Thái Lan sẽ nâng cấp nhà máy điện than lớn nhất cả nước

10:54' - 13/07/2019
BNEWS Thái Lan có kế hoạch nâng cấp nhà máy điện than lớn nhất cả nước ở tỉnh Lampang.

Từ ngày 13/7, Công ty Điện lực Thái Lan (EGAT) sẽ bắt đầu các buổi tham vấn cổ đông và các cộng đồng dân cư địa phương trong một nỗ lực nhằm tái vận hành các tổ máy thuộc nhà máy nhiệt điện than ở tỉnh Lampang.
EGAT đang cấp 37 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD) cho việc tái vận hành tổ máy số 8 và số 9 tại quận Mae Moh.

Tổ máy số 8 và số 9 có tổng công suất phát điện khoảng 540 MW, hiện đang có kế hoạch nâng cấp lên 660 MW.

EGAT kỳ vọng rằng hai tổ máy trên sẽ có hiệu suất cao, tiêu thụ ít nhiên liệu và phát thải thấp hơn. Tổ máy số 8 và số 9 đang ở trong trạng thái chờ và hai máy phát điện thuộc hai tổ máy trên sẽ được chấm dứt vận hành vào năm 2022.
Công ty tư vấn TLT được chỉ định thực hiện việc tập hợp ý kiến nhằm đưa ra báo cáo đánh giá về tác động môi trường và sức khoẻ. EGAT có kế hoạch kết thúc tiến trình lấy ý kiến vào cuối tháng này. 

Benjaporn Boonyapookana, chuyên viên TLT, cho biết việc lấy ý kiến công chúng được kỳ vọng sẽ cung cấp thông tin đến người dân địa phương liên quan đến dự án.

Bà Benjapornkhẳng định: “Chúng tôi sẽ thu thập ý kiến của người dân về tác động của việc tái vận hành các máy phát điện trên để giải quyết các vấn đề nếu có”.
Phó Thống đốc phụ trách chính sách và kế hoạch của EGAT Patana Sangsriroujanacho biết ngân sách của kế hoạch tái vận hành đã tăng từ mức ước tính 35 tỷ baht lên 37 tỷ baht.
Mae Moh là nhà máy nhiệt điện than đầu tiên của Thái Lan và đã được EGAT vận hành từ năm 1975.

Than non từ vùng lòng chảo Mae Moh đóng vai trò nguồn cung nhiên liệu cho nhà máy. EGAT vận hành 10 tổ máy trong cùng một địa điểm, sản xuất 2.400 MW điện bằng các tổ máy từ 4 đến 13, tổ máy 1 đến 3 đã ngừng hoạt động từ năm 1999-2000.
Nhà máy Mae Moh có khả năng cung cấp 50% điện năng cho khu vực phía Bắc, 30% cho miền Trung và 20% cho khu vực Đông Bắc Thái Lan.
Ông Patana cho biết: “Các máy phát điện thuộc tổ máy số 8, số 9 đã gần 30 năm tuổi, và nhà máy nhiệt điện than này là một trong những nguồn điện chính của đất nước”.

Nhưng các tổ máy của EGAT ở Mae Moh đã quá cũ, và EGAT đang tiếp tục hoàn thành việc xây dựng các hạng mục thay thế tại tổ máy số 4 đến số 7.

Cơ quan này sẽ tiến hành chạy thử nghiệm các tổ máy trên sớm trước khi vận hành thương mại vào nửa cuối năm 2019.
Việc thay thế các tổ máy 4 đến 7 và dự án tái vận hành đã được Chính phủ Thái Lan thông qua vào tháng 8/2014.

Bốn tổ máy có tổng công suất phát điện 560MW. Ngày 26/2 vừa qua, Nội các Thái Lan đã thông qua kế hoạch mở rộng tổng công suất phát điện của các tổ máy này lên 655MW.
Ông Pattana cho biết dự án thay thế và tái vận hành các tổ máy trên sẽ sử dụng than non để sản xuất điện bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất và tiết kiệm được 20% nhiên liệu.
Kết quả trên sẽ góp phần làm giảm lượng phát thải CO2 so với công nghệ cũ. Ông Patana lạc quan rằng: “EGAT muốn đảm bảo lượng phát thải trong quá trình sản xuất điện sẽ tốt hơn các tiêu chí tiêu chuẩn và không phải là nguồn tạo ra hạt bụi PM2.5. Mật độ PM2.5 ở Mae Moh thấp hơn các tỉnh lân cận”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục