Thái Lan: 6 chiến lược hạn chế tiêu thụ thuốc lá

10:00' - 17/02/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Nội các Thái Lan đã thông qua kế hoạch hành động 5 năm nhằm hạn chế tiêu thụ thuốc lá và giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người dân.

Phát ngôn viên Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana ngày 16/2 cho biết kế hoạch nói trên sẽ bắt đầu trong năm nay và có hiệu lực cho đến năm 2027.

Với ngân sách được phân bổ là 498 triệu baht (15,45 triệu USD), kế hoạch bao gồm 6 chiến lược.

Chiến lược thứ nhất là kêu gọi mở rộng năng lực của các cơ quan nhà nước trong việc kiểm soát tiêu thụ thuốc lá trong nước với các luật và quy định hiện hành  được điều chỉnh. Hợp phần này của kế hoạch sẽ có ngân sách 138 triệu baht.

Trong chiến lược thứ hai, ưu tiên giảm thiểu số người hút thuốc mới và nâng cao nhận thức của cộng đồng về những kỹ thuật quảng cáo của các doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá. Các chiến dịch giáo dục sẽ được thực hiện để giúp những người trẻ tuổi nhận thức rõ hơn về những mánh khóe tiếp thị mà các hãng sản xuất thuốc lá sử dụng. Chiến lược này có ngân sách 99 triệu baht.

Chiến lược thứ ba, với ngân sách 51 triệu baht, liên quan đến việc tạo ra các mạng lưới cộng đồng để cung cấp hỗ trợ cho những người nghiện các sản phẩm thuốc lá bao gồm cả việc giúp họ ngừng hút thuốc.

Chiến lược thứ tư đề cập đến việc công bố đầy đủ thông tin về thành phần sản phẩm thuốc lá. Điều này sẽ yêu cầu sửa đổi nhiều luật khác nhau và được tài trợ với ngân sách 12,5 triệu baht.

Theo chiến lược thứ năm, các quy định cấm hút thuốc tại những khu vực công cộng và nơi làm việc sẽ được ban hành. Chiến lược này cần kinh phí 165 triệu baht.

Chiến lược cuối cùng sẽ giải quyết hai yếu tố: sửa đổi các loại thuế liên quan đến thuốc lá, bao gồm cải tiến hệ thống thu thuế đối với các sản phẩm thuốc lá và xử lý việc bán thuốc lá bất hợp pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục