Thái Lan: Tăng trưởng thương mại xuyên biên giới đạt 31,2% trong 8 tháng

16:06' - 02/10/2021
BNEWS Chính phủ Thái Lan lạc quan về triển vọng thương mại xuyên biên giới của đất nước trong năm 2021, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng lành mạnh 31,2% trong 8 tháng của năm nay.
Theo Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit, thương mại xuyên biên giới của Thái Lan, kể cả thương mại quá cảnh, đạt 1.110 tỉ baht (32,89 tỉ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay. Trong đó, xuất khẩu chiếm 682 tỉ baht, tăng 38%, trong khi nhập khẩu tăng 21,7% lên 436 tỉ baht.

Ông Jurin nhận xét thương mại xuyên biên giới diễn ra rất sôi động và dự kiến sẽ vượt mục tiêu tăng trưởng 3-6% mà Bộ Thương mại đề ra trước đó. Những lý do cho việc tăng trưởng này là nhờ sự gia tăng niềm tin của khách hàng vào chất lượng sản phẩm của Thái Lan, sự phục hồi kinh tế của các nước láng giềng và các nỗ lực của Bộ Thương mại nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các cửa khẩu.

Bên cạnh đó, ông Jurin lưu ý sự phục hồi và tăng trưởng của thương mại xuyên bên giới còn là kết quả của những nỗ lực thúc đẩy việc mở cửa trở lại các trạm kiểm soát biên giới của Bộ Thương mại. Thái Lan đã mở lại 46 trạm kiểm soát, trong khi 51 trạm vẫn đóng cửa do đại dịch.

Theo ông Jurin, Bộ Thương mại cam kết mở rộng thương mại biên giới với Lào, Malaysia và Campuchia. Ông Jurin hy vọng sẽ sớm mở lại nhiều trạm kiểm soát sau khi giao cho Vụ Ngoại thương phối hợp với khu vực tư nhân và tỉnh trưởng các tỉnh biên giới bao gồm Chiang Rai, Loei, Nong Khai, Nakhon Phanom và Mukdahan tiếp tục đàm phán với các nước láng giềng. Các cơ quan có trách nhiệm và khu vực tư nhân cũng đang thúc đẩy việc mở lại các trạm kiểm soát biên giới Buketa và Tak Bai ở tỉnh Narathiwat.

Năm 2020, thương mại biên giới của Thái Lan giảm 1,7% so với năm trước xuống còn 1.310 tỷ baht. Sự sụt giảm này được cho là do tác động từ đại dịch COVID-19, việc đóng cửa các trạm kiểm soát biên giới nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và đồng baht tăng giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục