Thái Lan khiến thị trường xe điện Đông Nam Á trở nên sôi động
Theo báo Liên hợp buổi sáng, để theo kịp mục tiêu giảm khí thải carbon đang trở thành xu thế phổ biến của thế giới, hưởng ứng cam kết bền vững phát thải bằng 0 của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, đồng thời xuất phát từ cân nhắc về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài, Chính phủ Thái Lan đã tích cực thúc đẩy chuyển đổi xanh trong một số lĩnh vực đặc thù.
Tiềm năng của Thái Lan
Trong đó, tiềm năng của thị trường xe điện lớn, hơn nữa ngành công nghiệp xe điện ở hầu hết các nước công nghiệp hóa đều được coi là lĩnh vực hỗ trợ trọng điểm của đất nước do chuỗi sản xuất bao trùm trên diện rộng. Thái Lan luôn được mệnh danh là “Detroit của phương Đông”, lại là căn cứ sản xuất ô tô chủ yếu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nên việc muốn chiếm lĩnh thị trường xe điện là điều hiển nhiên. Xe điện được coi là phương thức sinh hoạt ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của con người sau điện thoại thông minh.Theo cựu Chủ tịch Phòng thương mại nước ngoài hỗn hợp của Thái Lan (JFCCT) - cựu cố vấn Phòng thương mại Thái Lan Stanley Kang, từ trước đến nay Thái Lan luôn là trung tâm sản xuất ô tô của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Từ linh kiện đến lắp ráp thân xe, chuỗi cung ứng sơ cấp và thứ cấp đều rất hoàn chỉnh, công nghệ cũng tương đối phát triển. Nếu muốn chuyển đổi để phù hợp với nhu cầu của thị trường xe điện, việc giới thiệu công nghệ, bồi dưỡng nhân tài và xây dựng cơ sở hạ tầng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chịu ảnh hưởng từ cam kết trung hòa carbon của Chính phủ Thái Lan tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), năm 2021, ông Stanley Kang đã tích hợp nhà cung cấp hệ thống cọc sạc Noodoe của Đài Loan (Trung Quốc) để tạo ra thương hiệu riêng ESPRO của Thái Lan, tập trung vào thị trường trạm sạc xe điện Đông Nam Á. Bên cạnh xây dựng phần cứng, Thái Lan còn lạc quan hơn về cơ hội kinh doanh, nhắm vào mô hình kinh doanh đa dạng như dịch vụ phần mềm cọc sạc, hệ thống quản lý phương tiện bằng Internet… Bên cạnh đó, kể từ năm 2020, Ủy ban Đầu tư Thái Lan cũng tiếp tục thúc đẩy khuyến khích đầu tư đối với các linh kiện chủ chốt của xe điện, ngoài hơn 1.000 trạm sạc điện hiện có, từng bước mở rộng để đạt được mục tiêu 12.000 trạm sạc điện trong vài năm tới.Động thái chính sách này đã thu hút các tập đoàn lớn của Thái Lan như EA, PTT… vào cuộc. Tại các trung tâm thương mại, khu dân cư lớn mới xây dựng và trạm đổ xăng… đều có thể nhìn thấy các cọc sạc với nhiều thương hiệu khác nhau, cung cấp dịch vụ cần thiết cho việc sạc pin xe điện ngày càng gia tăng.Theo báo cáo cách đây không lâu, tại khu đô thị nhộn nhịp Bangkok đã bắt đầu phát hiện xe Tuk Tuk chạy bằng điện, băng qua các con ngõ và dòng ô tô phức tạp. Tuy nhiên, xét về giá cả hiện hành, những người mưu sinh bằng xe Tuk Tuk ít có khả năng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, nhưng điều này cũng đã phát đi tín hiệu rằng Thái Lan thực sự muốn bắt đầu bước vào kỷ nguyên xe điện, từ thị trường xe tự hành bình dân đến cao cấp.Chính sách “3030” được chính phủ ban hành cũng hỗ trợ điều này. Trước năm 2030, ít nhất 30% ô tô xuất xưởng phải là xe điện (khoảng 750.000 xe); bắt đầu từ năm 2035, Thái Lan sẽ bán xe điện trên cả nước, không tiếp tục bán xe vận hành bằng xăng và dầu diesel.Năm 2022, thương hiệu xe điện nổi tiếng của Mỹ là Tesla đã chính thức tiến vào thị trường Thái Lan, trong ngày ra mắt 7/12/2022, chỉ riêng số lượng đặt mua trực tuyến dòng Model 3 và Model Y đã hơn 4.000 chiếc. Theo mặt bằng giá cả tại Thái Lan, giá của hai dòng xe điện này không hề rẻ, Tesla Model 3 có giá 1,99 triệu baht (58.000 USD), trong khi Tesla Model Y có giá 2,3 triệu baht, tương đương gấp 7 lần thu nhập trung bình hàng năm của người Thái (khoảng 300.000 baht).Tuy nhiên, đối với một bộ phận lớn người Thái Lan, tỷ suất cho vay mua xe có thể đẩy lên cao, trong trường hợp đáp ứng điều kiện nhất định, thậm chí có thể vay ngân hàng 100%. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người Thái Lan muốn mua một chiếc ô tô tốt như món quà đầu tiên họ tặng cho mình. Đương nhiên, bên cạnh thị trường xe điện cao cấp, xe điện do Trung Quốc sản xuất có giá cả tương đối hợp lý cũng thu hút nhiều sự chú ý của tầng lớp trung lưu. Mặc dù Thái Lan vẫn là đại bản doanh của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các doanh nghiệp liên quan đến ô tô, nhưng do ảnh hưởng của chính sách ưu đãi nên các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Great Wall Motor… đều nhắm đến Thái Lan để mở rộng thị trường. Điển hình là Great Wall Moto, tính đến cuối năm 2022 đã có hơn 60 cửa hàng trực tiếp và liên kết ở Thái Lan. Thương hiệu Trung Quốc tấn công thị trường bằng giá thấpMặt khác, lợi thế về giá cũng giúp các thương hiệu Trung Quốc tiến quân vào Thái Lan. Cùng là xe điện, Tesla có giá 2 triệu baht, Toyota bZ4X sản xuất hàng loạt đầu tiên ra mắt vào năm 2022 vẫn có giá lên đến 1,83 triệu baht sau khi được chính phủ trợ cấp, trong khi Volt City EV của Trung Quốc với bản đơn giản chỉ có giá bán 325.000 baht, có thể nói là thấp nhất thị trường hiện nay. Chỉ có điều người dân Thái Lan có đồng ý mua hay không, hay vẫn e ngại về chất lượng, thích chọn các dòng xe của Mỹ và Nhật Bản đắt tiền hơn thì vẫn phải chờ xem thế nào. Không chỉ là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất xe, mà nhiều nhà sản xuất lớn cũng đã đổ xô vào cuộc đua xe điện trong những năm gần đây, nhắm vào chuỗi cung ứng sơ cấp và thứ cấp của xe điện, cũng như các linh kiện và dịch vụ lắp ráp liên quan, thậm chí cả các cơ hội kinh doanh xung quanh…Ví dụ, tập đoàn Foxconn của Đài Loan đã cùng Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT) thành lập công ty liên doanh Horizon Plus, lên kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD, giới thiệu nền tảng phát triển mô-đun của Foxconn, cũng như các dịch vụ phần mềm và phần cứng khác nhằm cung cấp các giải pháp toàn diện cho sản xuất ô tô trong vài năm tới.
Ngoài ra, công ty khởi nghiệp MuvMi của Thái Lan đã phối hợp với công ty Chao Phraya Express hoạt động trên lĩnh vực giao thông đường bộ và đường thủy, dự định nghiên cứu phát triển phương án giao thông đô thị chủ yếu dựa trên điện năng để thay thế Tuk Tuk mặc dù độc đáo nhưng ô nhiễm cao và thuyền chở khách sử dụng động cơ diesel.Cùng với cuộc bầu cử vào tháng 5/2023 đang đến gần, cộng thêm cam kết phát triển bền vững và năng lượng xanh, các chính sách liên quan đến xe điện quả thực là đề tài thích hợp nhất có thể thu hút đầu tư nước ngoài.Tuy nhiên, xem xét kỹ chính kiến của những ứng cử viên từ các đảng phái khác nhau, phần lớn vẫn tập trung vào vấn đề dân sinh và chính phủ liêm khiết, hoặc tập trung vào hào quang ứng cử viên thủ tướng của đảng, ít đề cập đến phương hướng xe điện và năng lượng xanh của đất nước./.
- Từ khóa :
- thái lan
- xe điện
- xe điện đông nam á
- đông nam á
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Tương lai và thách thức của xe điện trong ASEAN
05:30' - 01/04/2023
Xe điện (EV) đã tạo được động lực đáng kể trên toàn cầu, trong đó có cả các quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).
-
DN cần biết
Nhà sản xuất xe điện Lucid Group Inc sẽ cắt giảm lực lượng lao động
09:43' - 30/03/2023
Nhà sản xuất xe điện Lucid Group Inc vừa cho biết họ sẽ cắt giảm 18% lực lượng lao động, tương đương khoảng 1.300 nhân viên, để cắt giảm chi phí như một phần của kế hoạch tái cơ cấu.
-
DN cần biết
Dự báo tiềm năng của thị trường tái chế pin xe điện
15:13' - 29/03/2023
Tái chế than chì cũng như nhiều các thành phần khác trong pin xe điện đang dần trở thành một trọng tâm lớn.
-
Ô tô xe máy
EU đạt được thỏa thuận tạm thời về dịch vụ sạc cho xe điện
09:03' - 29/03/2023
Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về việc triển khai nhiều trạm sạc hơn cho ô tô điện và các loại nhiên liệu thay thế trong bối cảnh EU đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21' - 18/12/2025
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.

Thái Lan khiến thị trường xe điện Đông Nam Á trở nên sôi động. Ảnh minh họa: Huy Tiến - P/v TTXVN tại Thái Lan