Thái Lan mở chiến dịch làm mưa nhân tạo khẩn cấp đối phó hạn hán

16:59' - 22/07/2019
BNEWS Thái Lan đã mở chiến dịch làm mưa nhân tạo khẩn cấp nhằm đối phó với tình trạng hạn hán hoành hành trên nhiều vùng của đất nước dù hiện tại là thời điểm mùa mưa của nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cục Hàng không Nông nghiệp và Tạo mưa Hoàng gia Thái Lan đã mở chiến dịch làm mưa nhân tạo khẩn cấp nhằm đối phó với tình trạng hạn hán hoành hành trên nhiều vùng của đất nước dù hiện tại là thời điểm mùa mưa của nước này.

Theo truyền thông sở tại, cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã này đã huy động toàn bộ phi đội gồm 22 máy bay thuộc biên chế của 11 đơn vị tạo mưa đóng trên 13 tỉnh, đồng thời mượn thêm 2 máy bay BT-67 của không quân tham gia chiến dịch.

Mục tiêu của chiến dịch khẩn cấp này là cố gắng tăng lượng nước trong những hồ chứa nào có mực nước thấp hơn 30% công suất. Các máy bay đang được Cục Hàng không Nông nghiệp và Tạo mưa Hoàng gia Thái Lan sử dụng bao gồm 11 chiếc Caravan, 7 chiếc Casa, 2 chiếc Super King Air và 2 chiếc CN-235.

Sáng 22/7, đơn vị tạo mưa đóng tại tỉnh Phitsanulok ở miền Bắc Thái Lan giáp với Lào đã cố gắng tạo mưa ở hai tỉnh lân cận là Phichit and Phetchabun. Trong buổi sáng, đơn vị này điều hai máy bay, mỗi chiếc phun 700kg hóa chất tạo mưa vào các đám mây để đến chiều quay lại tác động vào mây đã được phun hóa chất để cố gắng tạo ra mưa.

Trong khi đó, Văn phòng Tài nguyên nước Quốc gia của Thái Lan (ONWR) ngày 22/7 đã triệu tập cuộc họp với các cơ quan khác của chính phủ để thảo luận các biện pháp đối phó với nguy cơ hạn hán trên diện rộng.

Trong khi Cục Hàng không Nông nghiệp và Tạo mưa Hoàng gia được lệnh đẩy nhanh các nỗ lực làm mưa nhân tạo và nông dân được khuyến cáo ngừng việc canh tác, Cục Khí tượng dự báo có thể sẽ có mưa rào tại 40% diện tích những vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán do tác động của gió mùa Tây Nam trên biển Andaman cũng như khối áp thấp ở Việt Nam./.
Xem thêm:

>>Lần đầu thử nghiệm mưa nhân tạo trên biển để giảm bụi mịn ở Hàn Quốc

>>Biến đổi khí hậu: Malaysia làm mưa nhân tạo để đối phó với nắng nóng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục