Thái Lan siết chặt quản lý thuê bao điện thoại di động

18:26' - 04/02/2018
BNEWS Từ tháng 2/2018, nhà chức trách Thái Lan đã siết chặt quản lý thuê bao điện thoại di động trên toàn quốc nhằm mục đích tăng cường an ninh, ngăn ngừa các vụ tấn công khủng bố, tội phạm công nghệ cao.

Sau nhiều tháng thử nghiệm, giới chức Thái Lan đã chính thức áp dụng hệ thống quét vân tay và khuôn mặt đối với những người sử dụng dịch vụ di động. Theo đó, những người đăng ký SIM điện thoại mới sẽ phải qua thủ tục quét vân tay hoặc khuôn mặt trước khi được hòa mạng quốc gia và sử dụng dịch vụ điện thoại di động trên lãnh thổ nước này.

Người sử dụng có thể chọn quét vân tay hoặc khuôn mặt khi đăng ký số điện thoại mới tại các địa điểm có bán SIM điện thoại. Thông tin của người sử dụng cùng với vân tay hoặc hình khuôn mặt sẽ được gửi về hệ thống dữ liệu quốc gia, nơi sẽ phát lệnh kích hoạt cho SIM điện thoại sau khi kiểm tra các thủ tục theo qui định.

Tất cả những người sử dụng mới bắt buộc phải thông qua thủ tục trên, bất kể là người Thái hay người nước ngoài hay hình thức sử dụng trả trước hoặc trả sau. Qui định này không bắt buộc đối với những thuê bao đã đăng ký và đang sử dụng dịch vụ di động của các nhà cung cấp trong nước.

Hồi giữa tháng 12/2017, Chính phủ Thái Lan đưa ra qui định trên nhưng quyết định gia hạn đến đầu tháng 2/2018 vì chưa kịp triển khai cài đặt thiết bị quét. Theo cơ quan quản lý Thái Lan, đến nay hầu hết các địa điểm kinh doanh mạng di động đều đã sẵn sàng với những thiết bị cần thiết để áp dụng qui định mới.

Tại các tỉnh miền Nam Thái Lan, nơi thường xảy ra các vụ đánh bom khủng bố kích hoạt bằng điện thoại, việc áp dụng qui định khai báo thông tin sinh trắc học đã được thực hiện từ đầu năm 2017.

Trong bối cảnh Thái Lan đang đẩy mạnh xã hội điện tử và thanh toán qua mạng, điện thoại di động cũng đứng trước nguy cơ bị lạm dụng bởi tội phạm công nghệ cao để chiếm đoạt các thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản ngân hàng.

Nhà chức trách Thái Lan hy vọng qui định mới sẽ giúp giới chức an ninh ngăn chặn được tội phạm công nghệ cao và đảm bảo an ninh mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục