Thái Lan: Đồng baht tăng giá ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh

16:00' - 26/11/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkom Termpittayapaisith cho biết, Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) sẵn sàng đối phó với việc đồng baht mạnh lên để hỗ trợ các nhà xuất khẩu.

Truyền thông sở tại dẫn lời ông Arkom nói tại Diễn đàn Quốc tế do tờ Bangkok Post tổ chức ngày 25/11 rằng đồng baht đã mạnh lên ở mức cao và BoT sẽ thực hiện nhiều bước hơn để kiểm soát tình hình này.

Theo ông Arkom, các chính sách tài chính trong năm tới sẽ tập trung vào đầu tư để chuẩn bị cho Thái Lan vào thời điểm nền kinh tế nước này phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Ông Arkom nhận định công nghệ kỹ thuật số, môi trường và sức khỏe sẽ giúp phục hồi kinh tế, đồng thời cam kết rằng Chính phủ sẽ cẩn thận khi vay tiền và Bộ Tài chính sẽ cải cách hệ thống thuế.

Ông Arkom cho biết giai đoạn 2 của chiến dịch đồng chi trả mua sắm “Khon La Krueng” sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2021 và dự kiến sẽ kích thích tiêu dùng nội địa ở Thái Lan, giúp GDP tăng trưởng ít nhất 3,5% trong năm tới. GDP của Thái Lan trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 6%, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán sẽ giảm 7,1%.

Trong khi đó, Hội đồng các công ty xuất nhập khẩu quốc gia Thái Lan (TNSC) đang hối thúc các cơ quan tài chính quản lý giá trị đồng nội tệ dao động quanh mức 31 baht/USD để cạnh tranh thương mại.

Bà Ghanyapad Tantipipatpong, Chủ tịch TNSC, trích dẫn quan điểm của các nhà phân tích cho biết đồng baht đã tăng giá lên 30,3 baht/USD và có xu hướng tăng lên 29,5 baht/USD vào năm tới.

Nếu điều này là đúng, đồng baht mạnh hơn sẽ phải gánh chịu rủi ro ngoại hối về chi phí và giá bán hàng hóa.

Trước đó, TNSC đã đánh giá rằng giá trị của đồng baht phải là 34 baht/USD, mức được cho là phù hợp với khả năng cạnh tranh thương mại. Tuy nhiên, hội đồng này hiện có thể chấp nhận tỷ giá 31 baht/USD.

Theo bà Ghanyapad, giá trị của đồng baht đã tăng với tốc độ nhanh so với các loại tiền tệ khác. Sự tăng giá nhanh chóng này diễn ra do có tâm lý ưa thích rủi ro của các nhà đầu tư sau kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và tiến bộ trong việc phát triển vắc-xin ngừa COVID-19.

Bà Ghanyapad hôm 24/11 cũng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith để thảo luận về các chính sách nhằm ngăn chặn sự tăng giá của đồng baht và các biện pháp thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng.

Bà Ghanyapad kêu gọi ông Arkhom xúc tiến việc liên kết thông tin giấy phép điện tử, hay dự án "Cơ chế một cửa quốc gia", để tăng cường chuyển giao thông tin giữa các khu vực công và tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục