Thái Lan theo đuổi chính sách ngoại giao kinh tế

16:42' - 05/10/2023
BNEWS Thái Lan cam kết theo đuổi ngoại giao kinh tế để nâng cao khả năng thương lượng và tạo ra sự cân bằng trong mối quan hệ với các nước khác.
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara cho biết Chính phủ Thủ tướng Srettha Thavisin cam kết theo đuổi ngoại giao kinh tế nhằm nâng cao khả năng thương lượng của Thái Lan và tạo ra sự cân bằng trong mối quan hệ với các nước khác.

 
Trong một bài phát biểu có tựa đề “Những thách thức của Thái Lan: Làm thế nào để phát triển trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng” tại một diễn đàn kinh tế do báo Krungthep Turakij tổ chức ngày 4/10, ông Parnpree cho biết ngoại giao kinh tế của Thái Lan được thiết kế để ứng phó với những thách thức nảy sinh từ sự cạnh tranh địa chính trị và địa kinh tế leo thang.

Theo ông Parnpree, chính sách đối ngoại của Thái Lan phải hướng tới tương lai và bao trùm mọi khía cạnh nhằm tạo thu nhập và giải quyết các vấn đề cho người dân, đưa nước này thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và tạo ra môi trường thuận lợi để đối phó với các thách thức, giúp đa dạng hóa nền kinh tế thông qua hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế xanh, số hóa và nông nghiệp bền vững để tạo ra cơ hội việc làm mới.

Ngoại trưởng Thái Lan nhấn mạnh “Thái Lan sẽ sử dụng ngoại giao kinh tế để bắt kịp những thách thức trên thế giới nhằm tuân thủ các giá trị dân chủ phổ quát và các quyền cơ bản của con người”. Điều này cũng thể hiện sự sẵn sàng của quốc gia Đông Nam Á  này trong việc đóng vai trò giải quyết những thách thức mà nhân loại đang phải đối mặt, chẳng hạn như biến đổi khí hậu.

Để ngoại giao kinh tế có hiệu quả, ông Parnpree cho biết Thái Lan không chỉ cần tiếp tục mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác kinh tế và thương mại truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ, mà cũng cần tăng cường mối quan hệ với các đối tác kinh tế khác, bao gồm Hàn Quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Australia (Ôx-trây-li-a), Liên minh châu Âu (EU), Saudi Arabia (A-rập Xê-út), Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng các nước láng giềng của Thái Lan vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này, đồng thời chỉ ra chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Srettha tới Campuchia, trong đó hai nước đã thảo luận về hợp tác song phương toàn diện.

Ngoại trưởng Parnpree cho biết Thái Lan sẽ đẩy nhanh hoàn tất đàm phán các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là với EU, đồng thời mở rộng hợp tác kinh tế với các nước là thành viên của các diễn đàn mà Thái Lan khởi xướng, như Đối thoại hợp tác châu Á (ACD), Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) và Sáng kiến Vịnh Bengal về hợp tác kinh tế và kỹ thuật đa ngành (BIMSTEC).

Về ASEAN, ông Parnpree cho biết Thái Lan ủng hộ nhóm khu vực này như một diễn đàn hợp tác và hòa bình, mong muốn một ASEAN vững mạnh, đoàn kết và là trung tâm của hợp tác./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục