Thái Lan phóng thành công vệ tinh mới quan sát Trái Đất

09:31' - 10/10/2023
BNEWS Ngày 9/10, Thái Lan đã phóng thành công vệ tinh thứ hai quan sát Trái Đất (THEOS-2) lên quỹ đạo từ vùng Guiana thuộc Pháp. Tên lửa Vega đã phóng vệ tinh THEOS-2 lên quỹ đạo từ Trung tâm vũ trụ Guiana.

Khoảng 1 giờ sau khi phóng, THEOS-2 đã tách ra khỏi tên lửa và đi vào tầng thấp của quỹ đạo Trái Đất.

 

Bộ trưởng Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Thái Lan Supamas Isarabhakdi cho biết trạm mặt đất sẽ tiến hành chạy thử hệ thống vệ tinh trong khoảng 3 tháng trước khi hệ thống chính thức đi vào hoạt động và bắt đầu thực hiện các hoạt động quan sát Trái Đất.

Bà Isarabhakdi lưu ý sứ mệnh này là một bước tiến lớn trong công tác ứng phó của nước này trước các tình huống khẩn cấp nhờ sử dụng thông tin mới, chi tiết và chính xác được thu thập từ các dịch vụ cảm biến từ xa.

Theo Cơ quan Phát triển công nghệ không gian và tin học Thái Lan (GISTDA), vệ tinh có trọng lượng 425 kg và được trang bị camera có độ phân giải cao. Vệ tinh THEOS-2 sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho ngành nông nghiệp, quản lý nước, quy hoạch đô thị và quản lý tài nguyên thiên nhiên.

GISTDA cho biết vệ tinh THEOS-2 lẽ ra đã được phóng lên quỹ đạo ngày 7/10 vừa qua, song kế hoạch đã bị hủy phút chót do lỗi kỹ thuật. Vệ tinh này sẽ thay THEOS-1 được phóng lên quỹ đạo vào tháng 10/2008 và đến nay đã hết hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục