Ngân hàng trung ương Thái Lan sẵng sàng hỗ trợ đồng baht

07:46' - 23/11/2020
BNEWS Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã sẵn sàng triển khai các biện pháp bổ sung nhằm tăng cường sức mạnh đồng nội tệ theo chính sách đã định hình từ trước dựa trên cả nền tảng ngắn hạn và lâu dài.
Uỷ ban Chính sách tiền tệ BoT (MPC) vừa mới bày tỏ quan ngại về sự tăng giá nhanh của đồng baht bởi vì điều này sẽ tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi kinh tế của Thái Lan.

Thư ký MPC Titanun Mallikamas cho biết BoT có một số công cụ để quản lý đồng baht. Cơ quan này đang xem xét các biện pháp bổ sung để triển khai trong thời gian tới nhằm kiểm soát tỷ giá hối đoái trong ngắn hạn và dài hạn.

BoT đang tiếp tục kiểm soát biến động tỷ giá hối đoái thay đổi do sự gia tăng dự trữ trên phạm vi toàn cầu. Dự trữ ngoại hối của "đất nước chùa Vàng" được ghi nhận ở mức 252 tỷ USD vào ngày 6/11 vừa qua, tăng thêm 3 tỷ USD so với mức được ghi nhận ngày 30/10.

Năm 2019, BoT hạ mức trần số dư khả dụng của tài khoản của người nước ngoài từ 300 triệu baht (gần 10 triệu USD) xuống mức 200 triệu baht mỗi người. Đây là nỗ lực nhằm kiểm soát dòng tiền vào ngắn hạn với mục đích đầu cơ đồng nội tệ.

Kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua và những chuyển biến về vắc-xin phòng ngừa COVID-19 đã kích hoạt tâm lý mạo hiểm, thu hút dòng chảy đầu tư nước ngoài vào các thị trường mới nổi trên toàn cầu.

Theo ông Titanun, những diễn biến trên đã đẩy đồng baht tăng giá mặc dù đồng tiền này được ghi nhận giảm giá so với đồng USD cho đến thời điểm hiện tại. Đồng baht đã tăng 4,3% so với đồng bạc xanh kể từ kỳ họp trước đó của MPC vào ngày 23/9 vừa qua. Đồng nội tệ Thái Lan đứng thứ 3 về mức độ tăng giá, sau đồng rupiah của Indonesia (In-đô-nê-xi-a - 5,3%) và đồng won Hàn Quốc (5,2%).

So với cùng kỳ năm trước, tính đến ngày 17/11, baht giảm 0,6% giá trị so với USD, đứng thứ 3 thế giới về mức độ sụt giá so với đồng bạc xanh sau đồng rupee Ấn Độ (-4,2%) và rupiah Indonesia (-0,8%).

Trong bối cảnh tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, nhất là từ tháng Ba đến tháng Năm vừa qua, một lượng vốn đầu tư đáng kể đã chảy ra khỏi thị trường cổ phiếu và trái phiếu Thái Lan. Đồng USD ổn định hơn trong giai đoạn này cũng đã kích hoạt sự đi xuống của các đồng nội tệ khác, trong đó có baht.

Vốn đầu tư nước ngoài đang bắt đầu trở lại thị trường vốn Thái Lan trong tháng này. MPC sẽ theo dõi sát những diễn biến sắp tới trên thị trường hối đoái và sự di chyển của dòng vốn đầu tư.

Cùng ngày, MPC đã bỏ phiếu duy trì lãi suất chính sách tiêu chuẩn ở mức 0,5% nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Theo MPC, bất chấp những tiến triển của nền kinh tế trong quý III/2020, nền kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ phục hồi chậm và cần hỗ trợ từ việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Do quá trình phục hồi kinh tế yếu, đồng thời bị tác động tiêu cực bởi các nhân tố bất định, MPC sẽ có hành động tại thời điểm hợp lý và hiệu quả nhất.

MPC cũng sẽ theo dõi sát mức độ đáp ứng của các biện pháp kích thích kinh tế, đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn, bao gồm các yếu tố bất ổn về chính trị, diễn biến của quá trình tiếp nhận du khách nước ngoài, tình trạng tài chính của các doanh nghiệp và hộ gia đình để xem xét ban hành chính sách tiền tệ phù hợp trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục