Thái Lan nghiên cứu phát triển thị trường gạo hữu cơ

12:35' - 07/11/2017
BNEWS Người nông dân Thái Lan có nguyện vọng được hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế đối với mặt hàng gạo hữu cơ.
Trong bối cảnh Chính phủ Thái Lan đang nghiên cứu triển khai chiến lược phát triển thị trường gạo hữu cơ (sạch), giới kinh doanh và các chuyên gia của nước này đã đưa ra nhiều quan điểm đáng chú ý về mặt hàng nông sản đặc thù nhưng hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận này.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, Charoen Leothamatas cho rằng Chính phủ Thái Lan cần tìm kiếm thị trường phù hợp đối với mặt hàng gạo hữu cơ trước khi khuyến khích người nông dân nước này tăng diện tích gieo trồng từ 300.000 rai (48.000 ha) tại thời điểm hiện tại lên 1 triệu rai vào năm 2019.

Theo ông Leothamatas, người nông dân Thái Lan có nguyện vọng được hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế đối với mặt hàng gạo hữu cơ trước khi tăng cường gieo trồng loại lúa gạo này trên diện rộng. Chính phủ Thái Lan giữ vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ người nông dân ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế để trồng lúa gạo hữu cơ, từ việc hỗ trợ hạt giống đến tìm kiếm thị trường phù hợp.

Trong khi đó, ông Montri Gosalawat, Tổng thư ký Hiệp hội Nông dân tiến bộ Thái Lan, cho rằng thị trường của nông sản này rất tiềm năng nếu người nông dân có thể quản lý chất lượng và phát triển hạt giống đáp ứng nhu cầu của nhóm người tiêu dùng ở các thị trường lớn như Mỹ hay châu Âu. Nhu cầu đối với mặt hàng này ở mức 10.000 tấn/năm và Thái Lan hiện đã cung ứng 50% nhu cầu của thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh nhu cầu đối với mặt hàng gạo hữu cơ tăng 20%/năm, Thái Lan có nhiều tiềm năng để phát triển và xuất khẩu gạo sạch nếu chính phủ hỗ trợ kiến thức, ứng dụng tiêu chuẩn, phát triển hạt giống và phát triển thị trường. Chi phí gieo trồng lúa gạo hữu cơ thấp hơn vùng lúa sử dụng hóa chất. Tuy vậy, giá thành của nông sản này cao hơn do thời gian gieo trồng dài hơn – thường chỉ được một mùa vụ/năm.

Mục tiêu của Chính phủ Thái Lan là thu hút khoảng ba triệu người nông dân gieo trồng lúa gạo hữa cơ trên tổng diện tích 10 triệu rai vào năm 2021 nhằm đạt sản lượng tăng ở mức 200% và đồng thời giảm giá thành. Hiện tại, gạo hữu cơ chỉ đạt mức 5.000 tấn trong kế hoạch xuất khẩu 11 triệu tấn gạo/năm của Thái Lan.

Sơn Nam (P/v TTXVN tại Bangkok)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục