Liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều website thương mại điện tử bán hàng vi phạm

13:59' - 17/06/2024
BNEWS Quản lý thị trường Kon Tum đã tiến hành kiểm tra đối với 7 cơ sở kinh doanh trên địa bàn có sử dụng website thương mại điện tử bán hàng để hoạt động kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc kiểm tra, xử lý các Website có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và tiến hành kiểm tra đối với 7 cơ sở kinh doanh trên địa bàn có sử dụng website thương mại điện tử bán hàng để hoạt động kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Qua kiểm tra, phát hiện và xử lý 4 cơ sở vi phạm; trong đó, có 1 doanh nghiệp, 0 hộ kinh doanh; Đội Quản lý thị trươngf số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 75 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm “Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng”

Trước đó, qua rà soát thông tin trên môi trường mạng, Tổ Thương mại điện tử đã tham mưu Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum chỉ đạo, triển khai kiểm tra 08 vụ việc liên quan đến hoạt động thương mại điện tử; ban hành 08 quyết định xử phạt với tổng số tiền 93 triệu đồng về các hành vi vi phạm: kinh doanh hàng nhập lậu, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ…; tịch thu số lượng hàng hoá vi phạm có tổng trị giá 152 triệu đồng; trị giá hàng hoá tiêu huỷ gần 19 triệu đồng.

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết: Thương mại điện tử là một hình thức kinh doanh mới, đa dạng về đối tượng chủ thể, mặt hàng. Mọi cá nhân, tổ chức đều có khả năng tiếp cận để thực hiện hoạt động kinh doanh. Không ít trường hợp là do các cá nhân tự phát, không thực hiện đăng ký kinh doanh, không có địa điểm kinh doanh; phương thức kinh doanh chủ yếu thông qua trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… Điều này tiềm ẩn nguy cơ về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; gian lận thương mại, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, quyền, lợi ích hợp pháp của các thương nhân chân chính.

Đây là vấn đề đang được  Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu các Cục Quản lý thị trường địa phương tăng cường quản lý địa bàn, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục