Thái Lan tăng cường xử lý tình trạng vàng giả tràn lan

14:32' - 24/03/2024
BNEWS Tình trạng vàng giả đang tràn lan trên thị trường Thái Lan trong bối cảnh giá vàng tăng vọt.

Bộ Thương mại Thái Lan đã khuyến cáo người dân mua vàng miếng và đồ trang sức bằng vàng từ các cửa hàng được chứng nhận và có địa chỉ rõ ràng sau khi tình trạng vàng giả tràn lan trên thị trường trong bối cảnh giá vàng tăng vọt.

 

Trong tuần qua, Thứ trưởng Bộ Thương mại Napintorn Srisunpang đã dẫn đầu đoàn công tác bao gồm các quan chức của Cục Nội thương (DIT), Viện Đá quý và Trang sức Thái Lan (GIT) và Văn phòng Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng (OCPB) kiểm tra các cửa hàng vàng ở khu vực Yaowarat của Bangkok để đảm bảo các hộ kinh doanh tuân thủ pháp luật và không bán vàng giả.

Giá vàng trang sức tại Thái Lan đã đạt mức cao kỷ lục 37.500 baht (1.040 USD)/baht (đơn vị đo lường vàng của Thái tương đương 15,244 gam), khiến một số cửa hàng vàng trực tuyến lợi dụng trục lợi bằng cách bán vàng giả dưới nhiều hình thức, đặc biệt là vàng miếng. Những thỏi vàng giả này thực chất là đồng hoặc chì mạ một lớp vàng thật bên ngoài.

Người mua không thể xác định liệu một thỏi vàng có phải là thật hay không thông qua mắt thường vì lớp mạ vàng và kim loại thay thế có trọng lượng tương tự nhau.

Ông Napintorn cho biết đoàn công tác đã làm việc với các hộ kinh doanh vàng nhằm nâng cao hiểu biết về các tiêu chuẩn giao dịch, qua đó góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Bộ Thương mại đã yêu cầu GIT, cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra độ tinh khiết của kim loại quý, cấp giấy chứng nhận chất lượng cho cơ sở kinh doanh vàng. DIT dự kiến sẽ kiểm tra tiêu chuẩn giao dịch, tính chính xác của cân, nhãn hàng và giá bán cũng như chi phí cho thợ kim hoàn tại các cửa hàng vàng.

Bộ Thương mại Thái Lan cũng đang làm việc với OCPB để tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các cửa hàng để phát hiện vàng giả nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Ông Napintorn nói: “Để tránh bị lừa đảo, mọi người nên mua vàng từ một cửa hàng đáng tin cậy hoặc những cửa hàng có giá giao dịch rõ ràng, có biển hiệu thành viên từ Hiệp hội Thương nhân vàng hoặc logo đảm bảo do GIT cấp. Đồng thời, hạn chế mua vàng từ các cửa hàng trực tuyến”.

Theo ông Napintorn, Bộ Thương mại đã nhận được hơn 1.600 khiếu nại về lừa đảo trực tuyến trong năm 2023.

Trong khi đó, ông Sumeth Prasongphongchai, Giám đốc GIT, cho biết vàng từ lâu đã là một kênh đầu tư phổ biến và tiếp tục được nhiều người Thái Lan coi là kênh đầu tư an toàn và đáng tin cậy. GIT đã thành lập một phòng thí nghiệm thử nghiệm kim loại quý đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế.

Ngoài ra, DIT đã ban hành thông báo yêu cầu các cửa hàng vàng phải niêm yết giá rõ ràng và sử dụng cân đã được bộ chứng nhận để tạo sự minh bạch và công bằng cho người tiêu dùng.

Theo quy định, các cửa hàng vàng không niêm yết giá sản phẩm có thể bị phạt tới 10.000 baht (275 USD). Nếu bán sản phẩm với giá cao bất hợp lý hoặc tích trữ sản phẩm có thể bị phạt tù 7 năm hoặc phạt 140.000 baht (3.800 USD).

Còn trường hợp sử dụng cân không được chứng nhận có thể bị phạt tù lên tới 6 tháng hoặc phạt tiền 20.000 baht (550 USD), trong khi giả mạo cân có thể bị phạt 7 năm tù hoặc số tiền là 280.000 baht (7.600 USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục