Thái Lan đưa ra nhiều biện pháp phát triển xe điện

08:41' - 13/08/2025
BNEWS Thái Lan đang thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện (EV), với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất hoàn chỉnh xe điện và các linh kiện quan trọng trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Nỗ lực này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các mục tiêu quốc gia về đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050 và mức phát thải khí nhà kính (GHG) ròng bằng 0 vào năm 2065.

 

Chiến lược này đang được thực hiện theo chính sách “30@30”, đặt mục tiêu đến năm 2030, xe không phát thải (ZEV) sẽ chiếm ít nhất 30% tổng sản lượng xe du lịch và xe bán tải, tương đương 725.000 chiếc, cùng với khoảng 675.000 xe máy điện.

Gần đây nhất, Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia (Ban EV), do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Pichai Chunhavajira làm Chủ tịch, đã xem xét tiến độ và kết quả của các biện pháp thúc đẩy khác nhau.

Theo Ủy ban Đầu tư (BOI), từ khi thành lập đến tháng 6/2025, các chương trình khuyến khích đầu tư đã được cấp cho việc thành lập các nhà máy sản xuất tất cả các loại EV, bao gồm ô tô điện, xe máy, xe ba bánh, xe buýt, xe tải, thuyền và xe đạp, cũng như sản xuất pin, các linh kiện quan trọng khác, trạm sạc và trạm đổi pin. Tổng giá trị các chương trình này là 137,698 tỷ baht trên 169 dự án.

Trong số này bao gồm 21 dự án (21 công ty) sản xuất xe điện chạy bằng pin (BEV), với tổng vốn đầu tư là 41,077 tỷ baht và tổng công suất sản xuất là 386.000 chiếc mỗi năm.

Về sản xuất xe máy điện, có 16 dự án (16 công ty) với tổng vốn đầu tư là 990 triệu baht và công suất hàng năm là 810.000 chiếc. Về sản xuất xe buýt và xe tải điện có 3 dự án (3 công ty) được phê duyệt, với công suất hàng năm là 4.835 chiếc và tổng giá trị đầu tư là 2,206 tỷ baht. Sản xuất pin chiếm tỷ trọng đầu tư lớn nhất, với 53 dự án (46 công ty) trị giá tổng cộng 80,063 tỷ baht.

Ngoài ra, còn có 42 dự án (38 công ty) sản xuất các linh kiện chính khác như động cơ kéo, hệ thống quản lý pin (BMS), bộ điều khiển truyền động (DCU), bộ sạc trên xe, bộ chuyển đổi DC/DC, biến tần, dây điện cao áp, hệ thống làm mát pin, hệ thống điều hòa không khí điện và thiết bị sạc xe điện, với tổng vốn đầu tư là 6,521 tỷ baht.

Phát triển cơ sở hạ tầng sạc bao gồm 29 dự án (27 công ty) trị giá 5,562 tỷ baht, cung cấp tổng cộng 20.080 trạm sạc, trong đó có 7.360 trạm sạc nhanh. Phát triển trạm đổi pin bao gồm năm dự án (năm công ty) với tổng vốn đầu tư 1,279 tỷ baht.

Về phía cầu, các chính sách khuyến khích xe điện của chính phủ, bao gồm trợ cấp và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt theo chương trình EV3 và EV3.5, được triển khai vào năm 2022, đã giúp kích thích thị trường nội địa.

Theo Cục Thuế, tính đến tháng 6/2025, đã có 29 thương hiệu đủ điều kiện đăng ký hưởng lợi, bao gồm 209.623 xe. Cục Thuế đã giải ngân cho các đối tượng thụ hưởng theo chương trình EV3 thành 12 đợt, bao gồm 93.774 xe với tổng ngân sách 11,269 tỷ baht.

Còn theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin của Viện Ô tô, việc triển khai từ năm 2018 đã mang lại khoảng 218.510 xe ô tô điện đã được đăng ký tính đến tháng 7/2025, cùng với 74.411 xe máy điện.

Về cơ sở hạ tầng sạc xe điện công cộng, số liệu mới nhất từ tháng 3/2025 cho thấy có  tổng cộng 11.622 trạm sạc trên toàn quốc  bao gồm 6.524 trạm sạc nhanh DC và 5.098 trạm sạc AC - được phân bổ trên khắp các khu vực.

Đến năm 2025, tổng số xe ô tô điện và xe bán tải đã đăng ký dự kiến đạt 400.000 chiếc. Mục tiêu về số lượng trạm sạc nhanh được đặt ra là 12.000 chiếc vào năm 2030.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục