Thái Lan thúc đẩy sản xuất thực phẩm Halal

07:30' - 04/09/2022
BNEWS Chính phủ Thái lan đang hướng tới mục tiêu biến các tỉnh biên giới phía Nam của Thái Lan thành "bếp ăn Halal thế giới" bằng cách thúc đẩy sản xuất thực phẩm theo truyền thống của người Hồi giáo.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Chalermchai Sreeon cho biết kế hoạch này là một phần trong chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ đối với hành lang kinh tế phía Nam bao gồm các tỉnh Narathiwat, Pattani, Yala, Songkhla và Satun. Kế hoạch được đưa ra bao gồm 4 nội dung chính:
Thứ nhất, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Halal để tiêu dùng ở 5 tỉnh phía Nam Thái Lan (nơi tập trung nhiều người Hồi giáo sinh sống) và xuất khẩu sang các nước Hồi giáo khác.

 

Thứ hai, nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn của các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Halal, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chứng nhận Halal cho các nhà sản xuất mới.
Thứ ba, xúc tiến khám phá thị trường mới cho các sản phẩm và dịch vụ Halal thông qua hợp tác song phương hoặc đa phương.
Thứ tư, thúc đẩy nuôi trông các loại thủy hải sản mới như cá rô phi và cá ngạnh cũng như cua biển.
Ông Chalermchai cho biết Bộ Nông nghiệp cũng sẽ làm việc với Bộ Thương mại để bổ nhiệm một Đại sứ thương mại ở mỗi tỉnh biên giới phía Nam nhằm thúc đẩy việc quảng bá các sản phẩm Halal tại địa phương cũng như qua biên giới và ra nước ngoài.
Ngoài ra, ông Chalermchai lưu ý thêm rằng Bộ Thương mại đã đặt cơ sở để nối lại quan hệ thương mại với Saudi Arabia. Bộ Thương mại cũng đã thành lập Phòng Thương mại Thái Lan tại Saudi Arabia, nhằm hỗ trợ cho việc xuất khẩu các sản phẩm Halal của Thái Lan sang các nước Hồi giáo ở khu vực Trung Đông.
Bộ trưởng Chalermchai cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ đưa ra một số ưu đãi để thu hút các công ty tư nhân đầu tư vào các trung tâm phân phối sản phẩm Halal ở 5 tỉnh phía Nam nhằm tối đa hóa độ bao phủ thị trường. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp cũng sẽ thành lập Halal E-Park, một nền tảng thương mại điện tử cung cấp bí quyết phát triển sản phẩm Halal cũng như kết nối kinh doanh trực tuyến.
Ông Chalermchai  khẳng định: "Thị trường thực phẩm Halal có tiềm năng lớn vì có hơn 2 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ thúc đẩy 5 tỉnh biên giới phía Nam trở thành khu vực an ninh lương thực có khả năng cung cấp thực phẩm Halal cho thị trường khổng lồ này và trở thành một trong những nhà bếp Halal quan trọng của thế giới. Điều này cũng sẽ thúc đẩy nền kinh tế của đất nước"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục