Mở rộng kinh doanh ngân hàng xuyên biên giới giữa Thái Lan và Malaysia

08:30' - 16/09/2021
BNEWS Các ngân hàng ở Thái Lan và Malaysia được mời bày tỏ quan tâm đến việc trở thành QAB ở Malaysia hoặc Thái Lan.
Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) và Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) đã chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh xuyên biên giới theo thỏa thuận song phương Ngân hàng ASEAN đủ điều kiện (QAB).

Ngân hàng Trung ương Thái Lan hôm 14/9 đã công bố mở đơn cho các ngân hàng Thái Lan mở rộng hoạt động kinh doanh tại Malaysia theo thỏa thuận QAB. Tờ Bangkok Post ngày 15/9 dẫn lời Vụ trưởng Vụ Kinh tế và Chính sách của BoT Chayawadee Chai-Anant cho biết, các ngân hàng Malaysia cũng có thể cung cấp các dịch vụ tài chính tại thị trường Thái Lan theo thỏa thuận này.

Động thái nói trên là một phần của thỏa thuận song phương trong Khuôn khổ Hội nhập Ngân hàng ASEAN giữa hai ngân hàng trung ương được ký kết vào tháng 4/2019.

Các ngân hàng ở Thái Lan và Malaysia được mời bày tỏ quan tâm đến việc trở thành QAB ở Malaysia hoặc Thái Lan. Một ứng viên QAB thành công sẽ được hưởng sự tiếp cận thị trường và khả năng hoạt động linh hoạt theo thỏa thuận song phương.

Nhằm đảm bảo sự ổn định tài chính của cả hai quốc gia, ứng cử viên QAB phải là một ngân hàng mạnh và được quản lý tốt, được cơ quan quản lý của nước sở tại xác nhận và tuân thủ các yêu cầu an toàn của nước tiếp nhận. Thỏa thuận song phương và những các cam kết của thỏa thuận là một phần của Hiệp định khung ASEAN về Dịch vụ.

Theo thỏa thuận song phương, BoT cho phép tối đa 3 ngân hàng Malaysia mở hoạt động tại thị trường Thái Lan, bao gồm cả những ngân hàng đã hoạt động kinh doanh ở nước này. Hiện có hai ngân hàng có trụ sở tại Malaysia hoạt động tại Thái Lan là CIMB Bank Thai (CIMBT) và RHB Bank. Hạn ngạch QAB dành phần còn lại con một ngân hàng thứ ba.

Theo bà Chayawadee, Ngân hàng Maybank của Malaysia đã yêu cầu BoT cấp giấy phép QAB một cách không chính thức, nhưng ngân hàng này vẫn chưa nộp đơn. Nếu CIMBT và RHB muốn chuyển đổi giấy phép hiện có sang giấy phép QAB, họ có thể làm như vậy. Bà Chayawadee cho hay, các quy định QAB cho phép linh hoạt hơn trong hoạt động kinh doanh cũng như mở rộng tại thị trường Thái Lan.

BNM đáp lại bằng cách cấp phép QAB cho tối đa 3 ngân hàng Thái Lan. Hiện ngân hàng Thái Lan duy nhất hoạt động tại Malaysia là Ngân hàng Bangkok. BoT có kế hoạch thảo luận về thỏa thuận song phương QAB với các ngân hàng thương mại địa phương trong thời gian tới.

Bà Chayawadee cho biết thêm rằng ngoài thỏa thuận song phương giữa Thái Lan và Malaysia, BoT cũng đang thảo luận về thỏa thuận với các ngân hàng trung ương khác trong khu vực.

Ngoài thỏa thuận giữa Thái Lan và Malaysia, các thỏa thuận song phương QAB cũng đã được hoàn thiện giữa các ngân hàng trung ương của Malaysia và Philippines cũng như Malaysia và Indonesia.

Kế hoạch QAB nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư trong nội khối ASEAN bên cạnh việc tiêu chuẩn hóa các ngân hàng ASEAN và tăng cường sự ổn định tài chính của hệ thống ngân hàng khu vực nói chung./.

>>>China UnionPay kết nối thanh toán QR code với Bangkok Bank

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục