Thái Lan khiến thị trường xe điện Đông Nam Á trở nên sôi động
Theo báo Liên hợp buổi sáng, để theo kịp mục tiêu giảm khí thải carbon đang trở thành xu thế phổ biến của thế giới, hưởng ứng cam kết bền vững phát thải bằng 0 của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, đồng thời xuất phát từ cân nhắc về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài, Chính phủ Thái Lan đã tích cực thúc đẩy chuyển đổi xanh trong một số lĩnh vực đặc thù.
Tiềm năng của Thái Lan
Trong đó, tiềm năng của thị trường xe điện lớn, hơn nữa ngành công nghiệp xe điện ở hầu hết các nước công nghiệp hóa đều được coi là lĩnh vực hỗ trợ trọng điểm của đất nước do chuỗi sản xuất bao trùm trên diện rộng. Thái Lan luôn được mệnh danh là “Detroit của phương Đông”, lại là căn cứ sản xuất ô tô chủ yếu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nên việc muốn chiếm lĩnh thị trường xe điện là điều hiển nhiên. Xe điện được coi là phương thức sinh hoạt ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của con người sau điện thoại thông minh.Theo cựu Chủ tịch Phòng thương mại nước ngoài hỗn hợp của Thái Lan (JFCCT) - cựu cố vấn Phòng thương mại Thái Lan Stanley Kang, từ trước đến nay Thái Lan luôn là trung tâm sản xuất ô tô của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Từ linh kiện đến lắp ráp thân xe, chuỗi cung ứng sơ cấp và thứ cấp đều rất hoàn chỉnh, công nghệ cũng tương đối phát triển. Nếu muốn chuyển đổi để phù hợp với nhu cầu của thị trường xe điện, việc giới thiệu công nghệ, bồi dưỡng nhân tài và xây dựng cơ sở hạ tầng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chịu ảnh hưởng từ cam kết trung hòa carbon của Chính phủ Thái Lan tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), năm 2021, ông Stanley Kang đã tích hợp nhà cung cấp hệ thống cọc sạc Noodoe của Đài Loan (Trung Quốc) để tạo ra thương hiệu riêng ESPRO của Thái Lan, tập trung vào thị trường trạm sạc xe điện Đông Nam Á. Bên cạnh xây dựng phần cứng, Thái Lan còn lạc quan hơn về cơ hội kinh doanh, nhắm vào mô hình kinh doanh đa dạng như dịch vụ phần mềm cọc sạc, hệ thống quản lý phương tiện bằng Internet… Bên cạnh đó, kể từ năm 2020, Ủy ban Đầu tư Thái Lan cũng tiếp tục thúc đẩy khuyến khích đầu tư đối với các linh kiện chủ chốt của xe điện, ngoài hơn 1.000 trạm sạc điện hiện có, từng bước mở rộng để đạt được mục tiêu 12.000 trạm sạc điện trong vài năm tới.Động thái chính sách này đã thu hút các tập đoàn lớn của Thái Lan như EA, PTT… vào cuộc. Tại các trung tâm thương mại, khu dân cư lớn mới xây dựng và trạm đổ xăng… đều có thể nhìn thấy các cọc sạc với nhiều thương hiệu khác nhau, cung cấp dịch vụ cần thiết cho việc sạc pin xe điện ngày càng gia tăng.Theo báo cáo cách đây không lâu, tại khu đô thị nhộn nhịp Bangkok đã bắt đầu phát hiện xe Tuk Tuk chạy bằng điện, băng qua các con ngõ và dòng ô tô phức tạp. Tuy nhiên, xét về giá cả hiện hành, những người mưu sinh bằng xe Tuk Tuk ít có khả năng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, nhưng điều này cũng đã phát đi tín hiệu rằng Thái Lan thực sự muốn bắt đầu bước vào kỷ nguyên xe điện, từ thị trường xe tự hành bình dân đến cao cấp.Chính sách “3030” được chính phủ ban hành cũng hỗ trợ điều này. Trước năm 2030, ít nhất 30% ô tô xuất xưởng phải là xe điện (khoảng 750.000 xe); bắt đầu từ năm 2035, Thái Lan sẽ bán xe điện trên cả nước, không tiếp tục bán xe vận hành bằng xăng và dầu diesel.Năm 2022, thương hiệu xe điện nổi tiếng của Mỹ là Tesla đã chính thức tiến vào thị trường Thái Lan, trong ngày ra mắt 7/12/2022, chỉ riêng số lượng đặt mua trực tuyến dòng Model 3 và Model Y đã hơn 4.000 chiếc. Theo mặt bằng giá cả tại Thái Lan, giá của hai dòng xe điện này không hề rẻ, Tesla Model 3 có giá 1,99 triệu baht (58.000 USD), trong khi Tesla Model Y có giá 2,3 triệu baht, tương đương gấp 7 lần thu nhập trung bình hàng năm của người Thái (khoảng 300.000 baht).Tuy nhiên, đối với một bộ phận lớn người Thái Lan, tỷ suất cho vay mua xe có thể đẩy lên cao, trong trường hợp đáp ứng điều kiện nhất định, thậm chí có thể vay ngân hàng 100%. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người Thái Lan muốn mua một chiếc ô tô tốt như món quà đầu tiên họ tặng cho mình. Đương nhiên, bên cạnh thị trường xe điện cao cấp, xe điện do Trung Quốc sản xuất có giá cả tương đối hợp lý cũng thu hút nhiều sự chú ý của tầng lớp trung lưu. Mặc dù Thái Lan vẫn là đại bản doanh của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các doanh nghiệp liên quan đến ô tô, nhưng do ảnh hưởng của chính sách ưu đãi nên các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Great Wall Motor… đều nhắm đến Thái Lan để mở rộng thị trường. Điển hình là Great Wall Moto, tính đến cuối năm 2022 đã có hơn 60 cửa hàng trực tiếp và liên kết ở Thái Lan. Thương hiệu Trung Quốc tấn công thị trường bằng giá thấpMặt khác, lợi thế về giá cũng giúp các thương hiệu Trung Quốc tiến quân vào Thái Lan. Cùng là xe điện, Tesla có giá 2 triệu baht, Toyota bZ4X sản xuất hàng loạt đầu tiên ra mắt vào năm 2022 vẫn có giá lên đến 1,83 triệu baht sau khi được chính phủ trợ cấp, trong khi Volt City EV của Trung Quốc với bản đơn giản chỉ có giá bán 325.000 baht, có thể nói là thấp nhất thị trường hiện nay. Chỉ có điều người dân Thái Lan có đồng ý mua hay không, hay vẫn e ngại về chất lượng, thích chọn các dòng xe của Mỹ và Nhật Bản đắt tiền hơn thì vẫn phải chờ xem thế nào. Không chỉ là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất xe, mà nhiều nhà sản xuất lớn cũng đã đổ xô vào cuộc đua xe điện trong những năm gần đây, nhắm vào chuỗi cung ứng sơ cấp và thứ cấp của xe điện, cũng như các linh kiện và dịch vụ lắp ráp liên quan, thậm chí cả các cơ hội kinh doanh xung quanh…Ví dụ, tập đoàn Foxconn của Đài Loan đã cùng Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT) thành lập công ty liên doanh Horizon Plus, lên kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD, giới thiệu nền tảng phát triển mô-đun của Foxconn, cũng như các dịch vụ phần mềm và phần cứng khác nhằm cung cấp các giải pháp toàn diện cho sản xuất ô tô trong vài năm tới.
Ngoài ra, công ty khởi nghiệp MuvMi của Thái Lan đã phối hợp với công ty Chao Phraya Express hoạt động trên lĩnh vực giao thông đường bộ và đường thủy, dự định nghiên cứu phát triển phương án giao thông đô thị chủ yếu dựa trên điện năng để thay thế Tuk Tuk mặc dù độc đáo nhưng ô nhiễm cao và thuyền chở khách sử dụng động cơ diesel.Cùng với cuộc bầu cử vào tháng 5/2023 đang đến gần, cộng thêm cam kết phát triển bền vững và năng lượng xanh, các chính sách liên quan đến xe điện quả thực là đề tài thích hợp nhất có thể thu hút đầu tư nước ngoài.Tuy nhiên, xem xét kỹ chính kiến của những ứng cử viên từ các đảng phái khác nhau, phần lớn vẫn tập trung vào vấn đề dân sinh và chính phủ liêm khiết, hoặc tập trung vào hào quang ứng cử viên thủ tướng của đảng, ít đề cập đến phương hướng xe điện và năng lượng xanh của đất nước./.
- Từ khóa :
- thái lan
- xe điện
- xe điện đông nam á
- đông nam á
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Tương lai và thách thức của xe điện trong ASEAN
05:30' - 01/04/2023
Xe điện (EV) đã tạo được động lực đáng kể trên toàn cầu, trong đó có cả các quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).
-
DN cần biết
Nhà sản xuất xe điện Lucid Group Inc sẽ cắt giảm lực lượng lao động
09:43' - 30/03/2023
Nhà sản xuất xe điện Lucid Group Inc vừa cho biết họ sẽ cắt giảm 18% lực lượng lao động, tương đương khoảng 1.300 nhân viên, để cắt giảm chi phí như một phần của kế hoạch tái cơ cấu.
-
DN cần biết
Dự báo tiềm năng của thị trường tái chế pin xe điện
15:13' - 29/03/2023
Tái chế than chì cũng như nhiều các thành phần khác trong pin xe điện đang dần trở thành một trọng tâm lớn.
-
Ô tô xe máy
EU đạt được thỏa thuận tạm thời về dịch vụ sạc cho xe điện
09:03' - 29/03/2023
Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về việc triển khai nhiều trạm sạc hơn cho ô tô điện và các loại nhiên liệu thay thế trong bối cảnh EU đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường xe điện Trung Quốc: Nguy cơ khủng hoảng
06:30'
Tập đoàn BYD và một số hãng xe điện nổi tiếng của Trung Quốc mới đây đồng loạt hạ giá thành sản phẩm, dẫn đến hiện tượng sụt giảm giá trị các cổ phiếu tương ứng.
-
Phân tích - Dự báo
EU tăng tốc cắt giảm khí đốt Nga trước năm 2027
05:30'
Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố lộ trình chi tiết về kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt từ Nga trước năm 2027.
-
Phân tích - Dự báo
Vành đai kinh tế mới từ hợp tác liên khu vực
06:30' - 31/05/2025
Hợp tác giữa Trung Quốc, ASEAN và GCC không chỉ có nhiều lĩnh vực cần khơi sâu, mở rộng và phát triển, có nhu cầu thực tế cấp thiết của tất cả các bên, mà còn có nền tảng kinh tế-thương mại thực tiễn.
-
Phân tích - Dự báo
Australia muốn đánh thuế Google, Facebook: Liệu có thành công?
05:30' - 31/05/2025
Australia đang đứng trước một quyết định quan trọng về việc có nên áp dụng thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với các tập đoàn công nghệ hay không, khi có nhiều cuộc tranh luận gay gắt về công bằng thuế.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu khởi động “Cơ chế thứ 28” để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp
06:30' - 30/05/2025
Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố hơn 20 biện pháp mới nhằm giúp EU bắt kịp Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
-
Phân tích - Dự báo
Chiến tranh thương mại đã qua đỉnh điểm?
05:30' - 30/05/2025
Theo tờ Wall Street Journal, Phố Wall tin rằng thời điểm tồi tệ nhất của chiến tranh thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động đã lùi lại phía sau.
-
Phân tích - Dự báo
Ấn Độ, nơi trú ẩn mới của giới đầu tư? – Bài cuối: Triển vọng Trung Quốc + 1
06:30' - 29/05/2025
Nền tảng kinh tế của Ấn Độ bảo vệ nước này khỏi những cú sốc bên ngoài như vậy — tăng trưởng mạnh, dự trữ ngoại hối lớn và nền kinh tế đa dạng khiến Ấn Độ mạnh mẽ hơn nhiều nước mới nổi khác.
-
Phân tích - Dự báo
Ấn Độ, nơi trú ẩn mới của giới đầu tư? – Bài 1: Cơ hội và rủi ro
05:30' - 29/05/2025
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp diễn, các nhà đầu tư ngày càng chuyển hướng sang Ấn Độ như một điểm đến an toàn và đầy hứa hẹn.
-
Phân tích - Dự báo
“Hiệu ứng Trump” bắt đầu tác động đến kinh tế châu Âu?
06:30' - 28/05/2025
Chủ nghĩa bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu đè nặng lên hoạt động kinh tế châu Âu, và những thay đổi đột ngột trong chính sách của ông đã tạo ra tình trạng bất ổn cho các doanh nghiệp.