó có nhiều vụ vi phạm phát sinh trên các tuyến đê Trà Lý, sông Luộc, sông Hóa, Hồng Hà và đê biển với các hành vi vi phạm như, xây dựng công trình, đổ phế thải xây dựng trong hành lang bảo vệ an toàn đê điều...

Rà soát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình cho thấy, giai đoạn 2018-2023, toàn tỉnh xảy ra 642 vụ vi phạm về đê điều (đã xử lý 294 vụ, còn tồn đọng 348 vụ); lĩnh vực thủy lợi xảy ra 969 vụ (đã xử lý 191 vụ, còn tồn đọng 778 vụ).

Để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn công trình về thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai, ngày 2/2/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Văn Hoàn ký ban hành Văn bản số 454/UBND-NNTNMT yêu cầu các địa phương phải thành lập Ban chỉ đạo xử lý dứt điểm các vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai ở các huyện, thành phố, xã, phường thị trấn. Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp làm trưởng Ban chỉ đạo.

Đối với xử lý vi phạm, UBND tỉnh yêu cầu trong quý I/2024 xử lý dứt điểm tối thiểu 50% vi phạm tồn đọng (ưu tiên xử lý trên các tuyến đê cấp I, II, III; các tuyến kênh trục chính, cấp 1, cấp 2).

Như vậy, với tiến độ xử lý vi phạm như trên của các địa phương chưa đạt yêu cầu UBND tỉnh đề ra.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, khó khăn trong xử lý vi phạm về đê điều tại tỉnh có nhiều nguyên nhân khác nhau, cả khách quan và chủ quan. Với vị trí địa lý 3 mặt giáp sông (sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa) và một mặt giáp biển, từ nhiều đời nay, cư dân Thái Bình sinh sống chủ yếu ven sông, ven biển.

Trong khi đó, các tuyến đê với lịch sử hình thành rất dài, có tuyến đi qua khu dân cư và có tuyến đê sau khi được hình thành, người dân mới bám theo các triền đê để sinh sống. Khi thực hiện các quy định pháp luật về đê điều cũng như mở rộng hàng lang bảo vệ đê xảy ra tình trạng nhiều công trình nhà ở của người dân tồn tại từ bao đời nay lại trở thành các công trình vi phạm hành lang an toàn đê. Để giải quyết vấn đề phải có chế độ bồi thường hợp lý.

Mặt khác, hệ thống các văn bản pháp lý nhà nước liên quan chưa đồng bộ, chưa thống nhất dẫn đến ở nhiều nơi việc cấp phép của cơ quan có thẩm quyền chưa phù hợp các quy định của Luật Đê điều, đặc biệt là vấn đề đất đai, xây dựng như, đất trong hành lang bảo vệ đê vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Thời gian qua, nhu cầu vật liệu xây dựng để phát triển kinh tế - xã hội tăng cao, dẫn đến hình thành nhiều bãi tập kết, kinh doanh vật liệu tự phát, khó khăn trong quản lý và xử lý vi phạm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến số vụ vi phạm tồn đọng còn chậm được giải quyết còn do ở nhiều nơi, chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc trong xử lý vi phạm.

Thời gian tới, tỉnh Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh quản lý nhà nước về đê điều, thủy lợi và phòng, chống thiên tai; chủ động ngăn chặn vi phạm mới phát sinh, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong xử lý vi phạm, kiên trì, kiên quyết xử lý các vi phạm còn tồn đọng trên địa bàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục