Thái Lan rút ngắn thời gian cách ly phòng COVID-19 từ 14 ngày xuống còn 10 ngày

09:58' - 01/04/2021
BNEWS Kể từ ngày 1/4, Thái Lan bắt đầu thực hiện nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19 đối với người nhập cảnh nhằm thúc đẩy du lịch, rút ngắn thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn 10 ngày.

Thời gian cách ly 10 ngày được áp dụng đối với cả người Thái Lan và người nước ngoài nhập cảnh, trừ những trường hợp đến từ những nơi mà virus gây bệnh COVID-19 đã biến đổi, gồm 11 nước ở châu Phi là Nam Phi, Zimbabwe, Botswana, Zambia, Kenya, Rwanda, Tanzania, Mozambique, Cameroon, CHDC Congo và Ghana.

Trong thời gian này, người nhập cảnh sẽ được xét nghiệm COVID-19 hai lần, lần thứ nhất trong khoảng ngày thứ 3 và ngày thứ 5 và lần thứ hai trong khoảng ngày thứ 9 hoặc thứ 10.

Những người trong diện cách ly có thể rời khỏi phòng của họ trong những giờ nhất định và với một số mục đích như sử dụng trung tâm thể dục hoặc hồ bơi; tập thể dục ngoài trời; hoặc mua thực phẩm và các sản phẩm bên trong các cơ sở cách ly.

Ngoài ra, các thủ tục giấy tờ cần thiết trước chuyến đi cũng được giảm bớt.

Người nước ngoài khi đến Thái Lan sẽ không cần phải trình giấy chứng nhận đủ sức khỏe đi máy bay, nhưng vẫn cần có kết quả xét nghiệm RT-PCR trong vòng 72 giờ.

Đối với công dân Thái Lan khi nhập cảnh về nước thì chỉ cần một trong hai loại giấy nói trên.

Riêng tại 6 tỉnh trọng điểm về du lịch là Phuket, Krabi, Phang Nga, Surat Thani (Koh Samui), Chon Buri (Pattaya) và Chiang Mai, khách du lịch nước ngoài có giấy chứng nhận tiêm chủng (VC) sẽ được giảm thời gian cách ly xuống chỉ còn 7 ngày.

Tiếp đó, kể từ 1/7, hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket sẽ là tỉnh đầu tiên của Thái Lan miễn yêu cầu cách ly đối với du khách nước ngoài đã được tiêm chủng.

Theo kế hoạch mở cửa đất nước trở lại của Thái Lan, các địa phương Pattaya, Koh Samui, Chiang Mai, Phang Nga và Krabi cũng sẽ được thực hiện quy định này kể từ tháng 10.

Theo kế hoạch mới được Nội các Thái Lan thông qua, quốc gia Đông Nam Á này sẽ dỡ bỏ tất cả những yêu cầu về cách ly đối với du khách nước ngoài từ năm 2022.

Trước khi bùng nổ đại dịch COVID-19, ngành du lịch đóng góp tới 12% GDP của Thái Lan.

Năm ngoái, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan đạt 6,7 triệu lượt, tạo ra doanh thu khoảng 300 tỷ baht (khoảng 9,6 tỉ USD), kém xa con số gần 40 triệu lượt vào năm 2019 với doanh thu gần 2.000 tỷ baht.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) dự báo lượng khách du lịch tới Thái Lan trong năm 2021 sẽ chỉ đạt 3 triệu lượt do làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai xuất hiện từ tháng 12/2020 khiến số lượng khách du lịch nước ngoài giảm mạnh.

Dự báo này kém xa con số 6,5 triệu lượt mà Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) mong đợi cho năm 2021.

Ước tính của Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) cho thấy Thái Lan đã mất khoảng 1,45 triệu việc làm trong lĩnh vực du lịch trong đại dịch COVID-19, trong đó có 400.000 việc làm người trong quý đầu tiên của năm nay.

Trước khi bùng nổ đại dịch COVID-19, ngành du lịch của Thái Lan chiếm tới 4,5 triệu việc làm trong lực lượng lao động khoảng 38 triệu người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục