Thái Bình thông tin chính thức vụ sai sót điểm thi

16:58' - 20/08/2024
BNEWS Ngày 20/8, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về kết quả Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm; Chánh Văn phòng, Người phát ngôn UBND tỉnh Thái Bình Đặng Văn Tính đồng chủ trì họp báo.

Sai sót do “hồi phách bài thi tự luận”

Thông tin tại buổi họp báo, ông Phạm Công Dịch, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng đoàn Thanh tra việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 tại Thái Bình cho biết, Đoàn Thanh tra đã thực hiện khớp phách bằng tay 100% bài thi tự luận. Trong đó xác định, có 2.997 bài thi bị lệch phách, làm sai điểm của 2.750 thí sinh; 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm, trong đó có 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố.

Tổng số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài thi, trong đó có 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố, 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố. Tổng số thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh. Trong đó có 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn, 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố.

 

Điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 có sự thay đổi tại 4/12 lớp chuyên, 11/29 Hội đồng tuyển sinh các Trường Trung học phổ thông đại trà. Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại Hội đồng thi Trung học phổ thông chuyên, có 15 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển, 15 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển. Theo điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 tại các Hội đồng tuyển sinh các Trường Trung học phổ thông đại trà, có 237 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển, 243 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển.

Về nguyên nhân vi phạm, Đoàn Thanh tra xác định, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc “Hồi phách bài thi tự luận”. Trong quá trình thực hiện việc hồi phách, số lượng bài thi được khớp phách bằng tay chỉ đạt tỷ lệ 0,71%, không đảm bảo ít nhất 20% số bài thi tự luận Quy chế thị tốt nghiệp Trung học phổ thông. Khi phát hiện sai sót (một số bài thì bị lệch phách), Ban Thư ký không lập biên bản mà chỉ ghi lại thông tin và chuyển cho Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi. Việc Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi không xác định rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sai sót qua kiểm tra việc khớp phách của Ban Thư ký là không đúng quy định.

Theo ông Phạm Công Dịch, trách nhiệm để xảy ra sai sót tại khâu “Hồi phách bài thi tự luận” thuộc về công chức, viên chức của Ban Thư ký trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Ông Nguyễn Viết Hiểm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm với vai trò người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xác định rõ những tồn tại, hạn chế, vi phạm, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu trong công tác tổ chức Kỳ thi; gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo để phục vụ công tác thanh tra.

Đảm bảo các học sinh có nhu cầu họp tập đều được đáp ứng

Tại buổi họp báo, ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình thừa nhận đồng thời gửi lời xin lỗi sâu sắc đến phụ huynh, học sinh và nhân dân khi để xảy ra những sai sót trongtổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Ông Đặng Xuân Phong cho biết, Sở đã nghiên cứu, tham mưu, chỉ đạo Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông công lập, dân lập, các trường nghề, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và phòng giáo dục xây dựng phương án, cử cán bộ tư vấn, hướng dẫn học sinh làm thủ tục xét tuyển. Các phòng giáo dục, trường Trung học cơ sở rà soát các học sinh đang trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển trên địa bàn để gặp gỡ, trao đổi hướng dẫn, tư vấn các em có lựa chọn phù hợp.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình khẳng định, quan điểm của tỉnh Thái Bình là học thật, thi thật, kết quả thật. Tất cả các học sinh có nhu cầu học tập đều có thể được đáp ứng. 243 học sinh đang từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển có thể nộp nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông công lập, dân lập, trường nghề, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các đơn vị này cơ bản có thể đáp ứng nhu cầu học tập của các em. Sau khi biết điểm, các em sẽ làm các thủ tục, đăng ký nguyện vọng đến ngày 27/8.

Ông Đặng Xuân Phong mong muốn nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh và nhân dân, đồng thời nhấn mạnh, những sai sót trên không có yếu tố tiêu cực. Sở Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương khắc phục sai sót được nêu trong kết luận thanh tra, tập trung thực hiện các bước để đảm bảo bước vào năm học mới theo đúng kế hoạch.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm thừa nhận thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức Kỳ thi và nhận lỗi trước phụ huynh, học sinh. Ông khẳng định, năng lực các trường trung học phổ thông công lập, dân lập, trường nghề, cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh đủ đáp ứng năng lực, nhu cầu học tập của các học sinh. Ông giao Sở Giáo dục Đào tạo tiếp tục tiếp nhận phản ảnh của phụ huynh, học sinh (nếu có) để kịp thời năm bắt và giải quyết. Trong trường hợp phụ huynh, học sinh còn băn khoăn về điểm thi có thể làm đơn phúc khảo theo quy định.

Ông Phạm Văn Nghiêm cho biết, xảy ra những sai sót trong tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 là bài học sâu sắc với ngành giáo dục và tỉnh Thái Bình. Thanh tra tỉnh cần tiếp tục làm rõ các sai sót trong khâu tổ chức Kỳ thi, thực hiện công tâm, khách quan, đúng quy định của pháp luật để kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Như phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã thông tin, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tỉnh Thái Bình diễn ra từ ngày 7 - 8/6 với trên 20.500 thí sinh tham gia tại 30 hội đồng thi.Theo kết quả thi và điểm chuẩn trúng tuyển ở cả 2 đợt do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình công bố, toàn tỉnh có 14.240 thí sinh trúng tuyển đợt 1; có 1.520 thí sinh trúng tuyển đợt 2. Sau khi Sở công bố kết quả phúc khảo điểm thi vào lớp 10 Trung học phổ thông tỉnh Thái Bình, phụ huynh học sinh nghi ngờ công tác chấm thi ở kỳ thi này với nhiều bài thi tăng vọt điểm số sau phúc khảo, kết quả thi không phản ánh đúng thực lực của học sinh.

Trước những phản ánh của phụ huynh và dư luận xã hội, ngày 30/7, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Văn bản số 2879/UBND-NCKS về thanh tra việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Tiếp đó, ngày 31/7, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định số 1234/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh kể từ ngày 31/7 để phục vụ thanh tra việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 15 ngày. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục